Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Trong phong phú héo ngoài tươi

Một lá thư khác, một câu hỏi trăn trở mãi: Hạnh Dung có đọc chuyện mấy chị có nhu cầu, không có người để giải quyết, nên phải đi “mua” ở ngoài, bị quay phim, chụp hình đăng báo? Chị bảo, chị đọc rồi, thấy lung bung đầu óc. Chừng như chuyện dục tình có màu sắc khác, mà trong suốt cuộc hôn nhân đày đọa kéo dài 18 năm, chị chưa một lần được biết. Ly hôn rồi, sống một mình, nhiều khi cũng nghĩ này nghĩ nọ, nhưng bao lăm tường rào cản trở, biết làm sao. Chị kìm mình trong những thanh chắn đạo đức, dư luận từng lớp, tự thấy mình ngày một khô héo tâm thuật mà vẫn phải điểm trang, soạn sửa, giấu kín sự trống trong lòng. “Trái bồ hòn trong tròn ngoài méo. Trái sầu đâu trong héo ngoài tươi”. Chẳng lẽ ra đứng giữa trời mà nói lớn: tui không cần yêu vì tui biết tình ái là hiếm hoi lắm, nhưng dễ thường sống cả một đời mà không biết…

Ai cũng có những góc khuất trong tâm hồn, chỉ một mình mình hay biết. Người ta hay tránh đi, nhưng người ta luôn nhớ nó có ở đó. Không ai đặt nó ra thành một vấn đề từng lớp, cũng chẳng có điều luật nào có thể giải quyết đến tận cùng. Nó là vấn đề con người, đòi hỏi sự thông cảm, thấu hiểu, nhưng không đòi hỏi sự thương hại của ai. Khi thấy một vết thương chảy máu, phản ứng tự nhiên là cầm máu cho vết thương. Khi đau, thiên nhiên sẽ tìm cách giảm đau trước đã. Những cơn cắc cớ của mỗi người, chắc cũng đều được giải quyết vậy cả thôi. Có điều, mỗi người giải quyết một cách khác nhau. Xét cho cùng, nghĩ về cách giải quyết, đề phòng trước một cách giải quyết, cũng không hại gì. Cái hại chính là tránh né cơn đau, lờ đi việc chảy máu, để đến lúc cơ thể kiệt quệ, hoặc liều lĩnh, bất cần.

Những một-nửa-gia-đình đang ngày một nhiều hơn, những tâm can khác với truyền thống chắc cũng phải được nhóng như một điều thường ngày. Dù có sống chung đôi hay sống một mình, người ta vẫn có quyền mưu cầu hạnh phúc. Nới rộng những chuồng tiêu sống cũng là điều tất yếu, để người ta không bị chặn đứng sau mỗi khúc quanh của thế cục. Hạnh Dung chợt nghĩ, việc lựa chọn bạn tình cũng là một trong những quyền tự do. Người ta là chủ của thế cục người ta mà, dựng thêm làm chi những định kiến, bởi những ngăn trở quá quắt chỉ làm nảy sinh thêm những góc tối, thêm những con người cô đơn lỡ lầm.

Không dễ một sớm một chiều đổi thay những thành kiến của tầng lớp. Văn hóa có “tính trễ” của nó, đòi hỏi một quãng thời kì đủ dài mới có thể chuyển mình. Sợ chờ được đến khi ấy, chị tôi cũng đã xong một đời người. Vậy nên, cất lời mà rất sợ, rất ngại, rằng ừ thôi thì cũng đừng khe khắt quá, bởi xét cho cùng, đó cũng là việc riêng, rất riêng, của mỗi phận người…

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.Org.Vn)

Tham vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét