Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Nghĩa tình cao đẹp của những thầy thuốc Học viện Quân y

Bà Nguyễn Thị Hằng trong lễ bàn giao nhà.

Thiếu tướng Vũ Hữu Dũng, Phó chính ủy Học viện Quân y cho biết: Việc xây dựng những ngôi nhà mang nặng nghĩa tình biểu lộ sự tri ân của toàn thể cán bộ, chiến sĩ Học viện Quân y với những gia đình tại địa phương đã tận tâm trợ giúp đơn vị trong những ngày đầu mới thành lập, nhằm trợ giúp phần nào các đối tượng chính sách giảm bớt khó khăn trong cuộc sống thông thường. Chúng tôi mong muốn cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hành tốt chính sách hậu phương quân đội, đẩy mạnh phát triển kinh tế - từng lớp địa phương.

Sau hơn ba tháng thi công với tổng kinh phí khoảng 180 triệu đồng, trong đó Học viện Quân y trích tặng 60 triệu đồng, cùng với sự viện trợ của họ hàng, thôn ấp, đoàn thanh niên địa phương, ngôi nhà với diện tích 100 mét vuông khang trang, rộng rãi đã hoàn tất và bàn giao cho chủ nhân đưa vào sử dụng trong niềm vui khôn tả của gia đình bà Hằng và bà con lối xóm. Bà Hằng là con gái độc nhất của liệt sĩ Nguyễn Phi Ấn, hy sinh năm 1968 tại trận mạc miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vừa chăm nom đích mẫu vừa nuôi năm người con ăn học, tiêu cả gia đình đợi mong cả vào mấy sào ruộng nên cuộc sống của gia đình bà Hằng vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

“Cuộc sống cả gia đình thuần nông đông con ở cái thôn nghèo nhờ cả vào thu nhập từ đồng ruộng, trồng lúa, trồng chè, kinh tế gia đình núm lắm cũng chỉ tạm đủ ăn, nên mong muốn có một ngôi nhà kiên cố “kín trên, liền dưới” để thờ cúng tiên tổ và ba má của mình quả thực khó khăn đối với chúng tôi!”, bà Hằng san sớt.

Hướng ánh mắt nhìn sang ngôi nhà ngói xập xệ giờ dùng làm nơi thổi nấu, ông Lưu Văn Khơi, chồng bà Hằng không giấu nổi xúc cảm trong ngôi nhà mới, nghẹn ngào chia sẻ: “Thế là từ nay, gia đình tôi không phải nơm nớp lo cảnh mưa tạt, gió lùa nữa rồi! Chỉ cách đây vài tháng thôi, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ được sống trong ngôi nhà đẹp đẽ và khang trang như thế này. Nhưng giấc mơ ấy của tôi hôm nay đã thành hiện thực rồi. Cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Học viện Quân y đã thấu hiểu cảnh ngộ khó khăn mà dành cho tôi sự quan hoài đặc biệt!”

Được biết, trước đây, vợ chồng bà Hằng phải sống trong ngôi nhà gỗ đã cũ kỹ, mối mọt “gặm dần gặm mòn”, mục nát. Sau đó, do mẹ tuổi cao, sức yếu, giữ trọn đạo hiếu, bà Hằng về ở cùng để tiện bề chăm chút lúc trái gió, trở trời. Do đó, vợ chồng bà sống trong cách biệt một thời gian dài.

“Bây giờ có nhà mới, gia đình tôi mới được đoàn tụ một nhà, niềm vui có nhà mới được nhân đôi cô ạ!” ông Khơi mừng cho biết thêm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Vũ Hữu Dũng, Phó chính ủy Học viện Quân y nói thêm: “Đây cũng là nghĩa cử của toàn thể cán bộ, chiến sĩ học viện nhằm tri ân sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói chung và Liệt sĩ Nguyễn Phi Ấn nói riêng, nhằm giúp thêm nhiều gia đình chính sách được sống và sinh hoạt trong những căn nhà chắc chắn, tiện ích!”

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Bí thư trực Đảng ủy xã Vô Tranh cho biết: Hiện huyện Phú Lương có khoảng hơn 30.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có hơn 700 gia đình liệt sĩ. Trong những năm qua, Đảng bộ và quần chúng. # Huyện Phú Lương luôn xác định chăm sóc các đối tượng chính sách là trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, dân chúng địa phương. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn nên chưa trợ giúp được nhiều. Thành ra, sự quan hoài của Học viện Quân y chung tay cùng địa phương chăm lo đến đối tượng chính sách như vợ chồng bà Nguyễn Thị Hằng quả thực là rất quý.

“Chúng tôi rất trân trọng trước tình cảm của các cán bộ, đội viên Học viện Quân y với việc làm nghĩa tình này. Ngôi nhà mà học viện dành tặng bà Hằng không chỉ là sự cổ vũ đối với riêng bà mà còn là niềm yên ủi, cổ vũ đối với toàn xã Vô Tranh, đồng thời cổ vũ lãnh đạo xã thực hành thêm nhiều chương trình tri ân, đền ơn, đáp nghĩa hơn nữa”, bà nói thêm.

Công tác xây nhà nghĩa tình cho gia đình thương binh - liệt sĩ của Học viện Quân y ngày một nhận được sự ghi nhận của dân chúng trên khắp các địa bàn đơn vị đóng quân. Bên cạnh những hoạt động thăm, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nhiễm đi-ô-xin, đồng bào vùng sâu, vùng xa, hoạt động thiết thực này của học viện nhằm tỏ tường lòng biết ơn đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh và những người có công với cách mệnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN THẢO


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét