Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Chính phủ khẳng định kiên định các đích đã đề ra

Mỏng cũng như đánh giá tại phiên họp cho thấy, với sự chỉ đạo, điều hành tụ tập và quyết liệt, khai triển đồng bộ các giải pháp đã đề ra, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 cũng như trong cả 7 tháng đã có những chuyển biến rõ rệt, đúng hướng và đạt được kết quả tích cực. Lạm phát tiếp kiến được kìm nén, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định đã tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Cùng với sự chuyển biến trong sinh sản công nghiệp, nông nghiệp phát triển tương đối ổn định và dịch vụ phát triển khá, thì với việc giảm lãi suất, miễn giảm và giãn thuế, đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sinh sản kinh doanh, xuất khẩu đấu đà tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cho rằng, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều lĩnh vực chuyển biến chậm, trong đó có lĩnh vực công nghiệp hay việc khai triển tái cơ cấu nền kinh tế; nhiều lĩnh vực còn khôn cùng khó khăn như việc thu ngân sách và dù có chuyển biến song kinh tế vĩ mô chưa thậc vững chắc. Đặc biệt, việc phấn đấu đạt được đích tăng trưởng 5,5% là vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận và thu nạp vốn tín dụng của doanh nghiệp chậm dù lãi suất đã giảm, thị trường và sức mua yếu vẫn là những nhân tố đang tác động đến doanh nghiệp và hoạt động sinh sản kinh dinh.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tán đồng với nhận định của Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp chuyện xu thế chuyển biến tích cực, đúng hướng, kết quả khá toàn diện, từ đó, tạo cơ sở để phấn đấu đạt các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2013. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Tuy nhiên, nhìn từ những thách thức, khó khăn đang đặt ra đối với nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Chính phủ và các cấp, các ngành không chủ quan với những kết quả đạt được, theo đó đầu tiên phải kiên định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, song song phải nạm và khôn xiết quyết liệt trong điều hành, trong đó có vai trò của người đứng đầu các Bộ, ngành.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trong những tháng cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trước hết vẫn hội tụ cho mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Bảo đảm kiểm soát lạm phát ở mức tương đương như năm 2012, đây cũng là đích định hướng cho các năm tiếp theo. Theo Thủ tướng, việc giữ mức lạm phát khoảng 6,8% là hiệp và việc giữ ổn định chỉ tiêu này sẽ góp phần giữ ổn định tỷ giá, lãi suất cũng như các hạch toán trong nền kinh tế.

Về kiểm soát giá, Thủ tướng đề nghị kiên định mục tiêu giá thị trường có kiểm soát của quốc gia, song phải thực hiện công khai, sáng tỏ để quần chúng. # San sớt và giám sát, trong đó có việc điều chỉnh giá xăng dầu cũng như thực hành lộ trình tăng giá điện, tuy nhiên, phải kết hợp trong điều hành giá để đảm bảo việc điều chỉnh giá không tác động đến lạm phát, giá cả. Một chỉ tiêu vĩ mô cũng khôn cùng quan yếu mà Thủ tướng đề nghị phải tụ hợp làm tốt từ nay đến cuối năm là thu ngân sách và bảo đảm cân đối thu chi, thực hành triệt để việc giảm chi cũng như kiệm ước ăn xài.

Về các giải pháp tăng tổng cầu cũng như tương trợ, tháo gỡ, khuyến khích hoạt động sản xuất kinh dinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp chuyện tăng tín dụng cho nền kinh tế theo mục tiêu cả năm đã đề ra, đồng thời kiểm soát chất lượng tín dụng để không tăng nợ xấu. Nối giải ngân đầu tư công và ứng vốn năm 2014 cho các công trình, dự án có khả năng hoàn thành trong năm nay. Có các biện pháp xúc tiến và khuyến khích cuộn đầu tư tư nhân, đầu tư theo hình thức công tư, giải ngân vốn ODA và thúc đẩy các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Thủ tướng lưu ý việc chậm trễ của nhiều dự án lớn, kể các các dự án trọng điểm nhà nước hiện thời là do khâu phóng thích mặt bằng và đây là trách nhiệm rất lớn của các địa phương liên quan. Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý xúc tiến các giải pháp tương trợ giá và tiêu thụ nông sản cho dân cày, chương trình nhà ở tầng lớp, rà soát và tiếp kiến đẩy mạnh các chính sách tương trợ vùng đồng bào các dân tộc thiểu số nơi có tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao; tụ hội giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho người có công còn tồn đọng; các nhiệm vụ về cách tân hành chính, buồng tham nhũng, giải quyết khiếu nại, cáo giác cũng như phòng tù đọng, đảm bảo thứ tự an toàn giao thông; các công tác về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và thông tin tuyên truyền.

Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ trưởng giao hội chỉ đạo nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế vì đây là nhiệm vụ khai triển còn chậm, nhất là tái cơ cấu doanh nghiệp quốc gia, hệ thống ngân hàng thương nghiệp, đầu tư công, mới đây là đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp.

Đăng Học


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét