Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Làm đúng luật tốt hơn sẽ không bị ai phản ứng

Bảo vệ người tiêu dùng

Bất kỳ một người tiêu dùng nào cũng sẽ hoang mang và bực mình khi mua phải sản phẩm vừa kém chất lượng lại vừa có hại. Không ai muốn bỏ tiền ra mua bệnh tật vào mình. Tuy nhiên, chúng ta phải tìm hiểu xem thông báo đó được phát đi từ đâu? Độ chính xác của nó thế nào? Tính pháp lý của nó ra sao?... Để rồi khi đánh giá lại, chúng ta thấy nếu thông báo không xác thực, không khách quan thì các doanh nghiệp chân chính sẽ chịu thiệt hại rất nặng nề.Trên nước mình, đâu có thiếu những tin đồn làm người dân cày, doanh nghiệp khốn đốn.

Theo luật thì việc lấy mẫu bún để phân tích sẽ được thực hành thế nào?

Về lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, việc lấy mẫu, soát, phân tách phải tuân theo đúng quy định của luật pháp mà cụ thể là thông tư 14/2011/TT-BYT ngày 1.4.2011 của bộ Y tế. Thông tư này hướng dẫn chung về lấy mẫu thực phẩm phục vụ thanh tra, rà soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, người lấy mẫu phải được đào tạo, có chứng chỉ về kỹ thuật lấy mẫu thực phẩm, phải tiến hành lập các biên bản như lấy mẫu, bàn giao mẫu và dán tem niêm phong mẫu… Như vậy có thể thấy rằng, đơn vị lấy mẫu phải có chữ ký công nhận trong các thủ tục với nơi sinh sản, mua bán bún mới hợp pháp. Theo những gì báo chí diễn tả, tôi thấy một trọng điểm thuộc hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã “âm thầm” làm rồi ban bố khiến các doanh nghiệp phản ứng.

Còn việc công bố thông tin thì sao?

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà cụ thể là điểm d, khoản 1, điều 28 cho phép tổ chức tầng lớp tham gia bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng có quyền độc lập khảo sát, thí điểm; công bố kết quả khảo sát, thí nghiệm chất lượng hàng hóa do mình thực hành. Bên cạnh đó, luật cũng quy định các tổ chức tầng lớp này hoạt động theo các quy định khác của luật pháp có liên quan. Trở lại câu chuyện của trọng điểm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng thì đơn vị này được phép lấy mẫu nhưng phải theo “quy định của luật pháp hệ trọng” là thông tư 14 của bộ Y tế đã nói ở trên. Theo tôi, trung tâm này chỉ là đơn vị trực thuộc hội Tiêu chuẩn và bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng Việt Nam. Do đó cần làm rõ, hội có chỉ định, ủy quyền cho trọng điểm thay mặt mình ban bố thông báo bún nhiễm tinopal hay không? Nếu không có thì trọng tâm đã vi phạm pháp luật. Còn trái lại thì cả trung tâm và hội đều phải tuân thủ theo thông tư của bộ Y tế.

Từ những phân tích trên, tôi cho rằng nếu trọng điểm Nghiên cứu và tham vấn tiêu dùng không tuân quy trình lấy mẫu theo luật định mà đã hấp tấp công bố kết quả là đã vi phạm vào những hành vi bị cấm của điều 5, luật An toàn thực phẩm.

Nhưng rõ ràng là trọng điểm Nghiên cứu và tham vấn tiêu dùng đã gióng lên lời cảnh báo cho người tiêu dùng phòng ngừa?

Ở Nhật, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng có thể lấy mẫu kiểm định rồi xử lý luôn với doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bẩn. Họ làm được vậy vì luật pháp họ nghiêm minh, phía sau họ là đội ngũ luật sư và chuyên viên rành lĩnh vực. Ở Việt Nam lại khác, chúng ta từng chứng kiến bao nhiêu tin đồn làm doanh nghiệp và cả người nông dân dở khóc, dở cười. Chỉ cần đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, tung tin có một con gián trong chai bia, một mạt sắt trong hộp sữa, một lượng chất gì đó trong cá điêu hồng… là đủ tạo ra bi kịch cho nạn nhân. Trở lại câu chuyện của trọng điểm Nghiên cứu và tham mưu tiêu dùng, theo tôi dù xuất phát của việc kiểm định bún để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng chăng nữa thì cũng phải làm việc theo quy định của luật pháp thì kết quả sẽ thuyết phục và không bị ai phản ứng.

Thanh Nhã

Lấy mẫu màng bọc thực phẩm xét nghiệm

Ngày 1.8, ông Trần Quang Trung, cục trưởng cục An toàn vệ sinh thực phẩm (bộ Y tế) cho biết Trung Quốc vừa phát hiện màng bọc bảo quản thực phẩm PVC có chứa chất dẻo cấm sử dụng là DEHA. Trước thông báo cảnh báo trên, cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã chỉ đạo viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM lấy mẫu giám sát, kiểm nghiệm DEHA và những hóa chất nhiễm độc hại khác đối với sản phẩm màng bọc bảo quản thực phẩm PVC tại hai thành thị Hà Nội và TP.HCM, trước mắt giao hội các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc và báo cáo kết quả về cục An toàn vệ sinh thực phẩm trước ngày 10.8.2013.

L. Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét