Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Bảo mới nhất tồn dân ca ví giặm phải căn cứ vào thực tiễn.

, Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh đã bình phục trong đời sống nhân dân

Bảo tồn dân ca ví giặm phải căn cứ vào thực tiễn

Nên chi, ví giặm Nghệ - Tĩnh ngoài những giá trị khác có thể coi như một dụng cụ tuyên truyền văn hóa vô cùng hữu ích, đắc dụng. Theo tôi, phải cứ vào thực tiễn cụ thể để vận dụng quan điểm bảo tồn phù hợp và hiệu quả nhất. Ư 5 (khóa VIII) ra đời, việc bảo tàng và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc nói chung, các vùng miền, địa phương nói riêng thật sự được quan tâm hơn.

Đó là những điều mà chúng tôi trăn trở. Từ khi Nghị quyết T. Nhưng đúng là vài năm gần đây, từ khi có chủ trương kiểm kê kho tàng di sản văn hóa phi vật thể, phong tặng danh hiệu nghệ quần chúng gian, tiến hành lập hồ sơ khoa học xác nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và cao hơn là vinh danh ở tầm nhân loại.

Hơn nữa, dân ca ví giặm có khả năng thích ứng với nhiều cảnh ngộ, tình huống do thuộc tính ứng biến cao.

HỒNG MINH (thực hành). Nghệ nhân cao tuổi càng ngày càng ít, môi trường diễn xướng hầu như chơi còn, và nhất là kinh phí bảo tàng, làm thế nào để người dân giữ gìn di sản thì họ phải được hưởng lợi.

Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ VH,TT&DL, Ủy ban UNESCO Việt Nam, hiện hồ sơ khoa học “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh” đã trình lên UNESCO.

Chúng tôi rất tin cẩn rằng UNESCO sẽ minh mẫn chọn lựa ví, giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ngôn từ trong dân ca Nghệ Tĩnh vừa mộc mạc, đầy thổ ngữ, phương ngữ, vừa khôn cùng chắt lọc, tinh diệu; nhiều câu ca đã trở nên những câu thơ, bài thơ tuyệt tác. Đây là mạch nguồn dồi dào nhất để nhiều nhạc sĩ phát triển thành những ca khúc “đi cùng năm tháng”. Ngoài chủ thể chính là người dân lao động, dân ca ví giặm được tầng lớp nho sĩ, trí thức dự tích cực vào việc hát và sáng tác, tiêu biểu như Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân Phan Bội Châu.

Người Nghệ Tĩnh có thể hát dân ca quanh năm, suốt tháng và bất cứ nơi đâu vì dân ca gắn bó khôn cùng máu thịt với đời sống ý thức, sinh hoạt tầng lớp, cần lao sản xuất. Ông có thể cho biết đánh giá của mình về những giá trị tiêu biểu, độc đáo cũng như khả năng đạt được danh hiệu do UNESCO công nhận?   Với riêng tôi, từ tích lũy tri thức của nhiều học giả và qua khảo sát, điền dã, tham gia lập hồ sơ khoa học cũng như trải nghiệm trong công tác quản lý, tôi thấy nổi lên năm đặc điểm vừa là giá trị điển hình, cũng song song là sự độc đáo, khác biệt của dân ca Nghệ Tĩnh.

Thưa TS Võ Hồng Hải, ông có thể cho biết đánh giá của mình về sự “hồi sinh” hiện giờ của dân ca ví giặm cũng như những khó khăn lâu dài cho việc bảo tồn, phát huy loại hình dân ca độc đáo này?   TS Võ Hồng Hải:   Văn hóa dân gian vốn như một mạch ngầm, vấn đề của những người làm quản lý là biết cách khơi nguồn và nuôi dưỡng dòng chảy.

Tuy nhiên, quờ quạng chỉ mới là bước khởi đầu, hiện giờ chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét