Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Chuyện kỳ lạ ở Vĩnh Phúc: Con voi chui tọt… thêm mới lỗ kim

Điều hí hước ở đây là quờ những việc làm ấy của Công ty CP FLC Travel, chính quyền địa phương đều không biết, khiến việc “giải quyết hậu quả” giờ chẳng khác gì như mớ bòng bong, gây bức xúc cho người dân?.

Xây “đại công trường” trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền địa phương không biết?

Theo tìm hiểu của Báo GĐVN, ngày 30/9/2009, Công ty CP trang trại nông phẩm Quý Giáp nay đổi tên thành Công ty CP FLC Travel (gọi tắt là Công ty FLC) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ưng chuẩn địa điểm xây dựng trang trại chăn nuôi tụ họp tại thôn An Lão, xã Vĩnh Thịnh tại Quyết định số 3286/QĐ-UBND với diện tích khoảng 4,2 ha. Sau đó, Công ty Quý Giáp đã mua, thuê thêm những thửa ruộng phụ cận (với hạn từ 5 đến 49 năm) để mở mang dự án.

Thấy “dự án lớn” về địa phương, người dân nơi đây ai nấy đều vui chờ đón sự “thay da đổi thịt” trên quê hương. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, bởi thời kì đầu, dự án chỉ hoạt động theo kiểu cầm chừng. Chỉ đến khi Công ty Quý Giáp được đổi tên thành Công ty CP FLC Travel, thì dự án mới được triển khai rần rộ. Tuy nhiên, lợi ích đem lại cho người dân và địa phương chưa thấy đâu thì hàng loạt những việc làm sai trái, gây mất an ninh trật tự đã nảy sinh…

Trên đất nông nghiệp, nhưng Công ty FLC Travel tự ý xây dựng nhiều công trình kiên cố


trước hết là việc vào tháng 12/2012, Công ty FLC Travel đã tự ý lắp cống tiêu nước của 4 con mương tưới tiêu nước của cả cánh đồng rộng hơn 90 ha (cả 4 con mương này không nằm trong phần đất của Công ty FLC Travel), đây là vựa thóc chính cung cấp lương thực của quần chúng 4 thôn (An Lão Trên, An Lão Giữa, An Lão Ngược, An Lão Xuôi) của xã Vĩnh Thịnh. Việc làm đó của Công ty FLC Travel đã khiến hàng trăm người dân phản đối quyết liệt. Ngày 30/12/2012, Ban công tác MTTQ của 4 thôn đã gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Vĩnh Thịnh về việc Công ty FLC Travel lắp đặt ống cống trên hệ thống mương tiêu Trũng Cầu có nguy cơ làm ngăn chặn dòng chảy thoát nước vào mùa mưa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của người dân.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân 4 thôn, UBND huyện Vĩnh Tường đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Thịnh tiến hành xác minh và giải quyết vụ việc. Vắng số 82/BC-UBND, ngày 20/5/2013 của UBND huyện Vĩnh Tường gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc và một số cơ quan ban ngành của tỉnh Vĩnh Phúc miêu tả:

cứ thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai hoang và bảo vệ công trình thủy lợi, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Thịnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện củng cố hồ sơ, ban hành hình định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty FLC Travel (Quyết định số 26/QĐ-XPHC ngày 12/4/2013 của chủ toạ UBND xã Vĩnh Thịnh). Sau khi chủ toạ UBND xã Vĩnh Thịnh ban hành hình định xử phạt vi phạm hành chính, đến ngày 22/4/2013, Công ty FLC Travel đã bố trí phương tiện, nhân lực tiến hành tháo cống bê tông do Công ty FLC travel tự ý lắp đặt. Hàng ngày, UBND xã Vĩnh Thịnh có bố trí tổ công tác làm việc với đại diện Công ty FLC Travel để xác định khối lượng tháo dỡ. Tính đến ngày 17/5/2013, UBND xã xác định Công ty FLC Travel đã dỡ được 68 cống và 3 hố ga, chiều dài mương đã khôi phục khoảng 142m trên tổng số khoảng 320m mương tiêu. Do tiến độ túa của Công ty FLC Travel quá chậm, ngày 10/5/2013, một số công dân 4 thôn An Lão nối đến UBND huyện Vĩnh Tường để yêu cầu chính quyền các cấp có biện pháp đôn đốc Công ty FLC Travel đẩy nhanh tiến độ toá cống, bảo đảm tiêu thoát nước, không làm ảnh hưởng đến sinh sản nông nghiệp xung quanh khi mùa mưa đến.

Điều lạ lùng là, dù Công ty này xây dựng không phép, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết?



Từ việc làm “ngông ngênh” này, sau thời kì tìm hiểu, người dân mới “ngã ngửa” ra rằng Công ty FLC Travel còn vi phạm hàng loạt những sai phạm khác như chưa thực hiện xong thủ tục thuê đất, xây dựng công trình kiên cố trái phép…

Trong khuôn khổ thực hành dự án vẫn còn một số hộ có đất nông nghiệp nằm rải rác chưa đồng ý chuyển nhượng với diện tích 14.519,2m2 nhưng Công ty FLC Travel đã dựng hàng rào nên các hộ này không vào sản xuất được. Ngoài tuyến mương tiêu bị Công ty FLC Travel làm thay đổi hiện trạng còn có ba tuyến mương tưới khác cũng đã bị công ty san lấp, không còn dùng được.

Cụ thể tại bẩm số 111/BC-UBND ngày 14/6/2013, UBND huyện Vĩnh Tường đã yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan tư vấn giúp UBND tỉnh như sau: “… Quá trình Công ty cổ phần FLC Travel khai triển thực hiện dự án từ năm 2009 đến nay đã vi phạm ở quờ quạng các thủ tục gồm: lớp lang, thủ tục đầu tư dự án; phạm vi giới thiệu địa điểm; chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; chuyển mục đích sử dụng đất; cho thuê đất; giao đất… Theo quy định thì các sở, ngành phải báo cáo đề xuất với UBND tỉnh quyết định rút giấy chứng nhận đầu tư, kết thúc thực hiện dự án…”.

Lấy cái sai để… sửa sai?

Nhiều người dân không thể hiểu được vì sao, vì đâu, liệu có ai “chống lưng” cho Công ty FLC Travel hay không mà suốt gần 5 năm trời những sai phạm của Công ty này không được phát hiện, xử lý.

Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng Công ty FLC Travel có "ông lớn chống lưng" nên mới dám "ngồi trên pháp luật" như thế?


luận bàn với Báo GĐVN, ông Nguyễn Văn Hào, chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh nhận rằng: “Mặc dù thấy Công ty FLC Travel chuyển đổi mục đích dùng đất, xây dựng những công trình vững chắc trên đất nông nghiệp nhưng nghĩ Công ty đã có giấy phép của cấp trên nên chính quyền địa phương không rà soát nữa. Hiện biết Công ty FLC Travel mắc hàng loạt những sai phạm, nhưng vì không đủ thẩm quyền giải quyết nên chính quyền chỉ biết nhờ lãnh đạo cấp trên vào cuộc mà thôi…”.

Câu đáp “buông xuôi” cho sai phạm ấy của ông Hào, với chúng tôi là không thể hài lòng được bởi không hiểu chính quyền địa phương nơi đây lập lên để làm gì mà cái sai phạm “to đùng” như vậy mà không biết?. Có lẽ chuyện nực cười con voi chui tọt lỗ kim chỉ ở đây mới có?.

Còn theo ông Hoàng Quốc Trị, Phó chủ toạ UBND huyện Vĩnh Tường lại cho biết: “quơ những việc làm sai của Công ty FLC Travel ở xã Vĩnh Thịnh, huyện không hề hay biết vì không thấy xã mỏng. Ngay sau khi nắm được sự việc, huyện đã vào cuộc, lập đoàn thanh tra và mỏng lên tỉnh xin hướng giải quyết”.

Ông Hoàng Quốc Trị, Phó chủ toạ UBND huyện Vĩnh Tường khẳng định: Công ty FLC Travel dù có làm gì thì làm vẫn phải về hội thoại với dân


Cũng trong buổi bàn thảo với chúng tôi, ông Trị chính trực cho biết thêm: “Việc làm của Công ty FLC Travel là sai. Làm gì thì làm chung cuộc vẫn phải về đối thoại với dân. Nhưng nghe chừng dân sẽ không đồng ý, do đó Công ty FLC Travel chỉ còn nước là phải phá dỡ những công trình theo đúng luật định mà thôi”.

Nói là nói vậy, nhưng trong bẩm số 111/BC – UBND gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc do ông Hoàng Quốc Trị ký ngày 14/6/2013, lại đề xuất cho phép Công ty FLC Travel được tiếp chuyện khai triển thực hành dự án với điều kiện phải hoàn thiện thủ tục từ đầu như: “Lập dự án với mục đích, quy mô mới; xin chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư mới; giới thiệu lại địa điểm; thỏa thuận chuyển nhượng quyền dùng đất, xin chuyển mục đích dùng, giao thuê đất;…”.

Từ yêu cầu này ta có thể thấy chính quyền huyện Vĩnh Tường chẳng khác gì đang muốn “ngửa cổ, nhổ nước bọt lên trời”, lấy cái sai để “hợp thức” cái sai cả.

Được biết UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo với các cơ quan, ban, ngành liên quan gấp rút thực hành giải quyết vụ việc theo đúng luật định. Người dân đang trông chờ pháp luật được thực thi…

Báo GĐVN sẽ tiếp thông tin vụ việc này đến độc giả.

Ngô Hùng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét