Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tìm ánh sáng từ tri thức

Hội viên Hội người mù huyện Sóc Sơn, Hà Nội học chữ nổi. Ảnh: gdtd.Vn

Xóa bỏ mặc cảm

Xác định việc bổ dưỡng kiến thức, nâng cao dân trí vì sự tiến bộ của người mịt là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó tổ chức Hội người mù đóng vai trò quan yếu; ông Nguyễn Xuân Quyết - chủ toạ Hội người mù huyện Sóc Sơn cho biết:Do khó khăn của khuyết tật, người khiếm thị gặp rất nhiều rào cản khi tiếp cận với giáo dục, dạy nghề. Trong khi đó các cơ sở chuyên biệt rất thiếu, phương tiện, thiết bị, công cụ học tập của người mù hạn chế.

Thấu hiểu tình trạng đó, huyện hội đã tích cực dạo các giải pháp để khích lệ cán bộ hội viên tích cực học tập, tìm hiểu phê duyệt tài liệu, sách báo chữ nổi, sách nói, học cách sử dụng các dụng cụ điện tử gia đình, tự nâng cao hiểu biết cho bản thân”.

Nhằm giúp đỡ những người hỏng mắt muộn do tai nạn hoặc các bệnh tật khác, hàng năm huyện Hội mở từ 1 đến 2 lớp xóa mù chữ nổi, giới thiệu anh chị em tham gia các lớp tập huấn về công tác Hội, bình phục và nâng cao kỹ năng làm việc, dùng máy vi tính.

Nhờ đó, nhiều người đã xóa bỏ tự ti, phát huy khả năng sẵn có, hăng hái tham gia sinh hoạt Hội và lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Để khuyến khích hội viên tiếp chuyện nâng cao trình độ văn hóa, Huyện hội luôn quan tâm cổ vũ tương trợ người mù đăng kí theo học tại hệ thống giáo dục thẳng của đô thị như Trường Nguyễn Đình Chiểu, Trường Nguyễn Văn Tố (Hà Nội).

Hiện, huyện Hội có 22 hội viên theo học các bậc phổ quát, 4 người học tại Viện Đại học Mở, trên 30 anh chị em đã hoàn thành các chương trình học tập khác nhau.

Hội viên Hội người mù huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã tiếp cận với công nghệ thông tin. Ảnh: gdtd.Vn

Tiếp cận công nghệ

Hưởng ứng phong trào học và dùng máy tính trong những năm gần đây của Thành hội Hà Nội, Hội người mù huyện Sóc Sơn cũng thường xuyên tạo điều kiện để người khiếm thị tiếp cận với công nghệ này.

Đã có hơn 30% hội viên trẻ có thể dùng được máy tính phục vụ công tác, học tập và tìm hiểu kiến thức qua mạng internet. Hội đã vận động các cơ quan doanh nghiệp, các xã tài trợ 6 máy tính mới trị giá từ 7 đến 9 triệu đồng 1 máy tương trợ cho cán bộ, hội viên phục vụ cho công tác và học tập.

Với đích là đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, mỗi năm, huyện Hội in, sao hàng chục đĩa CD, băng catsets, hàng nghìn trang sách chữ nổi bổ sung vào tủ sách của đơn vị (Hiện nay tủ sách đã có trên 80 đầu truyện và hơn 500 đĩa CD, băng cátsét các loại đáp ứng nhu cầu nghe đọc của hội viên).

Mỗi đơn vị còn phối hợp chặt chịa với Thư viện Hà Nội, tập san Đời mới, Tạp chí Tri thức - Đời sống để nhận và luân chuyển các báo chữ nổi, sách nói đến tận tay những hội viên có nhu cầu.

Không thụ động tiếp nhận thông báo từ môi trường xung quanh, hội còn khuyến khích, cổ vũ cán bộ hội viên mạnh dạn viết tin bài gửi đăng trên các dụng cụ thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền về tổ chức hội và những tấm gương của cán bộ, hội viên phấn đấu vươn lên trong học tập và trong cuộc sống của người mù, góp phần từng bước đổi thay nhận thức của cộng đồng về người khuyết tật.

Bằng nhiều giải pháp hợp, Hội người mù huyện Sóc Sơn kiên tâm xây dựng phong tràoTiếp cận công nghệ tin họctrong đông đảo cán bộ hội viên, nhất là hội viên trẻ. Vận động các nguồn ủng hộ từ 8-10 máy vi tính tạo điều kiện để người khiếm thị có thể áp dụng rộng rãi vào công tác, học tập và đời sống, đem lại niềm tin cho người mù và người mù.

"Từ khi tham dự theo học các lớp học chữ, học văn hóa đã giúp cho tôi có thêm nghị lực và niềm tin vào cuộc sống".

Anh Nguyễn Văn Thắng (xã Nam Sơn).

“Thông qua lớp học chữ nổi, chúng em đã được tiếp cận với những kiến thức từng lớp. Biết được chữ và có tri thức đã giúp chúng em cảm thấy tự tin hơn hòa nhập cộng đồng”.

Em Na Thị Mai (xã Tân Hưng),

Thái Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét