Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Trường lớp khang tốt hơn trang, học tập tích cực

Không còn xã, phường trắng về MN

Những ngôi trường MN tre lá ngày nào giờ đây được thay thế bằng những ngôi trường khang trang

Sau gần 10 năm chia tách, tỉnh Hậu Giang vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình trạng thiếu trường lớp, thiếu cơ sở vật chất là vấn đề mà ngành GD địa phương trăn trở nhất.

Nói về bức tranh cơ sở vật chất GDMN của tỉnh, ông Phan Văn Hải - Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Hậu Giang - cho biết: “Năm 2004 Hậu Giang được tách ra từ tỉnh Cần Thơ. Tính vào thời điểm mới chia tách toàn tỉnh có đến 27 đơn vị xã, phường chưa có trường MN, MG. Và mãi cho đến cuối năm 2011, đầu năm 2012 tỉnh vẫn còn khoảng 7 đơn vị xã, phường chưa có trường MN,...”.

Trước đây nói về cái khó của bậc học MN ở Hậu Giang thì không thể không kể đến các huyện Long Mỹ, Vị Thủy, Phụng Hiệp... Trong đó huyện Long Mỹ là nơi có nhiều trường MN tre lá, tạm thời nhất. Còn huyện Vị Thủy địa bàn rộng, thuộc vùng sâu, vùng xa nên chỉ có 2, 3 điểm trường, tình trạng thiếu trường lớp ngày càng nhiều khiến ngành GD và địa phương đau đầu tìm giải pháp.

Trước nhu cầu càng ngày càng bức xúc của bậc học MN, từ đầu năm 2012, đích thân chủ toạ UBND tỉnh Trần Công Chánh đứng ra chỉ đạo, đôn đốc và tiến hành vận động cộng đồng chung tay xây dựng trường MN, MG. Đặc biệt là quan hoài xây dựng 13 điểm trường MG, MN trọng tâm ở các huyện Châu Thành, Châu Thành A, Long Mỹ, Vị Thủy, Phụng Hiệp và thị thành Vị Thanh, để 100% các xã, phường, thị trấn có trường MN.

Tỉnh đặt ra kiên tâm trong năm 2013 sẽ tăng cường vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng tương trợ để hoàn thành việc xây dựng các phòng học MN thay thế phòng lâm thời, tre lá.

Đồng chí Trần Công Chánh cho biết: hoàn tất việc xây dựng các phòng học MN là một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh Hậu Giang trong năm 2013 nhằm tạo điều kiện cho các cháu nhỏ có chỗ học tử tế. Tỉnh tương trợ các huyện khoảng 23 tỉ đồng xây dựng các phòng học MN và giao cho mỗi huyện vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm 5 tỉ đồng hoàn tất việc xây dựng phòng học MN trong năm 2013...

Bà Huỳnh Kim Hoàng - Trưởng Phòng GDMN (Sở GD&ĐT Hậu Giang) - vui san sớt: “Tới thời khắc này, chúng tôi đã xóa dứt điểm trường MG, MN tre lá, trợ thời. Đặc biệt nhờ có sự quan hoài đầu tư cũng như kiên tâm của chính quyền địa phương nên đến nay đã phủ kín trường MN, MG ở các xã, phường, đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân ở địa phương...”.

Bước ngoặt sau 10 năm chia tách

Nhờ có sự quan tâm đầu tư nên khuân mặt GDMN ở Hậu Giang có nhiều khởi sắc

Ông Nguyễn Hùng Nhiên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang - cho biết: “Sự quyết tâm, đồng lòng đồng sức của địa phương đã tạo nên bước ngoặt cho ngành GD Hậu Giang sau 10 năm chia tách. Trường lớp cho bậc học MN - vấn đề chúng tôi bức xúc nhất, lo lắng nhất nay đã được tháo gỡ. Khi đến các điểm trường mới xây, gặp thầy cô giáo, phụ huynh HS ai cũng nao nức vì không còn lo cảnh con em phải học trong những ngôi trường tre lá tạm bợ, trời mưa phải bưng bít mọi phía. Phụ huynh không còn lo phải bơi xuồng đi xa hay đạp xe hàng chục cây số để đưa con đến điểm trường...”.

Về thăm các điểm trường mới được đưa vào sử dụng, chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui của thầy cô giáo và phụ huynh. Ngôi trường tre lá tạm ngày nào giờ đây là ngôi trường khang trang, đạt chuẩn Quốc gia. Các huyện thuộc diện khó khăn nhất trước đây như Long Mỹ, Vị Thủy, Phụng Hiệp cũng có thêm nhiều ngôi trường mới được xây xong. Một số trường MG đã đưa vào dùng trong niên học 2012-2013 như Thuận Hòa, Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ), Hiệp Hưng, Tân Phước Hưng (huyện Phụng Hiệp) đã làm thay đổi cả bộ mặt nông thôn.

“Trước đây do trường phải học nhờ, học tạm nên phòng còn chật hẹp, các cháu vui chơi không thoải mái nhìn thấy thương lắm. Vào tháng 1/2013, trường mới đưa vào dùng, cơ sở vật chất khang trang nên GV và phụ huynh ai cũng vui mừng. Có trường mới các cháu có thể thoải mái học tập, vui chơi mà không còn lo cảnh chật hẹp, thiếu thốn như trước...” - Cô Phạm Hoa Mai, GV Trường MG Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp) chia sẻ.

Nói về bước chuyển mình của bậc học MN, ông Phan Văn Hải, cho biết: “Nếu Hậu Giang thực hiện xây dựng các trường MG, MN hoàn tất vào năm 2013 thì sẽ đạt được 2 mục tiêu lớn. Thứ nhất là giải quyết nhu cầu học tập của con em người dân địa phương. Thứ hai là giải quyết được phòng học tạm, phòng học tre lá, phòng học xuống cấp. Làm được 2 mục tiêu này sẽ giải quyết được một trong những cái khó lớn nhất của Đề án PCGD MN cho trẻ 5 tuổi là thiếu cơ sở vật chất và trường lớp...”.

Tín hiệu vui là niên học 2012-2013 vừa qua, tỷ lệ huy động HS cấp học MN ở Hậu Giang đạt cao nhất trong các năm. Đây được xem như “quả ngọt” sau nhiều chũm đầu tư cho bậc học MN của địa phương. Theo bà Huỳnh Kim Hoàng, năm học 2012-2013 tỷ lệ trẻ vườn trẻ của tỉnh đạt cao nhất trong các năm vừa qua (các năm trước chỉ đạt 6 - 7%) thì niên học vừa qua tăng lên 11,5%. Tỷ lệ trẻ MG đạt hơn 80%; huy động trẻ 5 tuổi đến lớp đạt trên 98%, tổ chức dạy 2 buổi/ngày đạt hơn 90%.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 19 trường MN đạt chuẩn nhà nước. Đến cuối năm 2012, tỉnh Hậu Giang đã có 44/74 xã phường được xác nhận PC GDMN 5 tuổi, tỉnh phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt chuẩn. Những trường học mới làm cho bộ mặt GDMN có nhiều khởi sắc, từ đó người dân cũng tích cực đưa con em đến trường. Có nhẽ vui nhất là những cán bộ quản lý và GV đã hàng chục năm gắn bó với những điểm trường tre lá, nhất thời. Chính bước phát triển của bậc học MN, bậc học nền móng sẽ là tiền đề quan trọng để Hậu Giang có được nguồn nhân công chất lượng cao trong tương lai...” - Bà Huỳnh Kim Hoàng cho biết.

Chúng ta cần trông rằng bậc học MN đóng vai trò rất quan yếu, các cháu mới tiếp xúc với môi trường GD lần đầu nên ấn tượng về trường lớp rất sâu đậm. Nếu trường lớp được xây dựng khang trang, sạch đẹp, sẽ là ấn tượng tốt để các cháu gắn bó xuyên suốt trong những năm tháng tiếp theo và tạo nên động lực học tập hăng hái...

Kiên tâm của chính quyền địa phương và chũm của ngành GD tạo nên sức mạnh và nhận được sự ủng hộ các cấp chính quyền từ huyện, thị, xã, phường đến xóm ấp... Đã giải quyết các điểm trắng trường MN. Đây là bài học kinh nghiệm lớn về vận động tầng lớp hóa GD của ngành GD Hậu Giang.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang


Nguyễn Quốc Ngữ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét