Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Cửu Đỉnh – nét quyến rũ, độc đáo của Hoàng thành Huế hay hay.

Đây cũng là nơi triều đình đến cúng tế các vị vua quá cố… Cửu Đỉnh trước thềm Hiển Lâm Các Cửu Đỉnh là tổ hợp 9 chiếc đỉnh bằng đồng, đặt hàng ngang dưới thềm Hiền Lâm Các, đối diện qua sân và tương ứng với 9 gian thờ vua trong Thế Miếu

Cửu Đỉnh – nét hấp dẫn, độc đáo của Hoàng thành Huế

Chiếc cao nhất tới 2,5m, chiếc thấp nhất 2,3m. Nguyễn Bình. Trên mỗi đỉnh, người ta đều chạm khắc 17 bức họa tiết và 1 bức họa thư, với các chủ đề về vũ trụ, nước non, chim thú, sản vật, binh khí… hội tụ thành bức tranh toàn cảnh của đất nước Việt Nam thống nhất thời nhà Nguyễn.

Mỗi đỉnh được khắc một tên riêng, là “miếu hiệu” biểu trưng mỗi vị hoàng đế sau khi mất đưa vào thờ tại Thế Miếu, như: Cao Đỉnh- vua Gia Long; Nhân Đỉnh- vua Minh Mạng; Chương Đỉnh- vua Thiệu Trị; Anh Đỉnh- vua Tự Đức; Nghị Đỉnh- vua Kiến Phúc; Thuần Đỉnh- vua Đồng Khánh; Tuyên Đỉnh- vua Khải Định; còn Dụ Đỉnh và Huyền Đỉnh chưa biểu tượng cho vua nào bởi khi cách mệnh tháng Tám thành công đã chấm dứt thời kỳ phong kiến của vương triều nhà Nguyễn, đưa nước ta bước vào trang sử mới.

Các công trình này liên kết với nhau về không gian kiến trúc, về chức năng mỗi công trình, trong một tổng thể cảnh quan hài hòa. Trong đó có 1 đỉnh ở giữa hàng, được đặt nhích lên 3m với hàm ý để suy tôn công lao to lớn của vị vua trước tiên của triều đại (Gia Long).

Trải qua các thời kỳ chiến tranh Đông Dương, chiến tranh Việt Nam và thời đoạn suy thoái kinh tế bao cấp (1975-1981), Cửu Đỉnh vẫn còn nguyên lành 9 đỉnh và không bị dịch chuyển khỏi vị trí ban sơ.

Trọng lượng chiếc nặng nhất 2061kg, chiếc nhẹ nhất 1935kg. Đến với Huế bữa nay, du khách vẫn truyền nhau thông điệp từ tổ hợp độc đáo này: “Chưa biết Cửu Đỉnh coi như chưa biết đến Cố đô”.

Chu vi vòng lưng từ 4,64m tới 4,72m. Giá trị của Cửu Đỉnh trước nhất nằm ở tầm vóc to lớn của nó và trình độ đúc đồng tinh xảo của những người thợ thủ công Phường Đúc, Huế.

Sờ soạng 153 mảng hình trên Cửu Đỉnh là 153 bức chạm độc lập, hoàn chỉnh, là sự kết hợp điêu luyện giữa nghệ thuật đúc và chạm nổi đồ đồng nước ta hồi đầu thế kỷ XIX. Hiền Lâm Các là đài kỷ niệm ghi nhớ công tích các vua triều Nguyễn và các vị đại thần, cao 17m; Thế Tổ Miếu (thường gọi Thế Miếu) là nơi thờ các vị vua triều Nguyễn , mỗi vị vua một án thờ.

Cửu Đỉnh được đúc từ cuối năm 1835 và hoàn thành đầu năm 1837. Cửu Đỉnh thực thụ là di sản văn hóa quý hiếm,. Dưới góc nhìn lịch sử văn hóa, Cửu Đỉnh là biểu tượng cho sự giàu đẹp, thống nhất đất nước và ước mơ triều đại vững bền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét