Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Thông tin Chọn trường theo thương hiệu

Đây là kết quả từ đề tài luận văn thạc sĩ “Cơ sở khoa học của bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh ứng dụng chung cho các trường đại học” do Lê Thị Hà Giang, học viên cao học Viện bảo đảm chất lượng giáo dục (ĐH nhà nước Hà Nội), thực hành.

Các chương trình tham vấn quyết định gần 60% việc chọn trường của thí sinh

Số liệu khảo sát thí sinh thi vào 22 trường ĐH tại TP.HCM vừa qua cho thấy 86,3% thí sinh chọn trường để thi xuất hành từ uy tín và thương hiệu của trường. Lý do thứ 2 là trường có ngành học yêu thích (76,5%), kế tiếp là ngành học có điểm chuẩn các năm vừa qua thích hợp với năng lực thí sinh (74,8%)… Đáng chú ý là việc chọn trường theo trào lưu, theo nhóm bạn đến 17,7%.


Có khoảng 60% thí sinh chọn trường dự thi qua kênh tham vấn của các phương tiện truyền thông
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đối với phụ huynh, 70,8% đồng ý cho con chọn trường ĐH do uy tín và thương hiệu của trường. 30,4% phụ huynh quan hoài đến học phí. Có 17,2% phụ huynh đồng ý cho con chọn trường sở theo nhóm bạn, 16,5% để con chọn trường vì trường có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cao, ít bị thôi học.

Trong số các kênh thông báo ảnh hưởng đến sự chọn lựa của thí sinh, cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn là tài liệu quan yếu nhất (75,4%). Tiếp theo đó là do người nhà, bạn bè giới thiệu (60,7%). Các chương trình tư vấn trước mùa thi, truyền hình, báo chí… vẫn chiếm vị trí khá quan trọng, đến 59,2%. Sự tiếp cận của các trường trực tiếp đến trường THPT của thí sinh chỉ chiếm 24,1%.

Đánh giá về chừng độ hiểu biết đối với trường dự thi (theo thang điểm tăng dần từ 1 đến 5), cơ sở vật chất là yếu tố mà thí sinh tìm hiểu nhiều nhất (3,09 điểm). Tiếp sau đó mới là mức học phí hiệp (3,08 điểm).

Thí sinh hoàn toàn chủ động chọn trường

Đáp câu hỏi “có tham mưu hay nhờ người tham vấn cho con trong việc chọn trường dự thi?”, có đến 91,2% phụ huynh cho biết do con họ tự chọn, bố mẹ trao đổi cùng con chọn lựa. Đây là kết quả khá tích cực cho thấy thí sinh đã chủ động hơn trong việc lựa chọn trường sở, không phụ thuộc nhiều vào phụ huynh như trước đây.

Đánh giá chừng độ hiểu biết của phụ huynh và thí sinh về thông báo trường dự thi, thông tin về việc dễ kiếm việc làm sau khi ra trường được cả phụ huynh và thí sinh chú trọng hàng đầu trong việc chọn lọc trường sở. Đánh giá theo thang điểm tăng dần từ 1 đến 5, mức độ hiểu biết của phụ huynh về vấn đề này có điểm cao nhất (3,19). Hiểu biết của thí sinh về việc làm sau khi tốt nghiệp cũng đạt mức điểm 3,04.

Không nhiều phụ huynh hiểu về thông tin học phí, cơ sở vật chất của trường con em mình thi vào. Chả hạn, chỉ 18,9% phụ huynh biết rõ về học phí, 14,8% hiểu biết cơ sở vật chất của trường.

Theo tác giả đề tài, kết quả này là kênh thông tin giúp các nhà nghiên cứu phân tích được đâu là những nhân tố có tác động đến việc thí sinh chọn trường dự thi từ đó xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực đầu vào của các trường ĐH. Từ đó, thí sinh và phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quát rõ ràng về trường ĐH mà mình muốn dự thi.

Đăng Nguyên - Hà Giang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét