Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Siết chặt việc nội dung kinh dinh các dịch vụ nhạy cảm

Lực lượng Công an quận Tân Bình soát, phát hiện nhiều vi phạm tại quán bar cảm nghĩ - Feeling.

Thống kê cho thấy TP Hồ Chí Minh hiện có 25 nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có phép và khoảng 5.000 cơ sở không phép với 90 vũ trường, gần 900 nhà hàng và quán ka-ra-ô-kê, hơnn 3.000 khách sạn, gần 13 nghìn cơ sở kinh doanh mát-xa, cắt tóc thanh nữ, cà-phê..., Dùng hơn 20 nghìn nữ tiếp viên. Bên cạnh các cơ sở hoạt động lành mạnh thì có nhiều cơ sở nảy sinh nhợt xã hội, nhất là hoạt động mua bán dâm, sử dụng trái phép các chất ma túy, gây rối trật tự công cộng... Đây là những thách thức không nhỏ đối với các cơ quan chức năng thành thị để đưa loại hình kinh doanh này đi vào khuôn khổ pháp luật.

Nhằm chỉnh đốn hoạt động của các cơ sở kinh dinh dịch vụ mẫn cảm, lãnh đạo UBND đô thị Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành có hệ trọng, chủ toạ UBND các quận, huyện rà soát, quán triệt và khai triển thực hiện trang nghiêm các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 13/2012/CT-UBND ngày 25-4-2013 của UBND thành thị về tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh dinh dịch vụ phát sinh tệ lậu xã hội. Ngoài ra, Chủ tịch UBND các quận, huyện cần thường xuyên rà, xử lý nghiêm đối với lãnh đạo các phường, xã, thị trấn để xảy ra tình trạng tệ nạn xã hội, tệ nạn mại dâm vi phạm pháp luật kéo dài.

Thực hiện chỉ đạo trên, thời gian gần đây, lực lượng công an thị thành kết hợp các cơ quan chức năng đã tăng cường rà soát, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm tại các điểm kinh dinh biến tướng. Mới đây nhất, đêm 28-7 vừa qua, Công an quận 5 đã rà nhà hàng Một Năm Một (số 151 Lê Hồng Phong, quận 5), phát hiện nhiều tiếp viên nữ ăn mặc hở hang, khiêu dâm, đứng trên bàn múa trình diễn khỏa thân kích dục cho khách xem. Trong số 24 tiếp viên nữ của nhà hàng thì có đến 12 tiếp viên không có giao kèo lao động, không giấy khám sức khỏe. Tháng 5-2013, đoàn soát liên ngành văn hóa - xã hội tỉnh thành đã từng rà nhà hàng này và lập biên bản phạt 82 triệu đồng với tám lỗi vi phạm, trong đó có lỗi kinh doanh ka-ra-ô-kê không phép.

Trước đó, đêm 21-7, lực lượng Công an quận Tân Bình thẩm tra hành chính tại quán bar Cảm Tưởng - Feeling (đường Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình). Dù đã quá khuya nhưng bên trong vẫn có hơn 300 khách đang nhún nhảy điên cuồng. Đoàn soát phát hiện 18 đối tượng có nghi vấn liên hệ tổ tội phạm; lập biên bản xử lý quán bar với các lỗi: Hoạt động quá giờ quy định, âm thanh, ánh sáng không đúng quy định, vượt mức cho phép, độ ồn vượt quá mức, 30 viên chức không ký giao kèo cần lao, cửa thoát hiểm, phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đạt đề nghị... Điều đáng nói là quán bar này từng bị Công an quận Tân Bình thẩm tra hai lần vào tháng 4-2013 với một số lỗi na ná.

Riêng tại khu vực trọng tâm TP Hồ Chí Minh, từ ngày 19 đến 21-7, các lực lượng chức năng của quận 1 đã rà đột xuất 51 cơ sở hoạt động kinh doanh ngành nghề nhạy cảm thuộc các phường: Nguyễn thăng bình, Bến Nghé, Bến Thành, Tân Định. Đoàn thẩm tra đã phát hiện nhiều sai phạm như kinh dinh ka-ra-ô-kê không phép, kinh doanh rượu khi chưa được cấp phép, kinh dinh hàng hóa nhập lậu - shisha, gây ồn ã làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Các cơ sở vi phạm cốt yếu nằm trên tuyến phố Trần Quang Khải, Thái Văn Lung, Ngô Văn Năm, Trần Nhật Duật, Lý Tự Trọng.. .Ngoài ra, có hàng chục nhà hàng, quán ăn tại thời điểm rà soát chưa xuất trình được hợp đồng lao động, chưa xuất trình giấy khám sức khỏe của viên chức, kinh dinh không đúng ngành nghề, không trang bị hệ thống PCCC...

Tại khu vực "phố Tây" phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, dư luận nhiều lần phản chiếu tình trạng các vũ trường, quán bar hoạt động quá giờ, gây mất an ninh thứ tự, làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân tại các tuyến đường Đề Thám, Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu. Trước thực trạng trên, UBND quận 1 đã thực hành kiểm tra 47 cơ sở, mời 40 hộ kinh dinh để chấn chỉnh tình hình hoạt động tại các tuyến đường nêu trên, đề nghị họ phải bảo đảm hoạt động theo đúng các quy định pháp luật liên can. Các cơ sở kinh doanh phải tự kiểm tra và khắc phục các lỗi vi phạm: xâm lấn lòng vỉa hè, mở nhạc quá lớn gây ô nhiễm tiếng ồn, không đảm bảo vệ sinh môi trường và ảnh hưởng sinh hoạt của người dân trong khu vực. Đại diện các cơ sở đã cam kết thực hành kinh doanh theo đúng quy định luật pháp và khắc phục các nội dung vi phạm được nhắc nhỏm. UBND quận 1 đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số cơ sở có hành vi vi phạm.

Từ các vụ rà soát, có thể thấy rằng lỗi vi phạm hành chính đốn vẫn là: Bán rượu không có giấy phép, hoạt động quá giờ, tiếp viên không có hợp đồng cần lao, nhân viên không có đủ hồ sơ sức khỏe, âm thanh, ánh sáng không đúng như quy định, xâm lấn lòng, hạ... Thế nhưng những vi phạm nghiêm trọng hơn như mại dâm, ma túy... Lại rất ít khi phát hiện được do các cơ sở này dùng đủ chiêu thức để đối phó. Đây là một trong những nguyên cớ khiến cho việc làm sạch, triệt tận gốc các điểm dịch vụ biến tướng còn rất nhiều khó khăn, dù thực tại là các cơ quan chức năng đều nắm rõ danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ không lành mạnh này.

Một cán bộ từng là lãnh đạo đoàn rà soát liên ngành văn hóa - tầng lớp thị thành nhấn, tình trạng vi phạm luôn tái diễn. Nhiều cơ sở cam kết sẽ sửa lỗi, không tái phạm, nhưng lần sau tái kiểm vẫn vậy, thậm chí còn vi phạm nặng hơn, biến tướng tinh vi hơn. Bên cạnh đó, một số điểm kinh dinh biến tướng còn tìm mọi cách lách luật, thay tên đổi họ để đấu hoạt động. Do đó, cần xem xét các chế tài nặng hơn đối với việc đăng ký kinh doanh trá hình của các chủ đăng ký kinh dinh đã từng vi phạm và bị rút giấy phép.

Bên cạnh đó, cần cầu mong một trong những nguyên cớ khiến loại hình kinh dinh mẫn cảm biến tướng hoành hành là do tình trạng thả lỏng quản lý ở một số địa bàn trọng tâm. Đơn cử như quận Bình Thạnh, quận Bình Tân là những địa bàn "nóng" về tồi mại dâm, có số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm tồn tại nhiều nhất thị thành, thời gian qua có dấu hiệu lơ là, thiếu trách nhiệm, thậm chí bao che dung túng, gây bức xúc trong dư luận. Trước thực trạng trên, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND đô thị Hồ Chí Minh, UBND quận Bình Thạnh vừa tổ chức kiểm điểm và xem xét kỷ luật mười tập thể, 63 cá nhân thiếu trách nhiệm quản lý địa bàn, để xảy ra tệ nạn. Cụ thể, kiểm điểm, phê bình tập thể ban chỉ huy công an quận; tập thể lãnh đạo UBND quận; ban chỉ huy công an các phường 5, 7, 11, 13, 26 và hai đội rà liên ngành văn hóa-xã hội quận. UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo các ban, ngành của quận tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm của các cơ sở kinh dinh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ văn hóa...

Trong lần xúc tiếp cử tri mới đây, chủ toạ UBND tỉnh thành Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các cơ quan chức năng của thành thị phải thực hành đồng bộ các giải pháp kinh tế - từng lớp, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tăng cường rà các cơ sở kinh dinh các ngành nghề nhạy cảm, dễ nảy sinh tồi như khách sạn, nhà hàng, điểm ka-ra-ô-kê, cắt tóc thanh nữ...; Mặt khác, phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt để thực hiện việc ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn này.

THẾ VINH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét