Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Sản xuất phải tính tới hiệu quả

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo thưa của UBND tỉnh Long An, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết “tam nông”, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện rõ rệt. Mức thu nhập nhàng nhàng một năm người dân cày trên địa bàn tỉnh đã tăng gần gấp đôi, từ mức 12 triệu đồng/người năm 2008 lên 23,5 triệu đồng/người.

Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ở nông thôn được tăng cường đầu tư. Thủy lợi được ưu tiên đầu tư theo hướng đa đích, giao thông nông thôn, điện, trường, trạm y tế, trọng điểm văn hóa… được đầu tư đạt chuẩn theo quy hoạch nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Mai Văn Chính cho biết, nhờ làm tốt các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nên trong bối cảnh khó khăn, Long An vẫn giữ được ổn định.

Bên cạnh những kết quả quan yếu nêu trên, trong quá trình tổ chức thực hành, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Long An cũng đã nhận thấy nhiều tồn tại, hạn chế.

Nông nghiệp vẫn tăng trưởng chưa vững bền, tính cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp chủ lực còn thấp.

Thời gian qua, người dân cày gặp rất nhiều khó khăn do giá vật tư tăng cao trong khi giá tiêu thụ nông phẩm tăng chậm, thậm chí còn giảm. Cùng với đó, sản xuất nông nghiệp phải đấu tranh với rất nhiều rủi ro về dịch bệnh, thiên tai.

Dù rằng số lượng các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đã tăng, nhưng kết cấu kinh tế ở nông thôn vẫn cốt là thuần nông, các hoạt động phi nông nghiệp, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Doanh nghiệp ở nông thôn phần nhiều có quy mô nhỏ, rất nhỏ, trình độ quản lý, tay nghề lao động thấp, khả năng cạnh tranh rất yếu.

Trong khi những cơ chế, chính sách để khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nông thôn hiện còn chưa đủ mạnh. Kinh tế hộ vẫn là đơn vị sinh sản kinh dinh chủ lực ở nông thôn với quy mô nhỏ, chưa có sự kết liên, hợp tác với nhau, do đó chừng độ áp dụng khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý còn nhiều hạn chế. Kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh phát triển chậm, chưa đóng vai trò tương trợ cho hoạt động sản xuất của nông hộ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm vườn thanh long của một hộ dân xã Dương Xuân Hội. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị tỉnh Long An đấu tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm từ chính thực tiễn đã khai triển ở cơ sở để từ đó kiến nghị với Trung ương những cơ chế, chính sách hạp.

Cụ thể, những bài học trong liên kết mô hình sinh sản gắn với đầu ra cho sản phẩm, việc lựa chọn cây-con thế mạnh của địa phương chính là những kinh nghiệm quý nên được nghiên cứu thấu triệt, hoàn thiện để nhân rộng. Trong đánh giá, rút kinh nghiệm, cần đặt trong bối cảnh kinh tế-xã hội trong nước và khu vực có nhiều chuyển biến khó lường.

“Nhiều dự báo đã không xác thực, không lường trước nhất được tình hình. Trong bối cảnh đó, sinh sản nông nghiệp-dân cày-nông thôn vẫn thu được những kết quả hăng hái. Bởi vậy, rất cấp thiết được phân tách kỹ để rút ra được bài học kinh nghiệm”, Phó Thủ tướng nói.

Xuân Tuyến


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét