Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Nguy cơ thảm họa sinh thái tại thay đổi Bắc Cực do băng tan

(Nguồn: AP)


Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn kết quả công trình nghiên cứu trên cho biết các loài sinh vật sống trong môi trường băng biển là thức ăn chính của các loài động vật biển tại Bắc Cực.
Trong khi đó, môi trường sống của nhiều loài sinh vật tại Bắc Cực lại đang bị ảnh hưởng do diện tích băng tại Bắc cực giảm tới 2 triệu km2 kể từ cuối thế kỷ trước.
Ông Ian Stirling, giáo sư trợ giảng của Đại học Alberta, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, giải thích rằng biển băng là môi trường sống của các loại tảo và sinh vật phù du, vốn sinh sản tới 57% lượng thực phẩm tại Bắc cực.
Băng tan không chỉ thu hẹp môi trường sống mà còn dẫn đến sự thay đổi các mùa trong năm, làm đảo lộn sự phát triển của các sinh vật phù du trong thời kỳ tăng trưởng nhanh nhất của chúng.
Việc này ảnh hưởng đến hết thảy những động vật săn mồi hàng đầu như gấu Bắc cực, trong khi duyên cớ của sự tử vong hàng loạt của hải mã yên bình Dương dọc theo bờ biển Chukchi ở Alaska (Mỹ) cũng là do diện tích tủ của băng tại thềm lục địa Bắc cực giảm.
Việc các đại dương ở Bắc cực ấm lên sau khi bị mất lớp băng bề mặt lấp dự kiến thúc đẩy sự nóng lên của lớp băng vĩnh cửu nằm cách tới 1.500 km trong lục địa. Việc lãnh nguyên ấm lên sẽ dẫn tới sự phát triển sớm hơn vào mùa Xuân, phá vỡ thời điểm tuần lộc từng thức ăn cho con cái của chúng. Thời tiết ấm lên cũng khiến cây bụi lấn át các vùng thảo nguyên, nơi sinh sống của loài tuần lộc./.

(TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét