Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Tất cả Mùa hè không máy tính

Khi học trò vừa rục rịch nghỉ hè, Hội quán Các bà mẹ tại TP.HCM đã tổ chức những chương trình vui hè cùng các em. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ, san sớt: “Có những người luôn gào lên không có sân chơi cho trẻ. Mùa hè đến, họ lại “nhốt” con trong những lớp học, hoặc thảy cho con chiếc iPad để tự chơi. Từ thực tế trên, chúng tôi khuyến khích tạo sân chơi ngay trong chính mỗi gia đình. Bác mẹ cùng chơi với con, tìm về với thiên nhiên, hạn chế dùng công nghệ và mạng tầng lớp...”.


Cho trẻ dự những hoạt động ngoài trời , khám phá trò chơi dân dã là một
trong những cách giảm lệ thuộc vào công nghệ - Ảnh: Như Lịch

Chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Hữu Long (giảng sư Trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM) cho hay con trai anh rất “nghiện” máy tính bảng. Cháu có thể chơi say sưa mấy tiếng đồng hồ liên tiếp mà không hề thấy chán và mỏi mệt. “Mình phải làm cái gì đó trổi hơn iPad mới được!”, anh Hữu Long đúc kết. Thế là anh luôn phải nghĩ thêm những trò chơi quyến rũ và đặc biệt là đưa con dự hoạt động ngoài trời.

Hè này, chị Dương Mỹ Lan (Q.7, TP.HCM) chủ động bày ra trò chơi ăn ô quan ở nhà, để lôi kéo hai đứa con của chị cùng tham gia. Chị giảng giải: “thời gian đi học, các cháu đã gắn với cái chữ quá nhiều và đã tiêu cực ngồi im. Giờ mùa hè, nên để các cháu vận động thể lực thể chất. Ngoài trò chơi trên, chúng tôi tổ chức cho hai anh em đi du lịch thật thoải mái”.

Chị H.T, giảng viên Khoa văn chương và ngôn ngữ, Trường ĐH Khoa học từng lớp và nhân bản TP.HCM, thẳng thắn san sớt, có những mùa hè con của chị chơi game nhiều quá, suýt bị nghiện. Những năm gần đây, chị phải điều chỉnh lại lề thói không hay này. Theo chị H.T, để trẻ không giao hội vào game hay máy tính bảng, cần phân tán gu của trẻ ra những lĩnh vực khác nhau, như: đọc sách, học đàn, đi bơi... “Tất nhiên, việc hướng đến những thú vui khác thay thế phải thực thụ quyến rũ trẻ. Mặt khác, trong một khoảng thời kì quy định, có thể cho trẻ chơi máy tính, game hay xem ti vi”, chị H.T nói.

Như Lịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét