Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

9 loài động tin tức vật ngụy trang tuyệt đỉnh

Qua một quá trình dài cùng với mục đích sinh tồn, nhiều loài động vật đã có được khả năng ngụy trang đến tinh tướng để có thể bắt mồi cũng như lẩn tránh quân thù của mình. Hãy cùng MegaFun khám phá những sự chọn lựa thiên nhiên tuyệt này trong quá trình tiến hóa của thế giới động vật dưới đây:

1. Sâu bướm Nam tước

Loài sâu này có tên khoa học là Euthalia aconthea Gurda, có cội nguồn ở Ấn Độ và Đông Nam Á . Loài sâu bướm này khi nở ra có chiều dài 4mm với những chiếc gai khá nhỏ nhưng khi trưởng thành thì có thể đạt tới 45mm và gai của chúng cũng dài hơn. Chính những đặc điểm cùng với màu xanh đặc trưng của sâu bướm đã giúp chúng đẩn quân thù ngay trên những chiếc lá.

2. Cá gáy biển Merlet

Loài cá này có khá là nhiều tên nhưng hầu như trong số đó đều có một chữ “ren”. Cách đặt tên này bắt nguồn cội từ chính dạng hình bên ngoài của chúng. Cá gáy biển Merlet có rất nhiều xúc tu và các lá mang cá nhìn bên ngoài trông khá giống với ren. Cũng chính ngoài mặt như vậy mà loài cá này có thể pha trộn với những dải san hô nhiều màu sắc, đợi chờ thời cơ để bắt mồi.

3. Hải mã Pygmy

Với kích tấc khá khiêm tốn (chỉ với 27mm) cùng với khả năng ngụy trang bậc thầy của mình mà Cá ngựa Pygmy phải đến năm 1969 mới được các nhà khoa học phát hiện. Loài cá này thường sinh trưởng ở độ sâu 40m, chủ yếu ở ngoài khơi bờ biển Úc , Indonesia , Nhật Bản , New Caledonia , và Papua New Guinea .

4. Cú muỗi mỏ quặp

Đây là loài cú có cội nguồn ở Úc. Mặc dù chúng chẳng có gì đáng sửng sốt vào ban đêm nhưng vào ban ngày loài cú này lại trình diễn.# Một khả năng ngụy trang khá là tinh vi: chúng ngồi yên, nhắm mắt lại, rướn dài cổ và thu gọn bộ lông của mình lại. Điều này khiến chúng trông giống như một cành cây bị gãy và giúp chúng tránh được những hiểm nguy từ những tay thợ săn.

5. Cá rồng biển thân lá (leafy Sea Dragon, Phycodurus eques)

Loài cá này có cội nguồn từ các đại dương phía nam nước Úc. Với chiều dài lên tới 35cm (13,8 inch), chúng có một thân thể dài, mảnh và được điểm trang lộng lẫy giống như một chiếc lá. Những đặc điểm này giúp loài cá rồng này hòa nhập với đời sống thực vật dưới nước.

6. Bướm đêm cánh dưới

Có hơn 200 loài bướm đêm cánh dưới, cốt tử được tìm thấy ở miền đông Bắc Mỹ . Chúng được gọi như vậy sở dĩ vì chúng còn có một bộ cánh thứ hai nhiều màu sắc (gồm những màu cam, vàng đỏ và trắng), khác với bộ cánh đầu chỉ với 2 màu đơn điệu (xám và nâu). Bộ cánh ranh mãnh này chỉ có thể nhìn thấy khi loài bướm đêm cánh dưới này đang bay mà thôi. Tuy nhiên, theo các thí nghiệm cho thấy thì bộ cánh đầy đơn điệu của loài bướm đêm này có khả năng khiến chúng hòa trộn làm một với những thân cây, giúp bảo vệ bản thân chúng tốt hơn.

7. Cá đá “sanlap dat truyen hinh avghô”

Loài cá này có tên khoa học là Synanceia Verrucosa, được tìm thấy trong các bãi đá san hô của bờ biển Úc và chiều dài của chúng có thể lên đến 50cm. Đây là một trong những loài cá duy nhất trên thế giới. Và hơn thế nữa, loài cá đá này còn có thể sống đến 24 giờ trên cạn.

8. Bướm lá khô (Dead Leaf Butterfly, Kallima inachus)

Loài bướm lá khô này được tìm thấy chủ yếu ở các vùng nhiệt đới Châu Á, đặc biệt ở Ấn Độ và Nhật Bản. Đôi cánh của chúng được tiến hóa trông y sì như chiếc lá thật với các giai đoạn phân hủy khác nhau, kể cả việc xuất hiện những chiếc lỗ trên cánh lá.

9. Cắc kè đuôi lá

Có cỗi nguồn từ các đảo của Madagascar , cho đến nay chỉ mới có 8 loài cắc kè đuôi lá được biết đến. Giống với loài bướm cánh lá khô, loài tắc kè đuôi lá cũng có khả năng làm cho chúng giống như đang bị khô đi, và mục nát. Ngoài ra chúng cũng nổi danh với khả năng “ngụy trang” dưới vỏ các thân cây. Thật sự thì không có một bức tranh nào có thể nắm bắt được khả năng ngụy trang hoàn hảo của loài tắc kè đuôi lá này.

Phạm Nga


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét