Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Thông tin Đặc xá, đôi điều suy ngẫm

Dẫu vậy, để chính sách ấy đi đến kiêm toàn, không phải không còn chuyện để bàn.

Việc ân xá trong nhiều năm qua đã được cả cộng đồng từng lớp Việt Nam dìm và ngay dư luận quốc tế cũng nhận thấy rất rõ, nhất là các cơ quan tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước và những ai quan tâm đến lĩnh vực hoạt động nhân quyền của Nhà nước ta (trừ số ít vì nhiều lý do khác nhau mà còn mang nặng hận thù dân tộc, vẫn cố tình bóp méo sự thực hoặc rắp tâm chống phá cách mệnh nước ta vì mưu đồ chính trị tăm tối), đại đa số những tầy được ân xá giảm hạn tù hoặc hoàn lương trở về sum họp gia đình trong những lần ân xá trước, đã thể hiện quyết tâm sớm hòa nhập cộng đồng, và không ít người đã trở nên gương tốt về việc sửa đổi lỗi lầm trước đó bằng những việc làm đầy tính hướng thiện, được cộng đồng hoan nghênh, cổ súy. Kết quả ấy cũng nói lên sự cụ không mệt mỏi trong việc quản lý, giáo dục, hướng nghiệp, hết lòng vô cùng giúp cho tầy cải tạo tốt của các ban giám thị tại các trại giam.

Tuy nhiên, trên thực tiễn như chúng ta thấy, nhiều vụ án xảy ra gần đây mà cơ quan chức năng điều tra, công bố, thì còn khá nhiều người gây ra vụ án lại là các phạm nhân mới được ra tù, hoặc là người đã từng có nhiều tiền án, tiền sự. Điều này buộc chúng ta phải đặt câu hỏi là, phải chăng việc đặc xá, tha tù của ta bấy lâu là “có vấn đề” như “chạy án”, “chạy ân xá”... Hoặc ít nhất cũng là việc coi xét từng trường hợp cụ thể để giảm án, tha tù còn chủ quan đơn giản, thiếu chặt, đến nỗi có nhiều trường hợp vừa mới ra tù đã tiếp tục gây án và diễn tả sự manh động hơn, liều lĩnh hơn với những “ngón nghề” mà trước đó họ chưa từng có (!?), phải chăng đó là sự “học hỏi” tích lũy kinh nghiệm từ bạn tù trong thời gian bị giam (hoặc tạm giam) ?, câu trả lời cho vấn đề này nghe đâu còn bỏ ngỏ!

Trong dịp chào mừng Lễ Quốc khánh (2-9-2013), chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã ký Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN ngày 20-7-2013 về đại xá năm 2013. Theo Quyết định trên thì lần này sẽ tha tù trước vận hạn cho hơn 10.000 tù đọng đang chấp hành án phạt tù. Để khai triển thực hiện Quyết định của chủ toạ nước, tại một Hội nghị trực tuyến gần đây do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với tư cách là chủ toạ Hội đồng tham vấn đặc xá T.Ư chỉ đạo: Khẩn trương tổ chức khai triển thực hành công tác đặc xá năm nay, đảm bảo chém đẹp, nghiêm chỉnh, đúng người, đúng tiêu chuẩn và đúng quy định của luật pháp...

Với hơn 10.000 tội nhân được đặc xá, tương đương số lượng nhân khẩu của một xã, việc tạo cho những người nằm trong diện được đại xá lần này có cơ hội hòa nhập cộng đồng, để họ diễn đạt thật sự đã được cải tạo tốt, đã thấy được lỗi lầm và ra công lập công chuộc lỗi, quyết tâm “làm lại cuộc đời” nhằm góp sức cùng với dân chúng nơi hàm dự xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, là một việc làm có ý nghĩa sâu xa cả về đạo lý mang tính nhân bản và về công cuộc phát triển chung của xã hội chúng ta.

Hy vọng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự kết hợp chém của các cơ quan chức năng tham mưu chung quanh Hội đồng Tư vấn ân xá T.Ư, mà nòng cột là cơ quan công an sớm vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để tổ chức thực hành quyết định ân xá của chủ toạ nước trong dịp Lễ Quốc khánh năm nay đạt kết quả tốt nhất, thực sự tìm được, trả về và gieo vào cuộc sống 10.000 hạt giống tốt của niềm tin, hy vọng.

Mai Mộng Tưởng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét