Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Nên giữ hay giảm tốt hơn đất lúa?.

Để đến khi hiện tượng nông dân bỏ ruộng diễn ra ào ạt, thì con số 1

Nên giữ hay giảm đất lúa?

000 ha ruộng lúa bị bỏ hoang nói trên đã và đang gây nhức nhối cho ắt những ai quan hoài đến sự sinh tồn của người nông dân, sự sinh tồn của ngành lúa gạo hiện giờ.

Ở một nước cốt tử làm nông nghiệp và giữ vị trí nhất, nhì thế giới về xuất khẩu gạo mà lại diễn ra tình trạng cây lúa bị bỏ rơi thực thụ là điều khó mường tưởng.

Mà một trong những nguyên nhân chính đó là trồng lúa không hiệu quả. Còn đối với ruộng lúa kém hiệu quả, nên hội tụ phát triển cây màu dễ tiêu thụ, có hiệu quả kinh tế cao.

Và theo nhận định của chuyên gia ngành lúa gạo Nguyễn Đình Bích, nếu giảm diện tích gần 2 triệu ha lúa chưa chắc thu nhập của người dân cày trồng lúa đã tăng được gấp đôi. Khi nông dân nhạt thếch với "bờ xôi ruộng mật” Trước hiện tượng dân cày không còn mặn mà với ruộng lúa, thậm chí có địa phương xuất hiện tình trạng dân cày trưng biển bán ruộng, hoặc trả lại ruộng rẫy cho Nhà nước… Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có yêu cầu các địa phương phải báo cáo về thực trạng nói trên.

Và việc không cố định phải giữ vẹn toàn 3,8 triệu ha đất lúa đang là một trong những vấn đề được trao đổi nóng hổi nhất ở thời khắc này. Và chính Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đã khẳng định rằng, chuyển đổi đất lúa chỉ đơn thuần là chuyển đổi sang các cây trồng khác có lợi hơn về kinh tế, chứ không phải là chuyển đổi mục đích sử dụng. Như vậy, có thể thấy rõ, một trong những yêu cầu bức thiết nhất giờ đó là phải sớm tìm những "phương thuốc” để người nông dân không nhạt thếch với bờ xôi ruộng mật.

Đưa ra những giải pháp để giữ chân người dân cày với đồng ruộng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, ông Phan Văn Khoa cũng cho rằng, chúng ta nên đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng cách, đối với chân ruộng rất thích hợp cho cây lúa, cần tụ hợp chuyển đổi giống lúa chất lượng cao, lúa đặc sản.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, về mặt lý thuyết, đây là một giải pháp khá hợp lý, song về mặt thực tế vấn đề này vẫn phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Duy Phương

Nên giữ hay giảm đất lúa?

000 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây khác mang lại lợi nhuận kinh tế cao của Bộ NN&PTNT được khá nhiều ý kiến ủng hộ. Và gần đây, dư luận xuất hiện một thông tin có thể nói là rất "sốc”, đó là ý tưởng táo bạo của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn khi ông giải đáp một số cơ quan báo chí, cho rằng có thể giảm đến 2 triệu ha đất lúa, và thay vào đó là trồng những cây khác mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn cây lúa.

Cây lúa bị bỏ rơi là điều khó mường tượng được Giảm đất lúa và đề nghị bảo đảm an ninh lương thực Và để giải quyết một phần yêu cầu này, kế hoạch chuyển đổi 200. Và từ lâu, nhiều giải pháp đã được bàn bạc để làm sao nâng cao được giá trị hạt gạo, để làm sao, công sức người nông dân bỏ ra được đền đáp xứng đáng… tuy nhiên, nghe đâu sờ soạng mới chỉ dừng lại ở… lý thuyết.

Bởi những ảnh hưởng tiêu cực của nó là khó có thể lường trước được. Trong khi đó, với số diện tích đất lúa giảm nhiều như vậy, ai sẽ dám chắc rằng vấn đề an ninh lương thực nhà nước sẽ được bảo đảm (?).

Trả lời báo giới, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn khẳng định, giảm đất lúa có thể giảm một vài tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nhưng chúng ta sẽ được nhiều cái khác, thậm chí thu về nhiều hơn… Có thể khẳng định, đây thực sự là một ý tưởng khôn xiết đột phá ở một nhà nước có nền kinh tế xuất khẩu gạo đứng trong top đầu thế giới hiện giờ.

Vấn đề đáng quan hoài nhất bây giờ là: Làm sao để người nông dân quay trở lại yêu quý đồng ruộng của mình? Điều trước tiên là phải giải quyết được nguyên cớ khiến người nông dân không còn đằm thắm với ruộng lúa. Ông Khoa cũng nhấn mạnh rằng, việc này không phải là chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa. 000 ha. Và ý tưởng này cũng không nằm ngoài mục đích làm sao để đời sống người dân cày được nâng lên, thay vì cứ cập kênh mãi vì giá trị của cây lúa cũng cập kênh, mỏng mảnh như chính nó vậy.

Và cho đến thời khắc này, số liệu của Bộ NN & PTNT cho hay, chỉ tính riêng 6 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và miền Trung đã có 6 tỉnh xuất hiện tình trạng dân cày bỏ ruộng hoặc trả lại ruộng với diện tích lên tới 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét