Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Châu Á đổ xô mua vũ khí Israel trong năm 2012

Bộ Quốc phòng Israel đã ban bố số liệu nói trên hôm 24.7, Haaretz, nhật báo lâu đời nhất Israel cho biết.

Trong tổng số tiền mà Israel thu về từ việc bán vũ khí trong năm 2012, hơn 3,5 tỉ USD đến từ các nhà nước châu Á - yên bình Dương, vượt trội so với các nước khác trên thế giới.


Tàu bay không người lái IAI Heron (Machatz-1) của Israel được trưng bày tại một triển lãm hàng không ở Singapore hồi năm 2012 - Ảnh: Reuters

“Con số này làm chúng tôi vui vì chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế”, tướng Shemaya Avieli, người đứng đầu cơ quan quản lý xuất khẩu vũ khí SABIT thuộc Bộ Quốc phòng Israel, cho biết.

“Israel là một trong 10 nhà xuất khẩu khí giới phòng ngự hàng đầu thế giới và chúng tôi muốn nhiều hơn thế nữa vì xuất khẩu giúp cải thiện kinh tế”, ông Avieli nói.

SABIT cũng nói trong ít rằng khoảng 74% sản phẩm quốc phòng của nước này là dành để bán ra nước ngoài.

Quan chức quốc phòng Israel này cũng cho biết kim ngạch xuất khẩu khí giới sang châu Âu trong năm 2012 đạt 1,6 tỉ USD.

Trong khi đó, Mỹ và Canada cũng chi tổng cộng khoảng 1,2 tỉ USD để mua khí giới và công nghệ quân sự Israel.

Đây cũng là lần trước tiên Bộ Quốc phòng Israel ban bố số liệu về kim ngạch xuất khẩu khí giới theo từng khu vực cụ thể, Haaretz cho hay.

Cũng theo vắng của Bộ Quốc phòng Israel, các đơn hàng đặt mua khí giới trong năm 2012 tụ tập chính yếu vào các hệ thống phòng không và tên lửa, chiếm đến ¼ giá trị của tổng các đơn hàng.

Mặc dầu khá mạnh về phi cơ không người lái, nhưng kim ngạch xuất khẩu loại khí tài này trong năm 2012 của Israel lại không cao.

“Israel rất mạnh trong lĩnh vực chế tác máy bay không người lái, chỉ đứng thứ nhì sau Mỹ. Chúng tôi từng dẫn đầu cho đến khi người Mỹ với nguồn ngân sách hùng mạnh nhảy vào lĩnh vực này”, một quan chức quốc phòng Israel nói với Haaretz.

Hoàng Uy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét