Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

NTK Minh Hạnh - tiền chia sẻ phong là số phận


>> Minh Hạnh: Phù thủy áo đen

Những NTK trẻ Tây học hiện giờ chưa chắc đã biết 20 năm trước, nền móng căn bản của thời trang Việt (đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, Legafashion - trọng tâm thời trang trước hết, VietNam Fashion Weeks, áo dài và thổ cẩm Việt trên sàn diễn các kinh thành thời trang thế giới…) đều được khởi tạo từ đam mê và khát vọng của một đàn bà mảnh mai.

Người có công góp phần đưa chiếc áo dài tưởng đã chịu phận tư liệu trong “ngàn năm áo mũ” của dân tộc trở lại với đời sống theo cách huy hoàng và đầy hấp dẫn; người thèm khát kết dệt những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa, để du hành cùng lụa và thổ cẩm như một nhận mặt của thời trang xứ sở – sẽ còn khiến chúng ta nhắc đến tên chị rất lâu.

Tôi thường nhìn con người qua lăng kính thời trang

- Thời trang là cuộc chơi riêng của những người có ngoại hình, có tiền bạc? Một số người nói với tôi rằng họ bị stress mỗi khi giở các tùng san thời trang. Càng cao cấp, càng nhiều thông báo hình ảnh bắt mắt - càng stress nặng.

- Thời trang không phải là cuộc chơi, nó là đời sống ý thức và cũng là phần ngoại diện của chúng ta. Tôi nghĩ có thể có sự hiểu lầm hoặc bị những "thứ gọi là thời trang" chi phối làm rối loạn thôi.

Người ta thường háo hức đi xem và đọc tập san thời trang vì nơi ấy không ít người có những ý tưởng mới, điều mới lạ. Còn ở ta, xem thời trang vì có người mẫu này, ca sĩ kia, diễn viên nọ... Cũng được thôi nhưng quan yếu nhất vẫn là phải biết thưởng thức cái mới. Nếu không, thời trang trở thành nặng nề và căng thẳng là đúng rồi!

Nếu nghĩ rằng phải có ngoại hình, nhiều tiền mới có thời trang thì sẽ bị khủng hoảng niềm tin. Nhiều người giàu lắm, cũng xinh đẹp lắm mà vẫn là nạn nhân của thời trang. Tôi muốn mọi người nhìn và hiểu thời trang như vốn có: Thời trang làm cuộc sống văn minh, tiến bộ hơn.

- Nhớ lại lần họp báo sự kiện thời trang Minh Hạnh, ngài Đại sứ Italy nêu quan điểm: "Chúng ta thường nghe nói 'đừng quan tâm vẻ ngoài của tôi mà hãy chú ý tâm hồn, tính cách của tôi'. Nhưng với người Ý chúng tôi, hình thức chính là nội dung." Còn chị, chị quan hoài điều gì về con người?

- quan điểm của người Ý là chuẩn vì y phục chính là phần ngoại diện của nhân cách. Sâu xa hơn đó chính là sức mạnh tiềm ẩn của mỗi con người.

Có một cuốn sách rất nổi tiếng của Mỹ đồng ý kiến này - "You are what you wear". Họ không quan hoài nhiều đến thời trang mà luôn tạo ra phong cách, mô tả bên trong ra bên ngoài để nhận mặt được tư cách. Như vậy, y phục chính là công cụ hữu hiệu để xác định mình là ai! Điều đó rất thú vì bạn tạo ra hấp lực từ tính cách. Một con người có chiều sâu vững chắc là người rất có phong cách.

Vậy phong cách là gì? Ngắn gọn thế này nhé: Khi bạn hiểu được mình một cách sâu sắc, áp với chính mình, chung thủy với chính mình thì mới có thể có phong cách vững bền.

Quan niệm của người Ý không hề mâu thuẫn với quan niệm của người Việt, chỉ có điều chúng ta hay nói về nội tâm, cái bên trong. Tôi nghĩ nếu bên trong rỗng thì không có khả năng biểu đạt ra bên ngoài. Trong lĩnh vực thời trang, càng rõ rệt hơn nữa. Tôi cũng thường nhìn con người qua lăng kính thời trang.

- Nói đến Minh Hạnh là nói đến áo dài, thổ cẩm. Chị đã khiến thổ cẩm Việt Nam nức tiếng thế giới - gần đây nhất là tại "Lễ hội quốc tế về dệt may đặc biệt" tổ chức ở Pháp. Còn áo dài thì như sắp thành di sản văn hóa phi vật thể đến nơi. Với người cho rằng “Minh Hạnh chẳng có gì ngoài áo dài và thổ cẩm”, chị nói gì?

- Nếu được khẳng định Minh Hạnh chỉ có áo dài và thổ cẩm là tôi thấy hạnh phúc lắm rồi. Tôi nghĩ như thế là quá đủ cho một NTK thời trang Việt Nam.

Giám khảo của thi Hoa hậu: “Tôi thấy cần thiết để làm người khó tính khó nết!”

- Càng ngày người ta càng dễ dãi trong vấn đề tôn vinh dung nhan? Những cuộc thi hoa hậu quanh năm, khắp nơi, cho thấy cả thế giới này nhảm đâu chỉ Việt Nam ta?

- Ở các nước phát triển cũng có bộ phận rất nhảm nhí. Cái khác giữa chúng ta và họ là số đông công chúng ở nước họ phân biệt được ranh giới chạm đến nhảm, còn ta thường mụ mị vì sự nhăng mang hình "chân lý". Đáng lo là số đông lại không hiểu được thực chất của những hoạt động này. Và đáng buồn hơn, những người đủ hiểu biết thì vẻ như nhạt phèo.

Những năm gần đây, các nước phát triển hình như không muốn đăng cai thi nhan sắc nữa. Số còn hào hứng thường ở Châu Á và Châu Phi. Những cuộc thi toàn cầu lúng túng chọn quốc gia đăng cai. Nhàm chán và đôi khi kết quả chỉ là cuộc chơi xa xỉ không mang lại hiệu quả thiết thực cho sơn hà thì bạo dạn từ chối cũng phải thôi.

- Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam 2010 gọi Minh Hạnh - Trưởng Ban giám khảo là người “đạn bắn không thủng”. Điều đó cũng khiến chị trở thành khó chịu trong mắt nhiều người?

- Cuộc thi sắc của những đứa trẻ đang ở tuổi hồn nhiên thường nhiều ước mong lẫn tham vọng. Việc của giám khảo - những người có uy tín tầng lớp, là phải truyền đạt cho các em bài học trước nhất về sự công bằng. Cuộc thi cũng không phải là cuộc chơi của những tiểu thư nhà giàu cần tăm tiếng, càng không thể biến thành hội chợ phù hoa của những cô gái chân dài tham vọng, lười suy nghĩ, lười làm việc, đến với hội chợ phù hoa này để lùng những mục tiêu lù mù trong cuộc đời.

Tôi đã nhiều năm làm giám khảo mà mỗi lần chấm vẫn không khỏi bất ngờ với những chuyển biến khôn lường của thí sinh, và kể cả giám khảo. Nó tả bản tính của con người một cách cùng tận. Điều này làm tôi hiểu thêm về những thế lực không tên, và tôi cảm thấy rất cấp thiết để làm người khó tính!

Có cô gái chưa đầy 18 tuổi, trên tay 2 điện thoại khoảng 35 ngàn đô la, túi xách mỗi cái khoảng 7-10 ngàn, giày 1-5 ngàn. Tôi không đồng ý cho vào sâu. Đó là quan điểm của tôi và cũng là kinh nghiệm khi một cô bé chưa tốt nghiệp phổ thông mà đã biết xài đến như thế thì cũng dễ dàng hiểu cô ấy làm gì. Nếu gia đình quá no ấm mà mua sắm cho con cái như thế cũng cần xem lại quan điểm giáo dục của gia đình ấy.

Hiện thời có những hoa hậu không làm gì, sau thời kì ngắn đăng quang mặc thật đẹp, thật sexy đi sự kiện, bỗng một ngày là chủ nhân chiếc xe hơi chục tỷ hoặc căn hộ triệu đô. Không phải tôi mà tất thảy đều hiểu rằng cô gái ấy làm gì (?!). Mà làm gì cũng không sao, miễn đừng làm cho giá trị thật biến mất đi, để những người có tấm lòng với nghề nghiệp còn hy vọng để sống.

- Gần đây tôi xem "Gatsby vĩ đại" phiên bản mới, có Leonardo DiCaprio đóng rất tuyệt vai Gatsby một người trẻ tuổi, phong lưu, không phải là không tử tế, làm vơ để có được người đàn bà anh ta yêu nhưng rồi mất tất - kể cả tính mệnh vì người đó. Xem phim này và một số phim khác, tôi nghĩ: Giá trị của phụ nữ ở mức nào vừa? Có những người không hay, không tốt mà chỉ có nhan sắc, hoặc thậm chí còn không đẹp lắm, nhưng lại có tất.

- Tôi không có tiêu chuẩn nào để định vị giá trị của đàn bà vì mỗi đàn bà đều có giá trị như nhau, không phân biệt đẹp xấu giàu nghèo. Điều đáng để chúng ta ngẫm là họ có biết dùng giá trị đó cho đúng hay không?

Vẻ đẹp của phụ nữ là một lợi thế, nhưng thỉnh thoảng cũng là sự yếm thế. Bởi vẻ đẹp theo năm tháng sẽ qua đi, nếu chỉ sống và tận dụng mọi dịp bằng vẻ đẹp hình thức thì đến ngày sẽ chìm đắm trong bế tắc. Một vẻ đẹp khác chế ngự được cái đẹp dễ úa tàn chính là phong cách. Phong cách chính là vẻ đẹp mang tính vững bền.

- Tôi không cho rằng mọi phụ nữ đều giá trị như nhau. Con người sinh ra đã không đồng đẳng. Có người khôn người khó. Có người hạnh phúc bẩm sinh trong khi người khác "họa vô đơn chí". Có thiên thần và ác quỷ…

- Cần phải hiểu chữ giá trị mang tính nhân văn. Có câu "Nhân chi sơ tính bổn thiện". Nếu là định mệnh thì cũng rất khó khăn nhưng tôi đã thấy rất nhiều người vượt qua căn số bởi tính cách của mình và họ trở thành cao quý. Đó là vẻ đẹp cao quý.

- Phần nhiều nữ giới Việt Nam dường như có xu hướng không hài lòng về đàn ông Việt Nam, nhất là giới nữ giới trí thức? Những nhà văn như Lê Minh Khuê, Nguyễn Thị Thu Huệ cho rằng nếu đàn bà có hỏng, cũng tại đàn ông. Chị có điều gì biện minh cho đàn bà hoặc đàn ông Việt Nam?

- Tôi không bình luận gì về khuynh hướng này, tôi chỉ biết rằng trong nhà tôi có hai người đàn ông, thỉnh thoảng tôi bị đồng hóa luôn vì tôi rất giống đàn ông. Tôi độc lập đến mức đàn ông khó chịu, tôi cương quyết đến độ đàn ông mỏi mệt, tôi mạnh mẽ đến nỗi đàn ông cũng chịu thua. Nhưng chung cuộc dù có thế nào thì tôi vẫn phải là một phụ nữ như những đàn bà khác trong gia đình của mình.

Tiên phong chính là căn số

- Từ khi nào chị kiên tâm trở nên NTK tiên phong?

- Khi chọn làm NTK, tôi chỉ có quyết tâm trở thành một NTK chuyên nghiệp. Còn tiền phong chính là mạng.

- Nguyễn Bảo Sinh có câu thơ: "Không tưới cho hoa ni-lông/Không tâm tình với người không hợp mình". Người như Minh Hạnh chắc ai cũng nghĩ rất quảng giao?

- Tôi thích câu này lắm đấy. Tôi là một người khó chịu.

- Chị là một Hiệp sĩ Văn hóa Nghệ thuật được Pháp phong tước và được nhiều người đánh giá như một đại sứ văn hóa Việt Nam. Chị thấy mình còn chưa làm được điều gì?


- Tôi mong rằng những vẻ đẹp thực thụ của Việt Nam luôn là hình tượng cho sự văn minh. Vẻ đẹp này phải được thế giới mến mộ và kính trọng. Việc này chỉ riêng cá nhân chủ nghĩa tôi thì chưa thể làm được.

- Hình tượng, biểu trưng văn minh - cụ thể thế nào thưa chị? Có phải chị muốn nói, mong người Việt sẽ được đánh giá những công dân của sơn hà có bề dày văn hóa, bông-gu, "cung thương làu bậc ngũ âm" (Kiều), ấm no nhiều phương diện?

- Sự văn minh biểu thị rất rõ ở hành vi, tiếng nói và hình thức của con người. Thời trang cũng là một loại ngôn ngữ biểu lộ được cái bên trong. Vậy sao ta không tận dụng phương tiện này để biểu thị chính mình. Sự ngưỡng mộ chỉ có được khi ta có một vẻ đẹp biệt lập, độc nhất, không lai căng, không pha tạp. Sự kính trọng có được khi ta chạm đến tâm hồn người khác bằng sự thanh cao của tâm hồn mình.

- Chị có cho rằng thiếu văn hóa tức thị thiếu vớ?

- Đó là chân lý. Đó là sự vĩnh cửu.

Một số mẫu thiết kế của NTK Minh Hạnh

Bài:Dương Phương Vinh

Ảnh:Hải Đông

Bạn quan hoài tới đời sống showbiz thế giới và Việt Nam. Bạn có trong tay những thông tin chuẩn xác mới nhất, "nóng" nhất về những người nức tiếng? Bạn huých biên dịch các bài viết về "sao", về thế giới văn hóa - nghệ thuật, về các sự kiện đình đám...? Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục tiêu khiển của Đẹp Onlinetại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét