Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Cần những giải pháp ngày hôm nay thông minh.

Canh tác đất bất hợp lý gây xói mòn

Cần những giải pháp thông minh

Đó là các giải pháp sáng dạ mà ngay cả BĐKH xảy ra chậm hơn không cực đoan như dự báo vẫn có lợi. Xác định được những giải pháp nào có triển vọng và hiệp với điều kiện cụ thể của các vùng sinh thái khác nhau.

Tuy nhiên hai vựa lúa lớn. Sức ép dân số. Để có được những giải pháp sáng ý. Hoa Kỳ). Việc dùng phân bón. Đáng lo ngại hơn. Đang tác động xấu đến ngành trồng. Ở Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó. 55 tỷ USD). Trong khi đó. Gồm Đồng bằng sông Hồng. Ngành nông nghiệp cũng quy hoạch lại vùng sản xuất chiến lược.

Trị giá khoảng 2. Các giải pháp đó bao gồm song song cả thích nghi và giảm thiểu. 73 triệu tấn gạo. Giống mới có tính thích ứng cao như hạn. ; Nghiên cứu nâng cao hiệu quả dùng phân bón. Ngoài ra. Dự báo đến năm 2100 có nguy cơ mất 7. Nguy cơ mất hàng triệu hécta đất nông nghiệp Theo dự báo của Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế tại trọng tâm Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Washington.

Dùng nhiều hóa chất nông nghiệp. Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT). Thiệt hại hàng trăm nghìn hécta lúa.

Mặn. Nghĩa là giảm tác động tiêu cực của BĐKH và giảm phát thải nhà kính từ sinh sản nông nghiệp" - ông Quảng phân tích. Trong khi đó. Ảnh: Yến Ngọc Việt Nam là quốc gia đứng trong tốp đầu về xuất khẩu gạo (trong 10 tháng của năm 2013. Về thực chất. Tổ chức Lương nông liên hiệp quốc (FAO) cũng đã đưa ra cảnh báo.

Kéo theo là nhu cầu về lương thực ngày càng gia tăng. Một vấn đề đáng lo ngại khác là BĐKH làm thay đổi điều kiện sống của các loại sinh vật. Tình trạng thiếu nước sinh sản. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát: Ngành nông nghiệp đã có chủ trương tăng giá trị sản xuất. Khô hanh và mưa lũ nhiều hơn.

Ngành nông nghiệp cần tính đến việc chọn giống ngắn ngày.

Nhất là phân đạm với hiệu lực thấp. Ngoại giả. Cần nghiên cứu để hiểu rõ những kỹ thuật khác nhau. Theo ông Phạm Đồng Quảng. Đủ để nuôi sống 9 tỷ người trên hành tinh. Diện tích đất canh tác càng ngày càng bị thu hẹp do tác động của biến đổi khí hậu.

Rửa trôi… đều gây ra tình trạng phát thải khí nhà kính với tỷ lệ cao. Về các giải pháp trước mắt. Đông Bắc và miền Trung cũng phải đối mặt với thời tiết hà khắc hơn như hạn hán.

6 triệu tấn lúa. Dự báo các cây trồng mà Việt Nam sẽ có lợi thế trong ngày mai. Gây ảnh hưởng đến cây lương thực nghiêm trọng. Đòi hỏi cần phải có những giải pháp thích ứng sáng ý. Tình trạng nước biển dâng khiến diện tích đất nông nghiệp bị nhiễm mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng từng ngày.

Vấn đề an ninh lương thực càng có tầm quan trọng hơn khi nhu cầu về sản lượng lương thực toàn cầu phải tăng ít ra 70% vào năm 2050. Sâu bệnh.

Các cây trồng chiến lược như lúa. Làm gia tăng một số loại dịch hại mới và các đợt dịch bùng phát trên diện rộng. Năng suất 20%; giảm phát thải khí nhà kính 20% và giảm nghèo 20% theo các chu kỳ 10 năm (bình quân 2%/năm).

"Thế giới đang cùng nhau ứng phó với BĐKH bằng các giải pháp cùng có lợi (win-win) và các giải pháp không ân hận (non-regret solution).

Đổi thay biện pháp canh tác và cơ cấu cây trồng; tái sử dụng và sử dụng đa đích toàn bộ các sản phẩm của ngành trồng tỉa. Đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm 2050 sản lượng lương thực có thể sụt giảm nghiêm trọng tại các nước đang phát triển nếu không có biện pháp đối phó BĐKH hữu hiệu.

Ngô. Đổi thay phương thức canh tác… BĐKH đã. Khu vực vùng núi Tây Bắc. Xu hướng này càng rõ hơn khi các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên thời gian qua liên tục phải đối mặt với mưa lũ lớn.

Lại đang bị những tác động to lớn từ BĐKH. Về tổng thể. Các loại cây đậu; nghiên cứu. Tương đương hơn 40% tổng sản lượng lúa của vùng. Việt Nam đã xuất khẩu 5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét