Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Dừng xây dựng trung tâm thương nghiệp Ngã Tư Sở (Hà Nội): Tiểu thương thờ ơ.

Dự án có tổng diện tích 11

Dừng xây dựng trung tâm thương mại Ngã Tư Sở (Hà Nội): Tiểu thương thờ ơ

Vừa “đẩy” lại “kéo”  Ngày 5/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu đã chủ trì cuộc họp bàn về tình hình khai triển dự án TTTM- chợ Ngã Tư Sở. Khi đẩy nhanh dự án, tỉnh thành đưa ra 6 chỉ đạo, lúc đề nghị coi xét dừng dự án, cũng có 6 lý do được nêu.

000 m2, 600 gian hàng. Đây có thể coi là đề nghị bất thần, bởi trước đó 2 tháng (ngày 11/6), đô thị ra thông báo yêu cầu thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ và cho biết các nhà đầu tư vẫn cam kết tiếp thực hành dự án.

Như vậy có thể nói việc “coi xét dừng dự án” chỉ là cách nói tránh, thực tiễn thị thành đã ra “tối hậu thư” cho các nhà đầu tư khi yêu cầu xây dựng chợ dân sinh Ngã Tư Sở, nếu họ không dự sẽ tạo điều kiện để tham dự thực hiện dự án khác.

San sẻ với chúng tôi ngày 18/8, ông Nguyễn Ngọc Nghiêm (nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội) thông báo, trong quy hoạch cũ, chợ Ngã Tư Sở là một trong những chợ sẽ được chuyển đổi theo mô hình TTTM-chợ.

Theo đó, ông Sửu cho rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt trong điều kiện kinh tế suy giảm như bây chừ, nhưng các nhà đầu tư vẫn cam kết tiếp chuyện thực hiện dự án.

Dự án chậm tiến độ. Bàn thảo với chúng tôi, Ban quản lý chợ Đống Đa cho biết chưa nhận được văn bản chính thức nào nói rằng sẽ dừng dự án và cũng chỉ nghe thông báo việc xem xét dừng dự án qua các dụng cụ thông tin đại chúng. 225m2, trong đó diện tích giai đoạn 1 là 8.

Ảnh: LM. Điều họ quan tâm độc nhất vô nhị hiện là lo mưu sinh trong bối cảnh chợ càng ngày càng vắng khách, còn việc xây hay dừng thì “khi nào được mời họp thông báo hẵng hay”. Lê Minh. Đáng để ý, quy hoạch trên từ năm 2012, đã nêu chợ Ngã Tư Sở sẽ được nâng cấp thành chợ cấp I. Tuy nhiên, từ thực tiễn việc chuyển đổi một số chợ thành các TTTM-chợ như chợ Hàng Da, chợ Bưởi và sắp tới là chợ Mơ đã cho thấy nhiều vấn đề bất cập nảy sinh về lề thói mua sắm, về văn hóa và hiện cũng chưa có mô hình quản lý ăn nhập cho những mô hình TTTM-chợ… Do đó việc chuyển đổi hàng loạt các chợ dân sinh thành TTTM-chợ cần rất cẩn trọng và việc TP Hà Nội coi xét dừng dự án TTTM-chợ Ngã Tư Sở là điều nên làm.

Bỏ TTTM, giữ chợ dân sinh   Nâng cấp chợ Ngã Tư Sở  Theo quy hoạch mạng lưới bán lẻ bán buôn đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030 của TP Hà Nội (quyết định ngày 5/11/2012 do PCT Nguyễn Văn Sửu ký), thị thành sẽ có 395 chợ (trong đó sẽ tổ chức giải tỏa 21 chợ, xây mới 183 chợ, nâng cấp 191 chợ).

159m2, mật độ xây dựng khoảng 50%; Hệ số dùng đất khoảng 9 lần; Tầng cao công trình tối đa 25 tầng, trong đó có 1 khối cao 22 tầng, 1 khối cao 25 tầng kết nối với nhau bằng khối đế cao 7 tầng, có 3 tầng hầm.

HĐND đô thị yêu cầu thẩm tra, đánh giá lại hiệu quả của các dự án có công năng rưa rứa trên địa bàn. Cụ thể, vị trí của dự án này nằm trong khu vực nội đô, thuộc đối tượng dự án, công trình cao tầng cần kiểm soát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2010.

Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng và chưa có hướng dẫn về mô hình công trình hỗn tạp trung tâm thương nghiệp kết hợp chợ. Dự án TTTM - chợ Ngã Tư Sở  Ngày 8/1/2009, TP Hà Nội có Quyết định số 98/QĐ-UBND phê chuẩn kết quả đấu thầu tuyển lựa nhà đầu tư thực hành dự án xây dựng TTTM-chợ Ngã Tư Sở tại địa điểm 46 đường Nguyễn Trãi, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa.

Theo họ, khi có quyết định thực hiện dự án TTTM-chợ Ngã Tư Sở, có người vui, có người phản đối nhưng những cảm xúc đó nhạt phai theo thời kì, họ quá mệt mỏi với nhiều luồng thông tin.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Sửu đã đưa ra 6 yêu cầu: Giải trình việc đổi thay trong liên danh các nhà đầu tư; hoàn tất các thủ tục về quy hoạch trước ngày 30/7; Tìm vị trí mới để bổ sung số ki-ốt của chợ tạm do phải giải tỏa khoảng 350 ki-ốt phục vụ xây dựng đường sắt trên cao… Tuy nhiên, sau cuộc họp ngày 6/8 vẫn do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu chủ trì, vẫn những thành phần dự và cùng nội dung buổi họp như ngày 5/6, thành thị đã ra thông báo kết luận chỉ đạo với nội dung rất bất ngờ: coi xét việc dừng dự án.

Dự án TTTM-chợ Ngã Tư Sở đang được xem xét dừng xây dựng. Đồng thời với yêu cầu xem xét dừng dự án, TP Hà Nội cũng định hướng rõ ràng sẽ duy trì hoạt động chợ Ngã Tư Sở là chợ dân sinh và phải cải tạo hoặc xây dựng lại. Thảy các tiểu thương đều không tỏ ra vui hay thất vọng với thông tin dừng xây TTTM và duy trì chợ dân sinh. Bên cạnh dự án là trọng điểm thương nghiệp Royal City với quy mô 150.

Thời kì 2 năm gần đây, tiến độ triển khai dự án chậm do thực hiện rà quy hoạch công trình cao tầng trong nội đô theo chỉ đạo của Chính phủ. Ngày 11/6, Văn phòng UBND đô thị đã ra thông báo ý kiến kết luận chỉ đạo của ông Sửu tại cuộc họp trên. Sự e sợ và thái độ buông xuôi của các tiểu thương trong chợ Ngã Tư Sở khi xúc tiếp với chúng tôi cũng phần nào nói lên sự phức tạp của dự án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét