Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Hết thời liên tục “lướt sóng”, vốn tìm giá trị thực.

Nhưng phải nhớ là tiền VND chứ không phải USD”

Hết thời “lướt sóng”, vốn tìm giá trị thực

Võ Trí Thành, những người có vốn phải thấy rõ rằng, việc thực hiện Nghị định 24 và các biện pháp của NHNN đang hướng đến ngăn chặn ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế; kết thúc việc sử dụng vàng làm dụng cụ tính sổ và từng bước huy động nguồn lực vàng trong dân phục vụ cho phát triển kinh tế - tầng lớp.

Theo TS. Với kênh đầu cơ vàng, TS. “Các bạn nên nhớ rằng đầu tư tài chính rất rủi ro nhưng nếu có lợi thì chỉ cho cá nhân mà gần như thường mang lại một đồng giá trị mới nào đóng góp cho GDP nền kinh tế”, ông Thành khuyến nghị với tiềm thức muốn nền kinh tế có “những đồng thu nhập GDP thực”.

Các TCTD khẳng định niềm tin vào núm điều hành chính sách tỷ giá của NHNN và cho biết kỳ vọng tỷ giá bình quân liên ngân hàng chỉ tăng dưới 3% trong năm nay. Võ Trí Thành cũng có lời nhắn rằng: “Lúc này không nên chơi với vàng, không dại gì mà găm USD”.

Khi được những cá nhân có vốn tích cóp khá lớn xin lời khuyên nên chọn kênh đầu tư nào, ông Thành cương trực: “Người chăm thì bỏ vốn vào sản xuất, kinh doanh, muốn nhàn thì mang tiền… gửi tiện tặn. Để nói cụ thể hơn về chuyện nên mua vàng hay không, ông Nghĩa kể lại câu chuyện: “Mới đây tôi và 4 nhà báo đi du lịch Campuchia, tôi nói rằng nếu có ý định mua vàng về bán kiếm lời thì ngay cả có cầm được vàng về, dù chênh lệch vàng trong nước với giá thế giới có lên đến 6 triệu đồng/lượng, thì mang về Việt Nam bán vẫn lỗ vì số vàng đó được định giá mua như vàng nguyên liệu (thô) chứ không phải là SJC”.

Theo   Linh Linh   Thời báo nhà băng. Hai thông điệp này cần được truyền tải mạnh trên báo chí để củng cố niềm tin”, TS. Và như vậy, không còn đất cho những hành vi đầu cơ để trục lợi ngắn hạn hoặc chi phối nguồn cung thị trường ngoài từng lớp. TS. Theo ý ông, các kênh đầu cơ vào vàng, ngoại tệ “không ăn thua”. Thời điểm hiện thời nên đầu tư vào đâu, chọn kênh đầu tư nào đang là câu hỏi của không ít người.

“Cán cân thương nghiệp có cần lắm thì tỷ giá cũng chỉ tăng thêm 1% nữa, tức thị tăng 2% trong năm nay mà thôi chứ không tăng đến 3% đâu và Thống đốc NHNN rất kiên định với tỷ giá”, TS.

Mỏng cho biết, với dự báo việc điều chỉnh giá của các mặt hàng do nhà nước quản lý tiếp tục được nhòm là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến diễn biến CPI trong những tháng cuối năm, nhưng các TCTD kỳ vọng lạm phát năm 2013 là 6,55%.

Người có vốn tích lũy cũng nên bàn tính đến chuyện đầu tư cho sản xuất kinh doanh thay vì tìm dịp đầu cơ, “lướt sóng”. Thứ hai, tỷ giá sẽ ổn định. Cho dù tỷ giá có điều chỉnh tăng thêm 1% hay 2% nữa, tức tăng tổng cộng đến 3% trong năm nay, thì với lãi suất gửi USD là 1,25%/năm + 3% tăng tỷ giá thì mới đạt lợi suất là 4,25%/năm, vẫn thấp hơn mức lãi suất 6,7% – 7%/năm của tùng tiệm VND.

Theo tôi lạm phát năm nay chỉ khoảng 5%-6%. Với kỳ vọng lạm phát thấp, phần nhiều các TCTD nhận định lãi suất cho vay ngắn hạn sẽ tiếp giảm trong quý III/2013, trong đó 23% các TCTD cho rằng lãi suất bình quân 2013 có thể giảm 3%-4% so với năm 2012. Với câu hỏi này, TS. Thành dùng ngôn ngữ rất dân dã rằng: “Đừng đua theo giới đầu cơ và đừng đấu với NHNN” để nhấn mạnh rằng NHNN sẽ kiên quyết với thị trường vàng và trên thị trường đặc biệt này, NHNN - vẫn là người điều hành có trọng lượng, khó có nhóm cá nhân hay tổ chức nào đủ lực khuynh đảo hoặc đủ sức đổi thay ý chí của NHNN.

Lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân năm 2013, có 37% các TCTD kỳ vọng giảm dưới 2%, 33% kỳ vọng giảm từ 2% đến dưới 3% và 23% kỳ vọng giảm từ 3% đến dưới 4%.

Theo ông Nghĩa, hiện cũng là thời khắc hợp để cho DN và cố nhiên là những DN có thể trạng tốt, tính đến chuyện đầu tư dài hạn, đầu tư cho công nghệ để có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao thay vì cầm cự với những thương vụ ngắn hạn hưởng chênh lệch giá. “Thứ nhất, Thống đốc NHNN rất cẩn trọng với lạm phát và chính sách của NHNN rất nhất quán, lãi suất sẽ ổn định và lạm phát thấp.

Những ý kiến của hai chuyên gia trên càng có sức thuyết phục khi Vụ Dự báo Thống kê tiền tệ (NHNN) mới công bố bản bẩm điều tra kỳ vọng lạm phát của các tổ chức tín dụng (TCTD). Trong đó 33% số các TCTD kỳ vọng giảm dưới 1% và 38% kỳ vọng giảm từ 1% đến 2% và 4% kỳ vọng giảm từ 2% đến dưới 3%.

Sau một năm điều hành cương quyết và đối diện với không ít “lời thị phi”, thị trường vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản về tổ chức; trật tự, kỷ cương giao du trên thị trường đã được xác lập, ngăn chặn được ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát, tăng dự trữ ngoại hối và ổn định kinh tế vĩ mô; tình trạng vàng hóa đã được đẩy lùi, vàng miếng không còn được dùng làm công cụ tính sổ phổ quát, công khai như trước đây 2 năm.

Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tham vấn tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh, nói như vậy với các nhà báo trong một cuộc gặp mạn đàm về dự báo tình hình kinh tế năm nay.

Võ Trí Thành nhắc đi nhắc lại rằng, gần đây trong chúng ta, ai cũng lo suy thoái và bàn đến câu chuyện phục hồi tăng trưởng nhưng nhiều người vẫn cứ muốn đầu tư tài chính. Võ Trí Thành lưu ý thêm. Trong một buổi chuyện trò với một số nhà đầu tư và một số nhân viên đang làm việc cho các NHTM, TS.

Thành đưa ra lời giải cụ thể: lãi suất tiền gửi hà tiện VND kỳ hạn 3 tháng hiện thời ở mức 6,7%-7%/năm, lãi suất gửi USD là 1,25%/năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét