Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Sơ kết Chỉ thị 23 về kinh dinh mới cập nhật TNTX.

Khung cảnh Hội nghị

Sơ kết Chỉ thị 23 về kinh doanh TNTX

Tăng cường các biện pháp rà soát, giám sát hàng hóa kinh doanh TNTX, qua đó góp phần giảm thiếu các bất cập, hạn chế của hoạt động này, đưa hoạt động kinh dinh TNTX vào thứ tự, nề nếp, hạn chế ăn lận thương mại. Bình. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương có hiệu quả cao; các văn bản chỉ đạo do các bộ, ngành ban hành đã cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 23, tạo chuồng tiêu pháp lí thuận tiện cho lực lượng chức năng thực hành công tác quản chém đẹp hơn… mặc dầu đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng trong quá trình thực hiện Chỉ thị 23 và các văn bản chỉ dẫn đang nảy một số khó khăn, vướng mắc liên can đến: Cửa khẩu tái xuất; mặt hàng kinh doanh TNTX; thời hạn hàng hóa lưu giữ tại Việt Nam; một số khó khăn thực hành đến thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cai quản thuế… Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả quản ngại và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật trong hoạt động kinh doanh TNTX, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kinh dinh TNTX đối với thực phẩm đông lạnh là phụ phẩm, phủ tạng gia súc, gia cầm- những mặt hàng phía Trung Quốc có nhu cầu lớn; cho TNTX một số hàng hóa đã qua sử dụng như ô tô, ti vi, tủ lạnh, điều hòa… Về thời gian lưu giữ, Bộ Công Thương đề nghị cho phép hàng hóa được lưu giữ 60 ngày (kể từ ngày làm thủ tục tạm nhập) và được gia hạn 2 lần mỗi lần không quá 30 ngày.

Sau gần 1 năm triển khai, đã đạt được những kết quả hăng hái trong công tác quản ngại kinh doanh TNTX, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan.

Đối với cửa khẩu tái xuất, Bộ công thương nghiệp đề xuất được tái xuất tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và các cửa khẩu, điểm thông quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập và có đủ lực lượng chức năng để thực hành việc quản ngại, kiểm soát. Tham gia Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các tỉnh biên thuỳ khu vực phía Bắc.

Theo thưa của Bộ Công Thương, khai triển Chỉ thị 23, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên hệ đã cụ thể hóa bằng nhiều thông tư, văn bản chỉ dẫn để các ngành, các địa phương và doanh nghiệp thực hiện. Phát biểu chỉ đạo mở màn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, kinh dinh TNTX là hoạt động thông thường, phổ quát trong thương mại quốc tế.

Tại Hội nghị, theo chỉ định của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Tổng cục trưởng TCHQ Vũ Ngọc Anh có bài phát biểu quan yếu hệ trọng đến thực hiện chức năng cai quản, giám sát, kiểm soát của cơ quan thương chính đối với hoạt động kinh dinh TNTX và vấn đề hàng hóa tồn đọng, Đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lí.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh và lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Hải quan tham gia Hội nghị.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hành vừa qua, một số ít doanh nghiệp chấp hành chưa tốt, chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 23 để tăng cường hiệu quả cai quản. Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, các địa phương khu vực biên thuỳ phía Bắc và một số doanh nghiệp cũng có phát biểu tham luận theo các nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Thái hoà. Ngoại giả, Bộ Công Thương cũng kiến nghị các biện pháp về tiếp chuyện nâng cao hiệu quả quản ngại; những vướng mắc liên quan đến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản ngại thuế.

Cụ thể, ngăn chặn kịp thời, xử lí nghiêm các hành vi vi phạm như: Lợi dụng kinh doanh TNTX để ăn gian thương nghiệp, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Để nâng cao hiệu quả cai quản và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thương nghiệp thường ngày này, Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tụ hợp đánh giá, thảo luận các nội dung trọng điểm: kiểm tra, nghiên cứu để coi xét về tính pháp lí của kinh dinh TNTX; các biện pháp tăng cường quản lí; đánh giá khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hành Chỉ thị 23; đề xuất các giải pháp quản; đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hành kinh dinh TNTX đối với một số mặt hàng cụ thể… Đồng thời đóng góp quan điểm vào thưa đánh giá sơ kết tình hình khai triển Chỉ thị 23 do Bộ Công Thương diễn đạt tại Hội nghị.

Ảnh: T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét