Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Sự “hạ nhiệt” từ những gameshow truyền hình…

Lý do chính được đề cập đến là có quá nhiều format ăn khách cùng đồng loạt lên sóng khiến sự quan tâm của khán giả ngày càng phân tán, rồi sự mới mẻ dần mất đi... Tuy nhiên, không thể bỏ qua thực tiễn rằng, bản thân hai chương trình trên kém sức hút hơn vì không giao hội được dàn sao như mùa thi trước…


Một cách lấy lòng nhà tài trợ phản cảm của Mỹ Lệ. Ảnh: TL


Chuyện muôn đời của người lừng danh…

Câu chuyện “đốt đuốc tìm giám khảo” đã được bàn tới nhiều và vẫn đang là vấn đề nan giải cho các chương trình truyền hình khi mà format mới vẫn đều đặn đổ về mà những nhân vật được cho là hợp với ghế nóng thì quá “nhẵn mặt” dẫn đến sự nhàm chán.

Câu chuyện tìm thí sinh xem ra cũng không kém phần căng thẳng. Ai cũng thấy được các cuộc thi lớn trên truyền hình có khả năng lăng xê, đẩy tiếng tăm của các sao rất chóng vánh. Nhưng các nghệ sĩ dù không ít mộng mơ và thích quảng cáo cũng đủ tỉnh ngủ để nhận ra rằng, hiệu quả chỉ là lập tức và dễ dàng “sóng sau vùi sóng trước”, chỉ vài tháng là các “nữ hoàng, ông hoàng, quán quân”… nhanh chóng được gắn thêm chữ “cựu”.

Sự giảm nhiệt của CĐHH và BNHV trong năm 2013 đã phần nào được dự đoán từ sớm khi mà danh sách thí sinh thiếu các tên tuổi trội. Dù dàn thí sinh BNHV 2013 trẻ trung, đẹp đều nhưng lại sàn sàn nhau về độ nổi danh.

Trong khi đó với CĐHH việc thiếu vắng ngôi sao tầm cỡ như Đàm Vĩnh Hưng tưởng như có thể tạm gác lại được vấn đề về sự chi phối, quyền lực của nghệ sĩ dẫn tới sự mất thăng bằng nhưng thực tại, khi các thí sinh đều ở ngưỡng vừa phải về mức độ thu hút thì chương trình cũng do vậy mà thiếu nguyên tố đủ sức mạnh gây xôn xang trên báo chí. Mặt khác, vấn đề thấy rõ ở CĐHH là việc ưu ái đối với một số ca sĩ còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm hoặc một số ca sĩ không thuộc diện hot hoặc đã qua thời đỉnh cao.

Giá trị đích thực của một số ngôi sao trong làng tiêu khiển Việt vẫn còn là đề tài gây bàn cãi không có hồi kết. Nhưng đôi khi ở các chương trình mang tính giải trí, hướng tới việc thu hút đông đảo khán giả thì mức độ ăn khách, cá tính, sức hút truyền thông có lẽ cần được đặt lên trên những đánh giá về chuyên môn, kinh nghiệm… Bên cạnh việc “nói” thế nào để thuyết phục được các sao lớn dự, các nhà sinh sản chương trình cũng còn phải đủ tỉnh táo để biết nói không với những “gương mặt thân quen” dễ gây nhàm chán, những người mà sự xuất hiện của họ ít nhiều khiến khán giả mất hứng vì gợi đến sự tính, sắp đặt thậm chí to tát là mua giải.

Lại chuyện “vẽ” chiêu trò


Không mấy sao thoải mái nhấn cố tình dùng chiêu trò, tạo scandal để gây để ý. Nhiều người, nhiều chương trình nói không với scandal, khi xảy ra sự cố thì tìm mọi cách để phủ nhận. Nhưng có vẻ tuyên ngôn đanh thép này giờ trở nên hơi nhàm và đôi khi cũng cần phải coi xét lại. Một nghệ sĩ lao động đích thực, đi lên bằng năng lực, sống sạch là điều ai cũng trân trọng. Một chương trình không chiêu trò sẽ không có lý do để khán giả ngờ, mất niềm tin và thực ra cũng sẽ thiếu chuyện để “buôn”.

Bởi trong tình thế trăm hoa đua nở, các chương trình truyền hình thực tiễn, các cuộc thi túi bụi đổ bộ lên sóng, phải có “gì đó” thì mới vấn được sự quan hoài, mới giật được những cái tít có khi “hết hồn” gây sốc trên báo chí, mới khiến cư dân mạng bàn tán sớm khuya. Nguyên cả một chương trình CĐHH với cả chục liveshow nhưng đọng lại rõ ràng nhất không phải là phần biểu diễn xuất sắc nào mà chính là vụ lời qua tiếng lại giữa thí sinh và giám khảo. Rồi BNHV đúng ra cũng yên ả trôi qua cho đến khi Hòa Hiệp thể hiện sự bức xúc bằng những từ ngữ hơi khó tin cả trên sóng truyền hình nhà nước lẫn trên trang cá nhân. Đến những nhân vật nhiều chuyên môn, tưởng như khó lòng thỏa hiệp với chiêu trò nhưng khi vào cuộc cũng “nhập vai” rất đạt như bộ ba HLV mới của The Voice. Họ cũng đanh đá, cũng không ngại “đá đểu”, mang cả chuyện đời tư để “dìm hàng” nhau. Khán giả thấy vui, thấy khoái trí và có lẽ bản thân các HLV cũng không thấy khó khăn gì khi thay đổi hình ảnh của chính mình vì họ đang làm việc cho một chương trình tiêu khiển và quan trọng hơn vẫn giữ được ở ngưỡng hiệp.


Hoàng Mai


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét