Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Thủ khoa “chân rộng rãi đất”


Lê Xuân Hoàng - chàng thủ khoa kép

Bên mẹ và bác họ của mình


Chúng tôi tìm gặp Hoàng ngay sau khi ĐH Y Hà Nội công bố điểm thi. Trong căn nhà cấp 4 khá khiêm tốn nhưng ngăn nắp, gọn gàng tại thôn 4, xã Hoằng Thịnh, bà Nguyễn Thị Bàn - mẹ Hoàng không giấu được niềm tự hào vui sướng: "Mấy đêm nay tôi không tài nào chợp mắt được! Từ sáng đến tối, người lúc nào cũng lâng lâng như trong mơ. Với những bậc làm cha, làm mẹ, còn hạnh phúc nào bằng con cái học hành, đua đỗ đạt!” – Bên mẹ, Hoàng thoáng đỏ mặt bối rối trước những vị khách lạ. Có lẽ hơn ai hết, em đang là người cảm nhận niềm vui và nỗi toan lo trong mắt mẹ nhiều nhất.


Sinh năm 1995, ngay khi chào đời, Hoàng đã có một cơ thể nhỏ nhắn, yếu ớt. Từ lúc sinh ra đến lúc 5 tuổi, Hoàng liền đau ốm, lên cơn co giật nên dù đã đến tuổi đi học bác mẹ vẫn không dám cho đi, những lúc ấy Hoàng khóc lóc đòi đi học cho bằng được. Suốt 12 năm trời ngồi trên ghế nhà trường, Hoàng luôn là một học trò giỏi toàn diện của lớp, của trường, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Năm lớp 9 Hoàng đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích các môn toán - tin, sinh, lý tại các kỳ thi cấp huyện, tỉnh; lớp 11 đại giải khuyến khích cuộc thi "Tin học trẻ toàn tỉnh”; lớp 12 giải nhất toàn tỉnh môn toán.


"Từ ngày còn bé, em đã ước mơ được khoác trên mình chiếc áo blu trắng. Trong tiềm thức của em, các vị thầy thuốc hết lòng cứu người luôn để lại một ấn tượng đẹp không thể phai nhạt. Từ đó, em luôn núm để thực hành ước mơ của mình!” – Hoàng giãi tỏ. Và em là niềm tự hào của đất học xứ Thanh khi trở thành tân thủ khoa của ĐH Y Hà Nội, với tổng số điểm 3 môn 29,5 và Đại học Thủy lợi 27,5.


Vậy bí quyết nào giúp Hoàng học và làm bài xuất sắc như vậy? "Ngoài buổi học chính và học thêm trên lớp, cốt em tự học ở nhà. Đến các kỳ thi em thường hay đi ngủ trước 22h để ngày hôm sau dậy học sớm. Đối với em quan trọng nhất là phải nắm vững tri thức trong SGK, đồng thời tham khảo thêm các loại sách nâng cao. Nuốm hết mình để không phụ sự kỳ vọng của cha mẹ, anh chị, thầy cô” – Hoàng chia sẻ. "Mặc dầu là thủ khoa của trường Thủy lợi nhưng em đã quyết định sẽ theo học trường y để hoàn thành mơ ước trở thành bác sỹ chữa bệnh cứu người”.


Cũng có mặt tại gia đình Hoàng, ông Lê Xuân Chơng - bác họ của Hoàng năm nay đã 76 tuổi, cho chúng tôi biết: Hoàng là thế hệ thứ 5 thuộc một chi của dòng họ Lê Xuân. Trước và cùng đời với em, chi họ này đã có tới 15 người thi đậu vào các trường ĐH tên tuổi. Số người đã ra trường đều đã phương trưởng, nên danh. Chỉ tính riêng trong gia đình Hoàng hiện tại, 2 chị gái đã tốt nghiệp ĐH và đi làm, một vừa bảo vệ xong luận án tiến sĩ ngành văn chương; anh trai kế Hoàng hiện đang là SV năm thứ 4 của trường Đại học Y Hà Nội. "Cháu nó đậu thủ khoa, gia đình vui lắm nhưng vui đấy rồi lại lo. Kinh tế gia đình giờ chỉ trông mong vào hai suất lương mất sức của ba má chưa đầy 3 triệu đồng/tháng, đất làm nông không còn… Khó khăn lắm nhưng chúng tôi đã trao đổi và kiên tâm giúp cháu thực hành ước mơ của mình, góp phần làm rạng danh dòng tộc!” – ông Chơng tự tín khẳng định.


Thầy Nguyễn Văn Bảo - ba dạy Toán, Chủ nhiệm lớp 12A1 kiêu hãnh: "Trường Lương Đắc Bằng có truyền thống dạy tốt, học tốt nhưng đây là lần trước nhất nhà trường có một em học trò đậu thủ khoa kép. Chúng tôi rất hãnh diện”.


Nguyễn Chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét