Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU): Không ngừng phát triển thành đại học quốc tế tiền tiến tại Việt Nam.

)

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU): Không ngừng phát triển thành đại học quốc tế tiên tiến tại Việt Nam

Chương trình đào tạo được nhà trường kết liên với ĐH Portland để biên soạn theo hướng tín chỉ thích hợp với các đề nghị quy phạm của các tổ chức kiểm định quốc tế.

Với sự hợp tác với ĐH Portland-Hoa Kỳ, được sự tương trợ của ĐHQG và giám sát của Bộ GD-ĐT, sau hai năm vận hành, ngày 27-7-2012, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có văn bản 4860/BGDĐT khẳng định 7 chương trình đào tạo của trường hoàn toàn được xây dựng theo chuẩn quốc tế.

000 chỉ tiêu cho hệ ĐH và 500 chỉ tiêu cho hệ CĐ, được đào tạo theo 3 lĩnh vực: lĩnh vực kỹ thuật, lĩnh vực quản lý, và lĩnh vực sức khỏe. Có 60 giảng sư trên tổng số 150 giảng viên của trường là người nước ngoài (Anh, Mỹ, Úc, New Zealand,. ĐHQTMĐ đã thành lập trọng tâm Phát triển Nghề nghiệp cho sinh viên, huấn luyện các em những kỹ năng mềm như kỹ năng viết hồ sơ xin việc theo đúng chuẩn, kỹ năng đáp phỏng vấn chuyên nghiệp.

Chúng tôi cho rằng, sự dấn của các doanh nghiệp nước ngoài đối với khả năng các sinh viên của trường chính là bước đầu khẳng định thương hiệu ĐHQTMĐ. Được thành lập năm 2010 tại thành thị mới Bình Dương (tỉnh Bình Dương) do Tập đoàn Becamex IDC làm chủ đầu tư, và là thành viên của Trường ĐH nhà nước TPHCM.

Các em đã trưởng thành hơn rất nhiều trong suốt chuyến đi. Cụ thể là, EIU được Bộ GD-ĐT Việt Nam cho phép đào tạo 7 chương trình theo chuẩn quốc tế gồm: chuẩn ABET đối với 5 chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật điện và điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật phần mềm, truyền thông và mạng máy tính; chuẩn Quốc tế AACSB đối với chương trình Quản trị kinh dinh và theo chuẩn Hội Điều dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ đối với chương trình đào tạo ngành điều dưỡng.

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông có “biện pháp giải tỏa” băn khoăn này của sinh viên như thế nào? Công tác liên kết “nhà trường-sinh viên-doanh nghiệp” có được nhà trường thực hành thành chủ trương chung và kế hoạch giải quyết việc làm cho sinh viên mỗi năm?  ĐHQTMĐ là trường của Tập đoàn Becamex, với số lượng 5.

Vậy theo ông Trường ĐH Quốc tế Miền Đông có tạo ra sự “dị biệt” mới nào trong phân khúc của hệ thống trường đại học dân lập hiện nay? Định hướng cũng như kế hoạch sắp tới của trường là gì?  Được thành lập trong bối cảnh các trường ĐH dân lập ra đời khá nhiều tại Việt Nam nên ĐHQTMĐ cụ xây dựng cho mình một hướng đi ăn nhập với những đặc điểm như sau: Chương trình đào tạo được Bộ GD-ĐT cho phép hoàn toàn nhập cảng, đây là một rường cột chất lượng chính của trường.

Ông Trần hoá công cho rằng: “Chương trình nhập học của nước ngoài được biên soạn theo tiêu chuẩn quốc tế mà EIU đang áp dụng đưa vào đào tạo nguồn nhân công để đáp ứng cho doanh nghiệp nước ngoài FDI đầu tư vào Bình Dương là khôn xiết hiệp.

Đây là cơ hội để các sinh viên của trường chứng minh khả năng và sự tự tin khi giao lưu học thuật và nêu lên các vấn đề với doanh nghiệp để học hỏi, bổ sung các khía cạnh thực tại cho những nội dung đã được học tại trường. Ông Phúc nói: “Mục đích của Trường Quốc tế Miền Đông là đào tạo nguồn nhân công hạp với nhu cầu của doanh nghiệp và sau khi ra trường các kỹ sư/cử nhân đại học bắt tay làm việc ngay chứ không còn bỡ ngỡ với công việc hoặc phải đào tạo lại…”.

T. Tấn sĩ Nguyễn Văn Phúc - Phóng viên:     Theo đánh giá của giới chuyên môn, Trường ĐH Quốc tế Miền Đông đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã định hướng tốt trong công tác đào tạo nguồn nhân công.

300 sinh viên. 000 doanh nghiệp do Becamex phát triển thì đó cũng là 5

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU): Không ngừng phát triển thành đại học quốc tế tiên tiến tại Việt Nam

Quy mô, đương đại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông  Khẳng định thương hiệu từ đầu tư và “liên kết”  Như để giải quyết “cơn khát” của phụ huynh và học sinh luôn “mơ” về một trường đại học mà ở đó các chương trình đào tạo khoa học nhưng rút ngắn thời kì, phương pháp giảng dạy hiện đại, tạo môi trường để phát huy kỹ năng sống cho sinh viên… như ở nước ngoài, và không phải chờ quá lâu, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã kịp ra đời để đáp ứng nhu cầu đó.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đã cho phép ĐHQTMĐ khai triển học chế tín chỉ 3 học kỳ/ năm, không tính học kỳ Hè. 0 IELTS trước khi vào học chuyên ngành). Chương trình đào tạo cũng như công tác vận hành và quản lý trường theo mô hình của các trường ĐH Hoa Kỳ.

- Sau 2 năm đi vào hoạt động, ông nhận xét thế nào về kết quả đào tạo, kết liên đào tạo với các đối tác trong và ngoài nước. Đây là chương trình kiến tập trong doanh nghiệp được nhà trường thiết kế để các sinh viên năm 2 của trường sớm có dịp được cọ xát với thực tại.

Tấn sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Nhà trường lý giải: “hiện giờ, các đại học tiên tiến trên thế giới học theo 3 học kỳ/năm. Vào trường đã thấy “đầu ra”   Có thể nói rằng, nỗi lo lớn nhất hiện giờ đối với sinh viên là sau khi tốt nghiệp đại học, tìm và có được việc làm mà không cần phải “đào tạo lại” là điều họ đang rất băn khoăn.

Được biết, hiện giờ tuốt các chương trình đào tạo EIU đều được xây dựngdựa trên giáo trình học thuật của các trường đại học hàng đầu thế giới với hàng ngũ giảng dạy gồm hơn 100 giảng sư được chọn lựa từ ĐH nhà nước TP.

Bên cạnh đó, các em cũng được tham quan một số cơ sở giáo dục lớn như Trường măng non Modern Montessori International, Học viện Quản lý Singapore SIM…. Vậy sự khác biệt ấy ở đâu? Chúng tôi đã có cuộc luận bàn với Hiệu trưởng Trường ĐHQTMĐ - tấn sĩ Nguyễn Văn Phúc, quanh vấn đề này. Sứ mệnh của trường nhắm vào 3 lãnh vực chính: phát triển kỹ thuật – công nghệ cao, phát triển đầu tư kinh doanh và an sinh xã hội; giúp mở rộng nâng cấp doanh nghiệp, nâng cao công nghệ phục vụ cho vùng kinh tế trọng tâm với hơn 13.

0 (riêng sinh viên Quản trị kinh dinh phải đạt 6. Đó là chuẩn đầu ra ngoại ngữ (tiếng Anh): Để được xác nhận tốt nghiệp, sinh viên tất tật các ngành học phải có chuẩn đầu ra tiếng Anh tương đương IELTS 6.

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông được kỳ vọng sẽ là trường đại học hàng đầu về chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Cũng theo ông, ngoài các doanh nghiệp đặt hàng tuyển dụng còn gần 5.

Đó là điều chúng tôi mong mỏi nhất” - Thầy Nguyễn Tấn Lợi, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHQT Miền Đông, đoàn trưởng đi kiến giảng chia sẻ. Từ năm học thứ 2, các sinh viên của trường đã được gửi đến Hàn Quốc và Singapore thực tập; giảng viên và cán bộ của trường được cử đến Hoa Kỳ để học hỏi về nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU): Không ngừng phát triển thành đại học quốc tế tiên tiến tại Việt Nam

000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Bình Dương và cả vùng kinh tế trung tâm phía Nam.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn – chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến các em mau chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban sơ để thích ứng và tự tin hòa nhập. Bên cạnh việc củng cố vốn kiến thức chuyên môn, chuyến đi kiến tập Singapore còn là cơ hội tót vời để các sinh viên trải nghiệm cuộc sống nơi “đất khách quê người”.

500 chỉ tiêu, trong đó có 1. Đặc biệt, đối với các sinh viên ngành Kỹ thuật, đây là nhịp để các em tiếp cận thực tế, có sự hiểu biết sâu hơn và sử dụng thành thục hơn hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến mà các em được thực hành ở trường. Như vậy, ĐHQTMĐ là trường trước hết của Việt Nam được Bộ GD-ĐT cho phép vận hành 3 học kỳ, mỗi học kỳ 10 tuần, điều này giúp trường đồng hành và gần như đồng bộ hóa với các trường ĐH tiên tiến trên thế giới.

Về định hướng cũng như kế hoạch phát triển sắp tới: Năm 2013, chúng tôi tiếp tuyển 1. Sau 2 năm đào tạo, ngày 29-7-2013 Trường đã bạo dạn cử đoàn công tác gồm 10 giảng sư và 32 sinh viên xuất sắc khóa 1 do Phó Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Lợi dẫn đầu đi thực tập tại Viện Quản trị Singapore (SIM), Tập đoàn Semcorp và nhiều công ty lớn khác tại Singapore.

Những đặc điểm đó xác định nhiệm vụ của ĐHQTMĐ là đào tạo theo chuẩn quốc tế vừa hạp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, vừa bảo đảm là một ĐH theo hướng các chuẩn kiểm định quốc tế. Trường còn có trung tâm thể thao gần với ký túc xá với đầy đủ các sân tennis, cầu lông, bóng đá mini, nhà thi đấu thể dục thể thao và hồ bơi… theo chuẩn quốc tế.

Với phương châm “đào tạo nhân công theo nhu cầu thực tiễn, biến nguồn nhân lực được đào tạo theo chuẩn quốc tế, trở thành một lợi thế cạnh tranh quan yếu nhất lôi cuốn đầu tư nước ngoài”…, chính vì xác định mục tiêu từ đầu nên khi đi vào hoạt động, EIU đã chọn Trường ĐH Portland (Mỹ) là đối tác chính, các chương trình đào tạo tại EIU được xây dựng dựa theo mô hình chuẩn quốc tế của ĐH Portland.

000 chỗ, mỗi phòng có 4 sinh viên, mỗi sinh viên có giường ngủ, bàn ghế học tập, tủ riêng, nhà vệ sinh ngay trong phòng. Tất Thắng   Tạo nên sự “dị biệt” trong hệ thống trường đại học dân lập     Không chỉ có phụ huynh, sinh viên, mà ngay cả giới chuyên môn cũng đã nhận rằng, trong hệ thống trường đại học tư thục hiện, Trường Đại học Quốc tế miền Đông (ĐHQTMĐ) đã và đang tạo nên một sự “dị biệt mới” trong chiến lược đầu tư-kết liên, cũng như phương thức đào tạo… trình bày thứ hạng của một trường quốc tế hàng đầu.

Sinh viên ĐHQT Miền Đông trong đợt đi kiến tập tại Singapore vừa qua Tại đây, sinh viên được “tai nghe, mắt thấy” những sản phẩm công nghệ cao, những dây chuyền sản xuất đương đại cũng như các mô hình hoạt động thành công của doanh nghiệp.

EIU muốn đồng hành và đồng bộ với bước thời gian đối với các trường đại học chung trên thế giới, đặc biệt khớp với bước đi thời kì và bước đi chuyên môn của ĐH Portland (PSU) tại Mỹ…”.

Như vậy, sinh viên trường sau khi tốt nghiệp xem như có 2 bằng: bằng chuyên môn và bằng ngoại ngữ. Thêm vào đó là sự thay đổi nâng cao công nghệ liên tiếp của các doanh nghiệp này càng tạo ra cơ hội cho những sinh viên đang được đào tạo theo các ngành nghề mà 144 doanh nghiệp VSIP đã ký kết để ĐHQTMĐ cung ứng nguồn nhân công theo yêu cầu. Là người hoạt động lâu năm trong ngành giáo dục, song song ở cấp độ quản lý, quan điểm của ông thế nào về nhận định này? Đánh giá của ông về nội dung, chất lượng đào tạo của trường trong 3 năm vừa qua có thật sự đáp ứng được nhu cầu thực tế?     Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc:  Có thể nói ĐHQTMĐ là thành quả hợp tác của Tập đoàn Becamex, Đại học nhà nước TPHCM và ĐH Portland State-Hoa Kỳ; với sự giúp đỡ và tạo điều kiện tối đa của UBND tỉnh Bình Dương và sự chỉ đạo chém từ Chính phủ, Bộ GD-ĐT

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU): Không ngừng phát triển thành đại học quốc tế tiên tiến tại Việt Nam

Cũng theo thầy Lợi, kiến thức sách vở là chưa đủ, các sinh viên phải được đi, đi và đi để học và hành nhiều hơn, để mở mang tầm mắt. - Tại Việt Nam trường đại học tư thục càng ngày càng nhiều, chất lượng hoạt động-đào tạo, mỗi trường cũng có khác.

Sau đợt tập sự, một số doanh nghiệp Singapore đã ngỏ ý sẵn sàng nhận sinh viên của EIU sau khi tốt nghiệp. Quỳnh Anh   Sinh viên EIU tham dự kiến tập tại Singapore   Tuần qua, Đoàn Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) gồm các cán bộ giảng viên và sinh viên đã hoàn tất thành công chuyến đi kiến tập tại Singapore.

Cũng theo ông, điều này có lợi khi EIU muốn trao đổi sinh viên học hết học kỳ rồi sang PSU học tiếp kỳ sau hoặc ngược lại. Bàn luận vấn đề trên, TS. Vì thế, tuy mới đi vào hoạt động được 3 năm, trường đã được Chính phủ và Bộ GD-ĐT đánh giá cao, được các trường Đại học đối tác Hoa Kỳ tín nhiệm, và 144 doanh nghiệp đã ký kết với trường nhận sinh viên thực tập, kiến tập cũng như tạo cơ hội để sinh viên đến làm việc sau khi tốt nghiệp.

Để thuận lợi cho việc đi học của sinh viên, trường còn bố trí các tuyến xe buýt hàng ngày, phù hợp cho từng tuyến. “Tuy các sinh viên chưa “ra lò” nhưng đã có 140 doanh nghiệp đến đặt hàng cuộn nguồn nhân lực” - ông Phúc khẳng định. Trường có mối quan hệ trực tiếp với hơn 140 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước tại Singapore, Hàn Quốc,… họ luôn “kề vai sát cánh” cùng trường và kết hợp theo dõi chặt chịa trong quá trình đào tạo để hiểu và hướng sinh viên theo đúng nội dung và chất lượng mà doanh nghiệp yêu cầu.

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ mới 2 mùa tuyển sinh hiện trường đã nâng tổng số sinh viên lên trên 1.

H. “Đó là điều kiện tiên quyết để đại học Việt Nam trở thành đại học quốc tế tiên tiến”- tấn sĩ Nguyễn Văn Phúc khẳng định. Như để giải tỏa nỗi lo này, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đang giải quyết tốt “bài toán” trên.

000 doanh nghiệp nằm trong hệ thống do Tổng Công ty Becamex kiến lập tại các khu công nghiệp là địa điểm rất tốt để cho các sinh viên đến thực hành và làm việc trực tiếp cho dù đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Đồng tình với quan điểm này, nhiều ý kiến chuyên gia trong ngành giáo dục cũng cho rằng, EIU đang vận dụng đào tạo theo tín chỉ và dạy 3 học kỳ/năm và chưa tính thêm học kỳ hè là một hướng đi rất mới nhằm rút ngắn thời kì và sinh viên có thể tốt nghiệp đại học trước thời gian 4 năm.

Để đạt được điều đó, EIU không ngừng xây dựng và duy trì mối quan hệ sâu rộng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như tận dụng mọi điều kiện để các sinh viên được sống trong không khí Nghề nghiệp và học tập với các chuyên gia ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Thứ ba là buộc mình phải đi đúng tiến độ nội dung, đây là cái lợi quan trọng nhất vì học lý thuyết bên này, nối thực hiện bên kia hay ngược lại đều dễ dàng

Trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU): Không ngừng phát triển thành đại học quốc tế tiên tiến tại Việt Nam

Sự tương tác từ thương hiệu của trường với các đơn vị hệ trọng như thế nào?   ĐHQTMĐ đã khai giảng khóa 1 ngày 3-10-2011 đến nay được 2 khóa; trường chuẩn bị khai giảng khóa 3 vào 23-9-2013 cùng thời khắc với ĐH Portland – Hoa kỳ. Đặc biệt, EIU cũng là trường đại học trước hết trong cả nước được phép đào tạo 3 học kỳ/năm với chương trình đào tạo được thiết kế gồm 40% giờ thực hành, tập sự nhằm nâng cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp.

Do đó, nhịp việc làm của các em ngay sau khi ra trường là rất cao. Như vậy, nhịp trở nên nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi tốt nghiệp, có khả năng làm việc chuyên nghiệp trong các công ty toàn cầu hay các khu công nghiệp, khu công nghệ cao trong nước lẫn quốc tế, là điều trong tầm tay của sinh viên EIU. Tham dự chương trình, các sinh viên được đến tham quan và tìm hiểu các doanh nghiệp uy tín, tiêu biểu của đảo quốc Sư tử như Công ty II –VI, Tập đoàn Sembcorp và nhiều công ty lớn khác… là đối tác đồng hành cùng Becamex IDC.

Các em đã náo nức nêu ra nhiều câu hỏi, thắc mắc và đều được các doanh nghiệp tận tình đáp, san sớt kinh nghiệm. Trông điều này, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học ngoài công lập Trần Hồng Quân, đã cho rằng, trong bối cảnh chung các trường ngoài công lập gặp khó khăn tuyển sinh, nhưng trong 2 năm qua, EIU liên tục hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo với bình quân hơn 100 sinh viên một ngành học là một thay đáng ghi nhận… Là một trường đại học tư thục được Tập đoàn Becamex đầu tư với tổng kinh phí 100 triệu đôla Mỹ, trường đã đầu tư xây dựng theo mô hình các ĐH tiền tiến quốc tế từ cơ sở vật chất, máy móc thiết bị giảng dạy cho đến chương trình đào tạo và tuyển dụng nhiều giảng sư bản xứ… Tại EIU có hệ thống ký túc xá 1.

Sự kết liên này đã không những đem đến cho trường những thành công nhất quyết trong những năm qua mà nó còn khẳng định thương hiệu của EIU càng ngày càng lớn mạnh, được phụ huynh và học trò tin tưởng. HCM, các trường ĐH công lập lớn khu vực phía Nam; đặc biệt là đội ngũ giảng sư đến từ ĐH Portland (Hoa Kỳ) theo chương trình liên kết đàm đạo giảng sư giữa EIU và ĐH Portland.

# Chọn lọc làm “điểm tựa” cho mai sau. Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, sau hai năm trường đã đưa vào đào tạo 1. ĐHQTMĐ là đại học của doanh nghiệp, với đích là một ĐH quốc tế từ hình thức đến nội dung và phương pháp quản trị đại học tiền tiến, nhưng với mức học phí “Việt Nam” để tạo cơ hội cho mọi học trò du học tại chỗ.

Sinh viên ngành điều dưỡng đi kiến giảng tại BV Mỹ Phước  Hiệu quả trong chiến lược hiệp tác đào tạo   Có thể nói, sự ra đời và phát triển không ngừng của Đại học Quốc tế Miền Đông thời gian qua đã chứng minh được đây là mô hình trường ĐH quốc tế trước nhất tại Việt Nam với phương thức đào tạo gắn kết với thực tại nhằm cung ứng hàng ngũ nhân lực chất lượng cao mà xã hội cần đang phát huy hiệu quả.

Trong chương trình học, trường dành khoảng 30% quỹ thời kì để đưa sinh viên đến doanh nghiệp, tìm hiểu và học hỏi, giải quyết các vấn đề thực tại trong doanh nghiệp. 000 môi trường dịp việc làm. Thứ hai nữa là bàn luận cha nội. Đây cũng là một yếu tố tạo thêm động lực mới, giúp Bình Dương và cả nước nói chung kêu gọi và cuộn đầu tư càng ngày càng hiệu quả hơn chính vì nhờ nguồn nhân công chất lượng cao này”.

300 em, dự báo trong năm nay số lượng thí sinh sẽ tăng lên đáng kể. Sinh viên ĐHQT Miền Đông trong một giờ học với giảng sư nước ngoài  - Điều băn khoăn lớn nhất của phụ huynh cũng như sinh viên hiện thời là rất lo ngại “tìm việc” sau khi tốt nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét