Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đài Loan mới mưu đồ xây dựng ’khủng’ ở Trường Sa, Việt Nam

Chính quyền Đài Loan vừa phê chuẩn ngân sách hơn 110 triệu USD cho kế hoạch xây dựng một cầu cảng phạm pháp ở Ba Bình, là đảo lớn nhất ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Đài Bắc chiếm đóng.

CNA dẫn một số nguồn tin khoe rằng một khi hoàn tất vào cuối năm 2015, cầu cảng nói trên có thể chứa tàu hộ tống với độ choán nước 2.000 tấn, khinh hạm tàng hình 600 tấn và tàu kè mang hoả tiễn. Dự án xây cầu cảng mới nằm trong kế hoạch của Đài Loan nhằm tăng cường cái gọi là khả năng phòng vệ của họ ở Ba Bình. Chưa hết, lực lượng trên không của họ đang muốn nâng cấp đường băng phạm pháp ở Ba Bình từ 1.150 m lên 1.500 m.

Trong khi đó, hôm 30/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan - Anna Kao thông báo, Chính phủ Đài Loan vừa phát biểu sẽ vẫn duy trì ý kiến rắn rỏi trước sự vụ chủ nghĩa một ngư dân nước này bị lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắn chết hồi đầu tháng Năm.

"Chúng tôi hy vọng giải quyết sự cố một cách thỏa đáng và mối quan hoài hàng đầu bây giờ là đòi công lý cho gia đình ngư gia không may chết thật", bà Kao nói. Thông tin của bà Kao được đưa ra trong bối cảnh giới truyền thông đưa tin kết quả của các cuộc điều tra về cái chết của ngư dân Đài Loan sẽ được công khai trong vòng một tháng.

Trong một diễn biến khác, Đài ngôn ngữ nước Nga gần đây có đăng bài viết với tiêu đề “Trung Quốc chừng sự cân bằng hạt nhân với Nga và Mỹ”. Bài viết này cho rằng, Trung Quốc đang thực hành kế hoạch đầy tham vọng chế tác máy bay ném bom chiến lược đời mới và đẩy mạnh nghiên cứu hoả tiễn đạn đạo xuyên đất liền được trang bị đầu đạn kiểu MIRV.

Song song, Trung Quốc còn đang nghiên cứu loại tên lửa tầm trung có tầm bắn từ 4.000 km trở lên. Xét về hiệu xuất, loại tên lửa này tương đương tên lửa RSD-10 tiền phong của Liên Xô. Một loại khí giới mà thời chiến tranh lạnh gọi là “thảm họa châu Âu” và rất có thể cũng sẽ giống với RSD-10 thì tên lửa mới sẽ mang đầu đạn kiểu MIRV.

Theo bài viết này, năm 2014, tàu lặn hạt nhân đời mới đầu tiên của Trung Quốc dự định sẽ đạt thể hoạt động ban đầu. Cách đây không lâu, tàu lặn phi hạt nhân cốt yếu dùng để bắn thí điểm hoả tiễn phóng từ tàu ngầm của Trung Quốc đã được thí điểm soát và bắt đầu đưa vào phục vụ.

Trong khi đó, với hy vọng thắt chặt quan hệ với Myanmar cũng như ứng phó trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, Ấn Độ dự tính giúp Myanmar đóng tàu tuần duyên xa bờ và huấn luyện cho quân đội Myanmar tại các học viện quân sự Ấn Độ.

Kế hoạch giúp Myanmar sinh sản tàu tuần duyên xa bờ của Ấn Độ được thông qua tại cuộc gặp gỡ giữa chỉ huy cấp cao hải quân hai nước, gồm Tư lệnh Hải quân Ấn Độ Devendra Kumar Joshi và Tư lệnh hải quân Myanamar Thura Thet Swe, vào hôm 29/7. Theo đó, các tàu tuần duyên nói trên sẽ được đóng tại các xưởng đóng tàu của Ấn Độ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ấn Độ từ khước cho biết thông tin chi tiết trong thỏa thuận mà hai bên đạt được như loại tàu tuần duyên sẽ được đóng cũng như số lượng.

Không quân Mỹ đang bắt đầu triển khai luân phiên các lực lượng chủ lực của mình đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm tạo thế gọng kìm phong bế Trung Quốc. Hôm 29/7, Tư lệnh không quân Mỹ tại yên bình Dương, tướng Herbert Carlisle, cho biết trong năm nay, không quân Mỹ sẽ gia tăng đáng kể sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á - thăng bình Dương, chuẩn y việc triển khai tàu bay chiến đấu đến Thái Lan, Ấn Độ, Singapore, và Úc trên cơ sở luân phiên.

Thượng viện Mỹ chuẩn y quyết nghị lên án việc Trung Quốc cưỡng chế và đe dọa trong việc tranh chấp chủ quyền cương vực lãnh hải Đông Trung Quốc và Biển Đông. Theo đó, quyết nghị của Thượng viện Mỹ kêu gọi các bên có liên can việc tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải trong khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông tìm kiếm giải pháp mang tính hòa bình.

Một quan chức tình báo xin giấu tên ngày 30/7, cộng tán đồng báo Mỹ đang có kế hoạch ban bố các tài liệu mật mới trong tuần này về các chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) - vốn bị tiết lậu bởi cựu nhân viên NSA Edward Snowden - cũng như tài liệu hệ trọng đến các chương trình tình báo bí hiểm khác. (Tổng hợp từ TNO, Báo tin tức, tri thức)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét