Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Cảm hứng ở quanh hàng ngày mình

Một chú ốc sên bé nhỏ với tham vọng có thể giành chức quán quân một giải đua xe danh giá là câu chuyện lạ kỳ được kể trongTurbo, bộ phim hoạt hình 3D mới nhất vừa được Hãng DreamWorks Animation trình làng. Qua bộ phim khá sống động và khôi hài này, khán giả lại thấy được thiên tài của đạo diễn David Soren khi ông có thể biến những thứ xấu xí của đời thường thành tuyệt đẹp nhờ sự hồn nhiên trong tư tưởng.

Đọc E-paper

>>Hugh Jackman – Wolverine huyền thoại
>>
Quyền lực của kẻ tiên phong
>>
Guillermo del Toro – Kẻ mê say quái vật

* Đã có khá nhiều loài động vật bước vào thế giới phim hoạt hình nhưng ốc sên lại là hình ảnh không gần gũi chút nào. Trong vai trò đạo diễn kiêm đồng tác giả kịch bản, bằng cách nào ông đã làm cho anh chàng ốc sên này trở thành dí dỏm?

- Phim hoạt hình có thể kể các câu chuyện về những nhân vật và thế giới mà thường chúng ta không nhìn thấy được. Thú thiệt là tạo ra một chú ốc sên có thể khiến khán giả cảm thấy gần gũi là việc không đơn giản.

Ốc sên là loài vật luôn bị khinh, bị giẫm bẹp bởi bàn chân con người và là miếng mồi ngon của nhiều loài động vật khác. Thường đó là loài vật không mang đến xúc cảm gì cho con người, đôi khi chúng còn gây cho chúng ta rất nhiều phiền phức.

Cây cối trong vườn nhà tôi đang bị ốc sên tàn phá, chúng xuất hiện ở khắp nơi: trên bậc cầu thang, khoan thai dạo chơi trong sân nhà, có khi còn leo cả lên tay nắm cửa. Thế nhưng, khi quan sát chúng hoạt động, tôi lại nảy ra những ý tưởng trước tiên cho câu chuyện kỳ thú về cộng đồng loài động vật thân mềm này.

* Cảm hứng nào khiến ông bắt tay phát triển những ý tưởng ấy thành hiện thực?

- Tôi đã được truyền cảm hứng từ rất nhiều sự kiện cũng như những con người ở xung quanh mình, và cảm hứng nhẵn nhất là do chính cậu con trai bé bỏng của tôi mang lại.

Ngay từ lúc còn chưa biết nói, cậu nhóc đã rất thích những chiếc ô tô đồ chơi lẫn các cuộc đua xe, và gu của cậu đã khiến tôi nghĩ đến một câu chuyện thần kỳ: Một ngày kia, chú ốc sên tầm thường gặp phải một tai nạn hi hữu: bị một chiếc xe tải thổi bay xuống sông và mắc kẹt trong ỗng dẫn khí của một chiếc máy nạo vét chứa chan khí nitơ.

Rồi vụ nổ khí nitơ đã làm đổi thay thế cục chú: sau khi bò ra khỏi ống xả, chú đã đổi thay hoàn toàn và trở thành chú ốc sên có tốc độ nhanh nhất thế giới.

* Đó cũng là lý do ông chọn San Fernando Valley tại California, một nơi ở rất gần nhà ông, làm bối cảnh của bộ phim?

- Điều khiến tôi yêu thích Los Angeles chính là sự đa dạng về văn hóa của tỉnh thành này. Chúng tôi đã đưa vào bộ phim rất nhiều cảnh đẹp của Los Angeles.

Đối với tôi, điều quan trọng nhất là phải tạo cho nhân vật một bối cảnh chân thực. Tôi muốn bộ phim phải bám sát thực tế, vì nếu không làm thế, khán giả sẽ rất khó bám theo mạch của chuyện phim.

* Để làm được điều này, chắc ông đòi hỏi ở ê-kíp làm phim khá cao?

- Tôi đã khuyến khích nhóm làm phim ở DreamWorks bước ra khỏi văn phòng và tận dụng thời gian để khám phá Los Angeles. Đi ra ngoài và chụp những bức hình ghi lại cuộc sống khích bên ngoài cánh cửa văn phòng thực thụ có ích.

Nó giúp chúng tôi ghi lại được "cái hồn" của thành phố này. Và tôi nghĩ nó đã giúp tạo nên một nét đẹp độc đáo cho bộ phim.

Để bảo đảm được tính trung thực cho mọi cảnh quay, chúng tôi đã hiệp tác với các chuyên gia về lĩnh vực này như: Dario Franchitti, tay đua kỳ cựu người Scotland; cựu vô địch thế giới môn đua xe Mario Andretti...

Tuốt nhằm khắc họa mọi thứ thật chi tiết và chính xác để giúp khán giả có thể cảm nhận được ý thức của giải đua nổi danh thế giới này.

* Có vẻ như ông chỉ hứng thú với những bộ phim nói về loài vật?

- Những bộ phim hoạt hình về động vật luôn khiến người xem bị huyền hoặc bởi chính sự hí hước và hấp dẫn của chúng. Bạn có thể gán cho loài vật những phẩm chất và tính cách của con người.

Hiện tại, sauTurbo, tôi vẫn chưa bắt tay vào dự án mới, dù rằng có rất nhiều câu chuyện tôi khao khát được kể cho các bạn. Nhưng chắc chắn nhân vật chính trong những bộ phim sắp tới của tôi sẽ không phải là những chú ốc sên bé mọn nữa, mặc dù mỗi lần bọn trẻ nhà tôi thấy một con ốc sên, chúng lại hét lên: "Turbo kìa!".

Tôi đã nghiên cứu về ốc sên quá lâu rồi, đã đến lúc dọn đường cho cái mới.

Là người đạo diễn bộ phim hoạt hình được chiếu trên màn ảnh nhỏ đầu tiên khắc họa nhóm bộ tứ tại Central Park Zoo, từng được hàng triệu khán giả trên khắp thế giới yêu mến sau phim hoạt hình đình đámMadagascarMadagascar: Escape to Africa, đạo diễn David Soren được xem là "con cưng" của DreamWorks. Ông đã tham dự xây dựng kịch bản các bộ phim cũng được nhiều người tình thích như:The Road to El Dorado, Chicken Run, Shrek...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét