Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Nhandan newspaper - Vietnamese version - Chuyển biến mới của ngành văn hóa, thể thao và du lịch

 Sự khởi sắc và những bất cập  

Công tác quản lý văn hóa và tổ chức lễ hội trong năm vừa qua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những chuyển biến tích cực. Bộ đã ban hành nhiều văn bản, tạo cứ để các đơn vị, địa phương xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện quản lý; tiếp hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật, kịp thời chuyển tải sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của bộ đến các địa phương. Bộ cũng phối hợp các cơ quan văn hóa - tư tưởng, các viện nghiên cứu, trường học triển khai công tác tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đằm thắm bản sắc dân tộc cùng nhiều hoạt động tuyên truyền nhân Năm Gia đình Việt Nam 2013, tuyên dương các gia đình văn hóa điển hình. Riêng trong lĩnh vực thể thao, tiếp chuyện ghi nhận những thành tựu mới, biểu đạt sự đổi mới, quan tâm đầu tư cho những môn Ô-lim-pích. Thể thao nước ta đã giành được tổng cộng 363 Huy chương vàng, 329 Huy chương bạc, 300 Huy chương đồng trong các giải quốc tế của năm 2013, giành được một số thứ hạng cao tại các giải thi đấu của khu vực, châu lục và thế giới. Ấn tượng nhất trong năm 2013 là sự bình phục và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam với việc thực hiện thành công Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, đón 7,57 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức tăng trưởng 10,6%, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 35 triệu lượt, tăng 7,7%; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 200 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012...

Tuy nhiên, cùng những thành quả nêu trên, các vấn đề thụ động, chướng ngại của ngành văn hóa, thể thao và du lịch vẫn tồn tại dai dẳng trong năm 2013, chưa được giải quyết dứt điểm. Tình trạng vi phạm các quy định của luật pháp trong tu bổ, sửa chữa di tích vẫn xảy ra. Công tác lập quy hoạch khảo cổ và cắm mốc giới bảo vệ di tích đã có chuyển biến, nhưng còn chậm. Hệ thống thiết chế văn hóa hiện có tại một số địa phương, từ cấp tỉnh đến cơ sở thiếu kinh phí hoạt động, vận hành, hiệu quả hoạt động chưa cao, một số bị dùng sai mục đích, bị bỏ hoang, xuống cấp. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo thiếu kinh phí để duy trì hoạt động, gặp nhiều khó khăn, nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều địa phương, các đội chiếu bóng, thông tin tuyên truyền lưu động không thể hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Bạo lực gia đình vẫn có khuynh hướng tăng về mức độ nghiêm trọng trong khi còn thiếu quy định, chế tài xử lý đủ sức răn đe, thiếu giải pháp đồng bộ giữa ngành văn hóa, thể thao và du lịch với các bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong phòng ngừa, ngăn chặn; dẫn đến sự suy thoái về lối sống, đạo đức trong một bộ phận tầng lớp.

Về thể thao, kinh phí đầu tư cho công tác đào tạo lực lượng vận cổ vũ trẻ kề cận và chuẩn bị lực lượng vận khích lệ tham dự các đại hội lớn còn hạn hẹp; cơ sở vật chất, chế độ, chính sách, chế độ dinh dưỡng và trang thiết bị tập luyện, thi đấu của các vận cổ vũ đội tuyển, tuyển trẻ nhà nước tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia còn nhiều khó khăn. Tác động của suy thoái kinh tế và những vấn đề tiêu cực không được kiên quyết xử lý khiến hoạt động của bóng đá chuyên nghiệp gặp khó khăn nhất trong những năm trở lại đây.

Trong lĩnh vực du lịch, mặc dù tăng trưởng ấn tượng, vượt chỉ tiêu đề ra, song vẫn còn đó các vấn đề bất cập trong công tác kiểm soát chất lượng dịch vụ, quản lý môi trường du lịch cả về thiên nhiên và tầng lớp tại một số địa phương, trung tâm du lịch. Tình trạng lường đảo, nâng giá dịch vụ, cướp giật tài sản của khách du lịch tại một số địa bàn du lịch trung tâm là những vấn nạn kéo dài chưa được xử lý, ngăn chặn hiệu quả, ảnh hưởng xấu đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam. Công tác quảng bá thúc đẩy du lịch chưa được đầu tư cân xứng, còn manh mún, thiếu trung tâm, trọng điểm; các chương trình tương trợ phát triển du lịch chậm được xác lập và triển khai. Quản lý kinh dinh lữ hành còn phứa, các doanh nghiệp lữ khách nội địa chưa được các địa phương quản lý chặt chẽ; vấn đề phân hạng, xếp loại các khu du lịch, điểm du lịch theo Luật Du lịch chưa được thực hành tốt.

Những "căn bệnh" thụ động kéo dài của ngành văn hóa, thể thao và du lịch có nhiều nguyên nhân bên cạnh sự tác động kéo dài của khó khăn kinh tế thế giới. Đó là nhận thức và sự quan hoài lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về vị trí, vai trò của các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch tuy đã được nâng lên nhưng chưa đồng đều và luôn. Đầu tư từ ngân sách cho các lĩnh vực hoạt động ngành ở hầu hết các địa phương, nhất là các vùng khó khăn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ còn thấp. Các vi phạm ở những lĩnh vực của ngành còn thiếu chế tài xử lý và chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa.

 Định hướng của năm 2014 

Từ những việc đã làm được và chưa làm được của năm 2013, trong năm nay, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiếp chuyện đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể dục, thể thao và du lịch "làm

    Quảng cáo    

REVIT ARCHITECTURE thay đổi hiệu suất làm việc cho các Kiến trúc sư, kỹ sư rất nhiều so với các chương trình truyền thống. Khóa học được xây dựng nhằm cung cấp cho kiến trúc sư ,kỹ sư xây dựng ,họa viên kiến trúc ,kỹ thuật viên..Gói công cụ thiết kế xây dựng-kiến trúc mạnh mẽ ,linh hoạt, Chương trìnhhoc revitcủa RAUN hỗ trợ quá trình thiết kế ý tưởng và thực hiện dự án bằng Revit sẽ được trình bày khoa học, chi tiết giúp học viên nắm bắt nhanh và có thể ứng dụng vào công việc ngay.

Cho văn hóa thấm sâu vào từng khu dân cư, từng gia đình, từng người, hoàn thiện hệ giá trị mới của con người Việt Nam"; xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh; phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; tăng cường thanh tra, thẩm tra, xử lý vi phạm một cách có trọng tâm, trọng điểm.

Ngày nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án nhằm khai triển thực hành quyết nghị số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - nghệ thuật trong thời kỳ mới; triển khai tốt Chương trình mục tiêu nhà nước về văn hóa; xúc tiến xây dựng và nâng cấp đồng bộ hệ thống thể chế văn hóa -thể thao và đời sống văn hóa cơ sở; tập kết triển khai đề án bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số đến năm 2020, trọng tâm: xây dựng bộ chỉ số phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số đến năm 2020, tổng kiểm kê di sản văn hóa các dân tộc thiểu số; bảo tàng khẩn và tương trợ bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số rất ít người. Trong năm nay, bộ sẽ kết hợp các địa phương tụ tập vào công tác khai triển Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, chương trình hành động nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, xây dựng gia đình Việt Nam tiến bộ, hạnh phúc. Một loạt các đích trong các chiến lược phát triển của ngành đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua sẽ nối được thực hiện như: Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam năm 2020; Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030; Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Chương trình hành động quốc gia về du lịch tuổi 2013 - 2020.

Với kinh nghiệm gần 15 năm tổ chức các hoạt động Năm Du lịch quốc gia, công tác phối hợp đồng bộ các đơn vị trong ngành và địa phương để tổ chức tốt Năm Du lịch quốc gia 2014 - "Đại ngàn Tây Nguyên" tại tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên đang được khẩn trương triển khai; phấn đấu trong năm nay đón tám triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 37,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, doanh thu du lịch đạt 230 nghìn tỷ đồng. Hy vọng 2014 sẽ là một năm khởi sắc trên các lĩnh vực của ngành văn hóa, thể thao và du lịch nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét