Trong lịch sử Trung Quốc, hoạn quan đã có từ thời Tây Chu và tồn tại đến năm 1996, khi vị thái giám cuối cùng của chế độ phong kiến Trung Hoa là Tôn Diệu Đình từ trần, đặt dấu chấm hết cho từng lớp này. Loại trừ những người khi sinh ra đã có khuyếm huyết ở bộ phận sinh dục, phần đông các hoạt quan phải phải qua một "thủ thuật" khôn cùng đớn đau gọi là "yêm cát" (hay cung hình, tàm thất, hủ hình hay âm hình…). Theo Nam tinh thái giám khốc hình, có 4 phương pháp để thiến con trai: cắt tuốt tuột âm kinh và tinh hoàn, chỉ cắt bỏ tinh hoàn, đè cho vỡ nát tinh hoàn, cắt bỏ ống dẫn tinh. Sách Mạt đại hoạn quan bí văn còn kê một phương pháp thiến nữa là dùng dây cột chặt dịch hoàn của đứa bé hoặc cho đứa trẻ uống một thứ thuốc tê gọi là ma túy dược, rồi dùng kim chích nhiều lần vào tinh hoàn đứa trẻ, lâu dần thực khí mất công năng, bị chết đi. Những công cụ dùng để yêm cát Sau khi đã cắt bỏ bộ phận sinh dục, phần bị cắt bỏ đó được gọi là “bảo cụ” và được lưu giữ cẩn thận bằng những thủ thuật đặc biệt, coi như một món đồ quý. Trước nhất “bảo cụ” được tẩm vôi bột để cho khỏi thối và hút hết những máu mủ còn trong đó để cho được khô ráo, sau đó dùng vải hay giấy bản lau sạch rồi mới đem ướp trong hương liệu để cho dầu thấm vào, đặt trong bao bằng lụa, cất trong hộp gỗ rồi hàn kín lại. Người ta chọn ngày lành tháng tốt đưa chiếc hộp đó đến từ đường họ người bị thiến, kính cẩn treo chiếc hộp đó trên xà nhà. Sau đó mỗi năm, họ lại rút cái hộp đó lên cao thêm một chút, ý chúc tụng cho người bị yêm hoạn phục vụ trong triều đình được thăng quan tiến chức. Việc giữ gìn "bảo cụ" có hai lý do. Thứ nhất, mỗi khi được thăng thưởng, thái giám phục vụ trong cung đình đều phải trình cho thượng quan xem bảo cụ để chứng minh rằng quả thật mình đã được tịnh thân. Lý do thứ hai, là khi người đó chết đi, lúc tẩm liệm, người ta sẽ hạ phần cơ thể bị cắt ra còn đang treo trên xà nhà xuống, may cho dính lại chỗ cũ, còn tờ yêm cát thư (đơn tự nguyện xin cắt bỏ bộ phận sinh dục) sẽ được đốt trước linh sàng để người chết được khôi phục nguyên trạng thân, dưới chín suối còn mặt mày mà nhìn lại bố mẹ cha ông, nếu có đầu thai thì kiếp sau cũng được chu toàn cơ thể. Người bị thiến ngoài những đổi thay thể chất, ý thức cũng ảnh hưởng nặng nề và chính cho nên, họ trở nên độc ác, nhỏ nhen, tàn ác khác với người thường. Ngoại giả, thái giám vì bị khuyết thiếu các cơ ở hạ bộ nên thường hay bị són nước giải ra quần, nên nặng mùi nên cũng hay bị giễu. Bức ảnh một thái giám Trung Quốc lừng danh nhất thế giới. Thế cuộc một thái giám đi từ nỗi đau thể xác đến sự sung sướng vật chất nhưng luôn thiếu thốn, khổ đau về mặt ý thức. Người xưa vốn rất trọng nhiệm vụ truyền giống, phê phán, buộc tội nặng những kẻ tuyệt diệt “bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại” (có ba điều bất hiếu, lớn nhất là không có con nối dõi tông đường). Thành ra, họ bị thiên hạ khinh, khi dể. Sống với mặc cảm ấy, họ luôn bị sự dằn vặt làm cho khổ đau, nhất là đối với những người cực chẳng đã vướng vào cái nghiệp oan trái này. Đối với tổ tiên, bác mẹ, họ tự coi mình là phạm nhân bất hiếu. Đối với bản thân, họ không thoát khỏi cái cảnh trăm năm đơn chiếc, và đến khi nhắm mắt xuôi tay, sẽ trở thành loài ma lang thang, không nơi tợ. Nên chi, họ níu vào chùa để tựa khói hương ngày mai và đã có những thời, thái giám trở thành một tầng lớp xa vắng. Chính thủ tục này cũng gây nên nhiều chuyện éo le, hoặc bị đao tử tượng giữ “bảo cụ” làm của riêng để sau này bán lại hoặc những ai muốn thăng quan thuê nhưng lại không giữ được món đồ của mình vì bị thất lạc hay bị kẻ gian ăn cắp mất. Mỗi khi có biến loạn ở đế đô, nhiều hoạn quan đã hốt hoảng chạy đi tìm “bảo cụ” của mình, có khi tranh cướp nhau để mong được chết toàn thây. Mặc dù bị thiến, vẫn có những hoạn quan vẫn hoang tưởng rằng họ có thể "mọc" lại được. Chính vì niềm tin đó, đời Thanh đã có lệ luật rằng tiểu thái giám nhập cung rồi sau ba năm sẽ phải qua một kỳ "tiểu tu", năm năm qua một kỳ "đại tu" để những hoạn quan chuyên môn xét lại xem ngọc hành có "trùng sinh" hay không. Theo sách Thần Viên Tạp Thức, hoạn quan thường thích ăn các loại thức ăn tráng dương và dùng những toa thuốc như Mẫu cẩu cảnh tán, Thiên khẩu nhất bôi ẩm, Ngọc cảnh trùng sinh phương... Để mong trở lại thông thường. Về phần diện mạo, người đã bị yêm cát đổi thay rất nhiều, trở nên có nhiều nữ tính, không mọc râu, không lộ hầu, ngực nhô lên, mông nở, giọng nói the thé, hành động yểu điệu, da dẻ cũng nhẵn nhụi hơn trông chẳng khác gì nữ giới giả đàn ông. Vì phần đùi và chân nở nang ra nên thái giám thường đi chân chữ bát, bước ngắn mà nhanh. Hoạn quan cũng dễ trở thành phì nộn, dù rằng da thịt thường nhão nhoẹt nhưng đến già lại teo đi nên những người có tuổi da dẻ lại nhăn nheo hơn thường nhật khiến thái giám bốn mươi tuổi trông già như người già tám mươi. Theo Báo Đất Việt |
Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013
Quy trình tịnh thân ghê rợn của hoạn quan thời cổ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét