Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Tăng tín dụng để tăng tổng cầu nền kinh tế

Trao đổi tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã tụ hội vào việc dự báo tình hình và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn ở nhiều lĩnh vực sinh sản, kinh doanh.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, vấn đề lớn nhất của nông nghiệp hiện vẫn là thị trường, đầu ra sản phẩm.

Về tình hình sinh sản công nghiệp, hoạt động xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ công thương nghiệp Vũ Huy Hoàng cho biết, Bộ Công thương sẽ tiếp kiến kết hợp chém đẹp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động thúc đẩy thương mại và đầu tư, củng cố và mở mang thị trường xuất khẩu, đặc biệt là đối với những mặt hàng xuất khẩu được coi là thế mạnh của Việt Nam như lúa gạo, thủy sản, cà phê.

Can dự đến hoạt động của ngành Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận, hoạt động giao dịch các căn hộ chung cư phân khúc diện tích nhỏ tăng mạnh, nhiều dự án nhà ở thương mại đã chuyển sang dự án nhà ở tầng lớp, tuy nhiên so với đề nghị đặt ra còn chậm.

Bộ Xây dựng đang tích cực kết hợp với các bộ, ngành, địa phương đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong chỉ đạo thực hiện các dự án chuyển đổi cũng như kết hợp với Ngân hàng Nhà nước giải ngân hiệu quả gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng...

Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh phải kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở mức tương đương của năm 2012 (khoảng 6,8%); kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp. (Ảnh:TTXVN)

Dứt khoát thực hành lịch trình giá thị trường với điện, xăng dầu trên tinh thần công khai, sáng tỏ, bảo đảm cân đối cung cầu đối với các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa cần yếu đối với đời sống dân sinh. Điều hành lãi suất hợp với xu hướng giảm của lạm phát, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện tiện lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn, hướng dòng vốn vào sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; tiếp tụ họp vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, có thị trường, có khả năng cạnh tranh.

Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tài chính-ngân sách, đảm bảo cân đối thu chi ngân sách, trong thu phải đảm bảo thu đúng, thu thủ, chống ăn gian, trốn thuế, thất thoát và nợ đọng.

Thủ tướng lưu ý đến vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp nhằm đảm bảo cho sự phát triển vững bền của nền nông nghiệp nước ta, trước mắt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nghiên cứu ban hành chính sách khuyến khích liên kết các thành phần kinh tế ở nông thôn, dần hình thành các điểm sản xuất quy mô lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo tụ hội đẩy nhanh tiến độ phóng thích mặt bằng, thi công các công trình, dự án trọng điểm, đẩy mạnh giải ngân vốn ODA, FDI...; Khuyến khích, tạo các điều kiện thuận tiện thu hút đầu tư tư nhân vào xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như khuyến khích hiệp tác theo hình thức cộng tác công-tư.

Nối thực hiện các biện pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tăng tín dụng để tăng tổng cầu của nền kinh tế nhằm kích thích sản xuất, kinh dinh phát triển, song song quan hoài đến hiệu quả nguồn vốn tín dụng, tăng tổng cầu song không để phát sinh và làm tăng nợ xấu, gây tác động bị động đến đích khiên chế lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Can hệ vụ việc tiêm chủng vaccin gây tử vong trẻ con tại Quảng Trị và một số địa phương, tại phiên họp báo chiều 30/7, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, tại phiên họp thường kỳ, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế rà, chỉ đạo thực hành nghiêm trang quy trình về tiêm chủng, phối hợp với cơ quan chức năng trong điều tra, sớm công bố duyên do tai biến dẫn đến tử vong trẻ lọt lòng do tiêm chủng vừa qua.

Song song Bộ Y tế tiếp tục quan hoài đẩy mạnh việc thực hành các biện pháp giảm tình trạng quá tải của bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Trả lời câu hỏi báo chí về những quy định kiểu “trên trời” trong thông tư một số bộ, ngành, Chủ nhiệm Vũ Đức Đam thừa nhận, một số văn bản quy bất hợp pháp luật chỉ dẫn thi hành luật, pháp lệnh, có những điều không khả thi, không phù hợp thực tế.

Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp kết hợp bộ, ngành thử nghiệm để có cơ chế kiểm soát, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật. Việc làm này phải tuân theo trình tự và không làm nhẹ vai trò Bộ trưởng bộ chuyên ngành. “Các văn bản, thông tư phải chuyển Bộ Tư pháp thẩm định nhưng vẫn nêu cao trách nhiệm các Bộ” - ông Đam giải thích.

Can dự giá điện, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ không nói rõ lịch trình tăng giá vào lúc nào nhưng thừa nhận, việc điều chỉnh theo giá thị trường là một thiên hướng. Tuy nhiên, Chính phủ thống nhất tiếp tục nguyên tắc tương trợ giá điện cho người nghèo


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét