Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Ùn tin tắc thiệt hại gần 7 tỷ USD/năm

Trước đó không lâu, Jakarta vừa được ghi vào kỷ lục thế giới về hai cái nhất: Ô nhiễm nhất và ùn tắc nhất. Tình trạng ùn tắc còn kéo dài ra các vùng phụ cận tới hàng trăm km. Năm 2012, Jakarta có gần 18 triệu phương tiện cơ giới, trong đó hơn phân nửa là ô tô, chiếm 1/8 lượng xe ở Indonesia.

Đội quân hàng rong len lách gạ bán hàng, bán báo cho lái xe trong lúc tắc đường tại Jakarta Ảnh: Tr.H

Lập thời gian biểu sống quanh ùn tắc

Nếu Indonesia càng phát triển thêm những tuyến đường mới sẽ làm cho liên lạc càng trở thành ùn tắc. Bởi vì điều này sẽ khuyến khích thêm nhiều người dân mua xe cá nhân".

Bà Eka Lorena, Bộ trưởng Bộ GTVT và Đất đai Indonesia.

Người dân nơi đây dù muốn hay không cũng phải lập thời gian biểu hàng ngày xoay quanh tình trạng ùn tắc. Với họ, việc di chuyển một quãng đường ngắn cũng có thể mất đến hàng tiếng đồng hồ. “Thật không may, ở thành thị này rất ít sự tuyển lựa đi lại thay thế. Tuyến đường vào nội đô đi làm hàng ngày bằng xe buýt của tôi càng ngày càng trở nên hỗn độn bất chấp sáng kiến một làn đường dành riêng cho nó xuyên Jakarta. Mỗi ngày tôi mất một tiếng rưỡi cho một lượt đi 6km”, cô Renuka Hariharan – nhân viên Sở Tài chính nói. Renuka Hariharan nói thêm “Gia đình tôi đã quen với việc ăn sáng, đưa con đi học, đi làm, về nhà bằng cách dùng thời gian ùn tắc trong thị thành làm mốc quy chiếu. Thậm chí, tôi phải mang theo café, thức ăn đề phòng tắc đường”.

Theo ông Setiabudi Anbama - Cố vấn đầu tư và kinh tế của Bộ Công trình công cộng thì Jakarta hiện cần một hệ thống liên lạc đường bộ có tổng chiều dài khoảng 12.000km, song thực tại hiện chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu này. Trong khi đó, phương tiện có động cơ ở Jakarta lại liên tiếp tăng với tiết điệu 10-12% năm.

AFP dẫn số liệu thống kê mới nhất của trọng điểm cơ sở hạ tầng thì Jakarta mỗi năm thiệt hại 68 nghìn tỷ rupiah (6,8 tỷ USD) mỗi năm.

Viện Nghiên cứu giao thông Indonesia đã cảnh báo điều này trước hàng chục năm nhưng vẫn không tránh khỏi do chính quyền cho phép xây quá nhiều nhà cao tầng, trọng điểm mua sắm, các khu công nghiệp… Nếu không sớm cải thiện, Jakarta sẽ lâm vào cảnh ùn tắc liền tù tù và nghiêm trọng từ năm 2014 - ông Setiabudi Anbama nói.

Huỷ bỏ quy định xe chở nhiều người

Từ tháng 6 năm nay, Sở liên lạc vận chuyển Jakarta vận dụng ngày chẵn lẻ cho ô tô tham gia giao thông nhằm phần nào giảm vấn nạn ùn tắc. Theo kế hoạch ban đầu, quy định này ứng dụng từ tháng 3/2013 nhưng được lùi tới tháng 6 để “tuyên truyền sâu rộng tới mọi người”. Theo đó, xe mang biển số lẻ sẽ bị cấm lưu thông trong ngày chẵn và ngược lại. Từ 6h sáng đến 8h tối các ngày trong tuần trên các phố có làn đường dành riêng cho ô tô buýt “Transjakarta” chạy nhanh (BRT) và một số tuyến phố chính. Ngoài ra, chính quyền sẽ tăng phí đỗ xe tại khu vực trọng điểm, triển khai hệ thống thu phí điện tử nhằm hạn chế thói quen dùng dụng cụ liên lạc cá nhân chủ nghĩa, khuyến khích người dân chuyển sang dùng hệ thống liên lạc công cộng.

Quy định mới thay thế quy định “3 trong 1”. Trước đó theo quy định này, vào giờ cao điểm ở Jakarta, cảnh sát ưu tiên xe nào chở 3 người trở lên mà có cả đàn ông, đàn bà và con nhỏ sẽ được đi vào luồng thông thoáng nhất. Chính nên chi, trên đường phố Jakarta giờ cao điểm xuất hiện rất nhiều nữ giới bế trẻ mỏ đứng vẫy ô tô. Những chiếc xe nào muốn đi nhanh, muốn được đi vào đường ưu tiên thì dừng lại đón họ lên. Sau khi hết đoạn đường ùn tắc sẽ thả họ xuống kèm theo 10.000 rupiah (21.000 VND) tiền công.

Hiện chính phủ Indonesia có kế hoạch đầu tư 140 tỷ USD vào các dự án hạ tầng. Một trong các dự án mới là 6 đường cao tốc tại Thủ đô Jakarta với tổng mức đầu tư lên tới 40 nghìn tỷ Rupiah (tương đương 4,95 tỷ USD), bắt đầu xây dựng từ năm 2013. Dự kiến, thời gian hoàn tất khoảng 10 năm.

Hà Phương
(Theo Jakarta Post, AFP)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét