Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Kiểm toán chuyển điều tra 5 vụ có dấu hiệu tham nhũng

Cụ thể, ông Khái cho biết, các vụ việc nói trên xảy ra tại Ban Quản lý dự án của Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, hệ trọng đến việc quyết toán dự án ở hai huyện Yên Mỹ và Ân Thi với việc quyết toán khống hơn 3 tỷ đồng. Tiếp đến là Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh (thuộc Tổng công ty Lương thực miền Bắc), Công ty này đã ký một số hợp đồng mua bán gạo với ba công ty ở Tiền Giang gồm Thành Phát, Hoàng Dung và Đoàn Phát. Dù không có tài sản bảo đảm, thế chấp và cũng không có bảo lãnh nhưng Công ty Thanh Nghệ Tĩnh vẫn hài lòng vay ngân hàng, ứng trước cho các đối tác tới 90% giá trị hợp đồng, tính ra gần 145 tỷ đồng.

Sẽ kiểm toán 3 ngân hàng

Tại cuộc họp báo, Phó Tổng Kiểm toán quốc gia Lê Minh Khái cho biết, năm 2013, KTNN sẽ giao hội kiểm toán 3 ngân hàng quốc doanh lớn là Vietinbank, Vietcombank và Agribank với đích đi sâu vào nợ xấu. Cũng theo KTNN, các kiến nghị đối với vấn đề vượt trần huy động tại BIDV và nhà băng phát triển nhà ĐBSCL (MHB) chưa có kết quả.

Theo KTNN, tính đến hết tháng 8/2012, tính cả số tiền ứng trước và số lãi mà doanh nghiệp phải trả ngân hàng thì tổng dư nợ phải thu với ba đối tác trên lên tới gần 162 tỷ đồng. Trong khi đó, ba công ty này đã lâm vào tình trạng thua lỗ, tài sản đều thế chấp nhà băng. Nên, khả năng thu hồi nợ của Công ty Thanh Nghệ Tĩnh là rất khó khăn, nguy cơ mất vốn cao. Cho rằng Công ty Thanh Nghệ Tĩnh đã vi phạm pháp luật khi dễ dãi tạm ứng số tiền lớn mà không đòi hỏi tài sản đảm bảo, thế chấp, KTNN yêu cầu Tổng cục Cảnh sát buồng tù chỉ đạo điều tra, làm rõ nghĩa vụ và xử lý tập thể, cá nhân chủ nghĩa liên hệ đến sự việc này.

Đối với vụ việc xảy ra tại Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai, KTNN khẳng định doanh nghiệp này có liên can đến việc sang tên, mua đất nông nghiệp trong việc quy hoạch dự án, số tiền vi phạm lên đến hàng chục tỷ đồng.

Về những sai phạm tại Bảo hiểm từng lớp Việt Nam (BHXH), KTNN cho rằng, BHXH Việt Nam đã vi phạm khi cho Công ty Tài chính 2 của nhà băng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vay hơn 1.000 tỷ đồng (tính cả gốc lẫn lãi). Ngoại giả, ông Lê Minh Khái cũng cho biết thêm, việc BHXH Việt Nam cấp trùng 770.000 thẻ BHYT ở hơn 40 địa phương, gây phao phí khoảng hơn 100 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.
Về kết quả thực hành kiến nghị kiểm toán năm 2011, ông Lê Minh Khái cho biết, đến cuối năm 2012 đã xử lý tài chính được gần 72% trên tổng số kiến nghị. Ông Khái cũng dấn: “Hàng năm, việc thực hành kiến nghị có tăng lên nhưng vẫn chưa như mong muốn. Việc xử lý tài chính chậm trễ thỉnh thoảng còn do tình hình tài chính khó khăn, các đơn vị chưa thể nộp lại”.

Ông Khái cho biết: cơ quan này kiến nghị xử lý tài chính trên 14.710 tỷ đồng, bao gồm 2.184,3 tỷ đồng tăng thu, 2.458,9 tỷ đồng giảm chi, 957,8 tỷ đồng nợ đọng phát hiện tăng thêm, 8.858 tỷ đồng nộp, hoàn trả và quản lý qua ngân sách quốc gia và xử lý khác 251,8 tỷ đồng.

Minh Thành - Đình Quang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét