Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Apple sẽ theo dõi người dùng để kéo dài pin

Bằng sáng chế mới của Apple có tên gọi “Quản lý năng lượng cho các thiết bị điện tử” sẽ tổng hợp mọi dữ liệu thao tác lệnh trong công việc hàng ngày như học tập, làm việc hay di chuyển. Qua đó, hệ thống máy chủ của Apple có thể ước tính thời gian thiết bị sẽ được nạp năng lượng nhằm đưa ra biện pháp để đảm bảo thời lượng pin được duy trì cho đến khi được sạc lại. Chả hạn: vào ban đêm, máy sẽ tự động tắt kết nối dữ liệu như Wi-Fi, 3G, Bluetooth để hà tiện pin.

Tuy nhiên, công nghệ này nảy sinh nhiều lo ngại liên tưởng đến bảo mật. Thường ngày tuốt tuột dữ liệu hệ thống sẽ được đồng bộ với máy tính qua iTunes hoặc máy chủ điện toán đám mây iCloud. Nếu những tệp tin đồng bộ này rơi vào tay người khác, thì mọi dữ liệu cuộc sống của người dùng sẽ bị lộ ngay lập tức.

Mặt khác, khả năng bảo mật của Apple không đủ tốt để lưu trữ những thông tin quan yếu này trên máy chủ của họ. Cách đây vài ngày, trang thông tin cho lập trình viên của Apple đã bị đột nhập khiến hãng phải vô hiệu hóa vài ngày và đang tiến hành nâng cấp hệ thống. Ngoài ra chẳng ai dám đảm bảo Apple không sử dụng những thông tin này vào mục đích lăng xê như Google đang làm.

Nên chi, công nghệ này có thể góp phần làm tăng tiện ích cho thiết bị di động. Nhưng nếu Apple không cân nhắc kỹ về vấn đề bảo mật sẽ khiến người dùng lĩnh đủ, nhất là khi tình trạng trộm cắp thông tin cá nhân chủ nghĩa đang bùng phát trên pham vi toàn cầu, trong khi tinh thần bảo vệ thông báo cá nhân chủ nghĩa của người dùng vẫn còn kém.

Tại sự kiện WWDC diễn ra đầu năm 2013, Apple đã khẳng định thời lượng pin là ưu tiên hàng đầu cho các phiên bản cập nhật hệ điều hành mới của hãng trong năm 2013. Vì vậy, các bản nâng cấp gần đây của hệ điều hành MacOS và iOS hướng đến mục tiêu theo dõi các thao tác lệnh để cải thiện thời lượng pin của thiết bị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét