Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Đạt đích kích chia sẻ cầu du lịch miền Trung 2012

Dấu ấn Festival Huế 2012 - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trước những thách thức vô cùng khó khăn của ngành du lịch cả nước do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, song với vai trò là người “cầm trịch”, ngay từ năm 2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho năm 2012 bằng việc tổ chức Năm du lịch quốc gia để kích cầu cho vùng đất di sản miền Trung, và Thừa Thiên Huế được chọn là địa phương đăng cai xem như là bài toán kích cầu du lịch tối ưu và góp phần hóa giải sự rời rạc trong kết liên du lịch của miền Trung.

Từ định hướng đó của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã tụ hội đầu tư hạ tầng du lịch, phong cảnh tỉnh thành được chỉnh trang, nhiều di tích được đầu tư trùng tu, tu chỉnh và phát huy giá trị, môi trường du lịch hấp dẫn và thân thiện hơn, các chương trình thúc đẩy quảng bá được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực.

Dấu ấn di sản

Điểm nhấn quan yếu của Năm Du lịch nhà nước duyên hải Bắc Trung Bộ là Festival Huế 2012 diễn ra từ ngày 7-15/4 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, nơi gặp gỡ các tỉnh thành lịch sử”.

Festival Huế đã tụ hợp phá hoang nhiều chương trình nghệ thuật, hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch đặc sắc, phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và được đánh giá là một Festival: “truyền thống, đương đại, hoành tráng, ấn tượng, an toàn và đầy tính nhân văn”.

Ngoài Festival, các lễ hội cộng đồng cũng được tổ chức công phu như Lễ hội Phật Đản, lễ hội Điện Huệ Nam; chuỗi các hoạt động du lịch biển “Sóng nước Tam Giang”, “Thuận An biển gọi” và Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới; các sản phẩm du lịch đặc trưng truyền thống như du lịch cộng đồng ở cầu ngói Thanh Toàn, làng cổ Phước Tích, nhà vườn Phú Mộng - Kim Long tiếp chuyện được đổi mới, nâng cao chất lượng nên đã cuộn một lượng lớn khách du lịch đến Huế.

Cùng với những hoạt động lớn diễn ra tại Thừa Thiên Huế, hơn 10 chương trình mang tầm nhà nước và quốc tế được các thành thị trong khu vực miền Trung tổ chức như: lễ đón nhận danh hiệu di sản thế giới Thành nhà Hồ, lễ hội Lam Kinh ở Thanh Hóa; lễ hội Làng Sen ở Nghệ An; lễ hội bài ca Đồng Lộc anh hùng và các hoạt động kỷ niệm 247 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du ở Hà Tỉnh; tháng du lịch khám phá hang động Việt Nam tại Quảng Bình; lễ hội văn hóa, du lịch “Nhịp cầu xuyên Á” lần thứ 3 ở Quảng Trị;http://www.Idee.Vncuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2012 ở Đà Nẵng; lễ hội đêm phố cổ Hội An ở Quảng Nam…

Trong năm Du lịch quốc gia, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã xây dựng, phá hoang thêm một số sản phẩm du lịch mới được du khách đón nhận. Các hãng lữ khách đã kết nối khu vực bằng các tuyến du lịch phát huy sâu giá trị di sản, kết nối các kinh đô cổ Việt Nam trên con đường di sản miền Trung như: Thành nhà Hồ, Lam Kinh, Phượng Hoàng Trung Đô, Cố đô Huế được chú trọng...

Lượng khách tăng 12%

TS Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết lượng khách đến 6 tỉnh Bắc Trung Bộ năm 2012 đạt 10,3 triệu lượt, tăng gần 12% so với năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch theo đó cũng tăng trưởng gần 20%. Một điều đặc biệt minh chứng sự kết liên phát triển du lịch là trong năm 2012 có khoảng 30% khách du lịch đến các tỉnh Bắc Trung Bộ là nằm trong tua tuyến khách chung.

Riêng tỉnh Thừa Thiên Huế, hiệu quả từ Năm Du lịch nhà nước mang lại khá rõ nét. Năm 2012 đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từng lớp từ du lịch tăng 25% so với cùng kỳ, dịch vụ du lịch đóng góp 48% vào GDP địa phương.

Đặc biệt công tác tầng lớp hóa các hoạt động du lịch trong Năm Du lịch nhà nước đã được các tỉnh Bắc Trung Bộ chú trọng. Các địa phương đã huy động nhiều nguồn lực tầng lớp chung tay tổ chức các chương trình với hơn 70 tỷ đồng tài trợ ngoài ngân sách. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động tài trợ gần 23 tỷ đồng từ các doanh nghiệp.

Các địa phương cũng tụ hợp phát triển du lịch hướng về cộng đồng, hướng về xã hội để người dân cùng tham gia, cùng hưởng lợi. Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan, Giám đốc trọng điểm Nghiên cứu Huế cho rằng, điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia là Festival Huế 2012 thật sự thành công khi Ban tổ chức đưa vào nhiều chương trình rất đặc sắc phục vụ cộng đồng và tạo điều kiện để người dân dự vào các lễ hội, để họ thật sự là chủ thể của các lễ hội.

Ông Nguyễn Văn Cao, chủ toạ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch nhà nước duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012, đánh giá Năm Du lịch nhà nước đã đạt được các mục tiêu thúc đẩy, truyền bá, xây dựng sản phẩm du lịch và sự phối phối hợp giữa các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ để hình thành các sản phẩm liên vùng có lợi thế cạnh tranh cao, khẳng định thương hiệu vùng đất di sản.

Năm Du lịch nhà nước diễn ra thành công đã khẳng định thế mạnh của du lịch vùng Bắc Trung Bộ, nơi tập trung các di sản thế giới, các di tích nhà nước, các lễ hội đặc sắc, các sản phẩm du lịch về biển, đây là nhân tố có giá trị đặc biệt để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần xúc tiến tăng trưởng nguồn khách du lịch đến miền Trung và Việt Nam.

Tuy nhiên theo Ban Tổ chức, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế trong liên kết vùng mà trung tâm là chưa diễn tả rõ chủ thể liên kết để phát huy giá trị to lớn của vùng đất di sản miền Trung. Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức kiến nghị Tổng cục Du lịch tăng cường huy động, hợp nhất, sâu chuỗi kết liên các sản phẩm du lịch để phát huy tối đa lợi thế của từng vùng trong phát triển ngành du lịch.

Thế Phong


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét