Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chấn chỉnh quảng cáo biển hiệu tiếng nước ngoài

Mặc dầu luật đã có hiệu lực thi hành từ đầu năm nay, nhưng tình trạng vi phạm quảng cáo biển hiệu có tiếng nước ngoài vẫn đang diễn ra, thậm chí là khá phổ quát ở một số địa phương, nhất là tại các điểm đến du lịch, trung tâm kinh dinh dịch vụ hoặc đang có những dự án do nước ngoài thực hành như Móng Cái, Hạ Long, Đông Triều (Quảng Ninh), Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Ninh Thuận), TP Hồ Chí Minh... Có những nơi, mặt đường chính và cả khu phố gần như tràn ngập biển hiệu, biển quảng cáo kinh doanh dùng 100% tiếng nước ngoài. Đa số các biển hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng nước ngoài có diện tích lớn, được biểu đạt nổi bật, bắt mắt. Trong khi đó, các sản phẩm quảng cáo nào dùng cả hai thứ tiếng thì tiếng Việt thường bị lấn át về cỡ chữ thậm chí có biển, bảng còn đặt cả tiếng Việt bên dưới tiếng nước ngoài. Việc sử dụng tràn lan tiếng nước ngoài trong quảng cáo biển hiệu đã tạo nên các hình ảnh phản cảm, gây bức xúc và dư luận không tốt trong tầng lớp khi rời xa ngôn ngữ, thiếu quý trọng ngôn ngữ, chữ viết và văn hóa dân tộc. Có những nơi chừng như đã và đang trở thành xa lạ đối với người Việt Nam chính từ sự lạm dụng này.

Một trong những nguyên cớ dẫn tới tình trạng vi phạm quảng cáo biển hiệu dùng tiếng nước ngoài có phần nghĩa vụ của các cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành thị đã thả lỏng quản lý, không tuyên truyền, giáo dục kịp thời để nâng cao hiểu biết luật pháp trong quần chúng. #. Khá nhiều chủ cơ sở, đơn vị kinh dinh không hiểu rõ các quy định của Luật quảng cáo liên hệ đến biển hiệu và chỉ nghĩ đơn giản là để thuận lợi trong giao dịch với đối tác, khách hàng hay với du khách nước ngoài. Ngoại giả, có một số người tinh thần kém, đã cố tình vi phạm vì lợi nhuận kinh doanh, thậm chí còn phản ứng lại cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Có nơi, do thấy không bị nhắc nhở, xử lý, lại còn đua nhau bắt chước trưng biển, bảng lăng xê dùng tiếng nước ngoài ngày càng nhiều.

Để giải quyết tình trạng nêu trên cần sự chung tay quyết liệt của các cơ quan quản lý thị trường và văn hóa với những quy định chế tài mạnh, đủ sức răn đe. Trước mắt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần mau chóng triển khai xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật lăng xê. Bên cạnh đó, trên cơ sở Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013, nên ban hành mức xử phạt cao hơn bởi mức phạt hiện tại là quá thấp khiến nhiều cá nhân chủ nghĩa, cơ sở và đơn vị kinh dinh có dấu hiệu khinh thường luật pháp. Đối với những đơn vị cố tình vi phạm quảng cáo biển hiệu tiếng nước ngoài, các cơ quan quản lý cần ứng dụng biện pháp mạnh là không cấp giấy phép lăng xê tiếp theo hoặc nếu cần thu hồi giấy phép kinh dinh...

Đi đôi với việc khai triển thực hiện các biện pháp hành chính, cần thúc đẩy công tác vận động, giáo dục, tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, đề cao sự tự tôn, tình ái với chữ và văn hóa dân tộc; góp phần gìn giữ sự tinh khiết của tiếng Việt. Ưng chuẩn đó, tạo hiệu ứng từng lớp rộng rãi phê bình và lên án các việc làm vi phạm.

NGUYỄN DUY


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét