Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Game Việt Nam chia sẻ ngay rồi sẽ đi về đâu?.

Trong khi đó, cái nội lực cần có sẽ chỉ mãi dừng lại ở niềm say mê chứ khó có thể cất cánh bay xa

Game Việt Nam rồi sẽ đi về đâu?

Một tin buồn cho thảy cộng đồng phát triển game Việt Nam. Đó cũng chính là cái khó cho các studio game tại Việt Nam bây giờ. Ngay cả những ông lớn như VTC cũng chẳng thể tiếp chuyện chạy theo cuộc đua phát triển game, mà thay vào đó là tập trung nhân sự cho việc phát hành game online.

Một trong những cái tên nổi danh trên bản đồ phát triển game Việt Nam là VTC Studio mới đây cũng đã phải giải thể, đi kèm với đó là phần đông đội ngũ nhân viên thuộc studio này có thể có nguy cơ nằm trong danh sách thanh lọc nhân sự của một trong những nhà phát hành game lớn tại nước ta. Ngay cả đối với các nhà phát hành game trong nước, hay cụ thể hơn là nhân sự của những doanh nghiệp này, họ cũng đang đứng ngồi dưng yên vì trong thời kì qua, làng game chúng ta đã có quá nhiều những đổi thay

Game Việt Nam rồi sẽ đi về đâu?

Khi không có những cái tên lớn dám mạo hiểm đầu tư tài chính vào những dự án game, thì những sản phẩm do người Việt tạo ra rất khó để có thể chiếm lĩnh thị trường trong nước chứ chưa trò chuyện tiến công sang các thị trường game nước ngoài.

Từ đó dẫn tới hệ quả, khoảng cách chất lượng giữa game Việt Nam và game nước ngoài sẽ ngày càng bị nới rộng, đơn giản vì cộng đồng phát triển game không được quan hoài đúng mức. Với sự ngừng bước của VTC, liệu rằng cộng đồng phát triển game Việt Nam sẽ đi về đâu? Phát triển game: Đã nghèo còn gặp cái eo Như đã từng đề cập trong bài viết về tình trạng phát triển game thuần Việt trước đây, khi nghị định 72 của Chính phủ về quản lý dịch vụ trên internet, trong đó có game online được ra đời, các NPH có thể nâng cao hiệu quả trong việc hoạt động tựa game online cũng như cạnh tranh tốt hơn ngay trên thị trường trong nước.

Từ vấn đề chất lượng sản phẩm, đến việc thiếu hụt vốn sản xuất, vớ cùng tạo ra một rào cản, một bài toán cực kỳ khó nhằn cho những người ham mê với công việc phát triển game tại nước ta.

Vậy là làng game Việt đã đón nhận thêm một tin buồn ngay sau khi có thông tin không ít những đơn vị lớn trong làng game online Việt Nam buộc lòng phải cắt giảm nhân sự

Game Việt Nam rồi sẽ đi về đâu?

Khi việc đầu tư mua game mới, game hay từ nước ngoài sắp sửa trở nên dễ dàng, dĩ nhiên việc quan hoài đến việc tự phát triển game cũng sẽ bị bỏ bê. Khi những tựa game online nước ngoài dần có chất lượng cao lên cả về mặt hình ảnh lẫn âm thanh, cộng thêm với chế tài Nghị định quản lý game online mới tại Việt Nam được ra đời, các nhà phát hành sẽ có thể thoải mái bỏ tiền đầu tư vào những game mà họ cho rằng có thể đem lại thành công tại làng game Việt.

Hệ quả diễn ra sớm nhất, và cũng khiến làng game không mấy bất thần chính là việc VTC Studio buộc phải giải tán. Câu chuyện khó khăn của các nhà phát hành game online đã được chúng ta luận bàn rất nhiều, còn một mảng không kém phần quan trọng nữa, một phần quyết định gương mặt của cộng đồng game Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, đó chính là mảng thiết kế game.

Vậy những nhà phát triển nhỏ, với số vốn ít oi sẽ phải làm gì để tồn tại? Chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm Ví von một tẹo, mảng phát triển game tại Việt Nam hiện thời có rất nhiều điểm tương đồng với những khó khăn mà cộng đồng eSport của chúng ta đang mắc phải hiện thời

Game Việt Nam rồi sẽ đi về đâu?

Bản thân ngành phát triển game của chúng ta đã chậm hơn rất nhiều so với các nước bạn, nếu không có sự đầu tư hợp lý và chấp nhận rủi ro, cộng với việc đào tạo được đội ngũ phát triển game có chuyên môn cao, bài bản, thì Việt Nam trong nhiều năm tới sẽ chỉ là một nơi phát hành những tựa game do các studio nước ngoài phát triển. Những ông lớn giờ đây cùng lúc phải đối đầu với những nhà phát hành game nhỏ, lại vừa phải tìm ra những chước để cạnh tranh lại những nhà phát hành game online Trung Quốc đã và đang có ý định chiếm lấy thị trường game đầy tiềm năng của chúng ta.

Trong khi đó, những công cụ hỗ trợ dành cho những đơn vị tự phát triển game tại Việt Nam hầu như chưa cụ thể.

Rõ ràng, khoảng thời gian tháng 08 này là một khoảng thời gian khôn xiết âm u không chỉ với những game thủ Việt , những người đang mong chờ những tựa game online đình đám tiếp kiến xuất hiện sau cú hích mang đầy tính đột phá của những game online ra mắt trong tháng 07.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét