Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Gìn giữ tiếng Việt nơi xứ người - Kỳ 2: tốt hơn Sao Mai ở Berlin.

Mỗi thầy cô giáo ở đây đều phải có sáng tạo riêng để đạt được hiệu quả giờ dạy

Gìn giữ tiếng Việt nơi xứ người - Kỳ 2: Sao Mai ở Berlin

Phải khiến trò yêu cô giáo. Càng xa sơn hà mình. Chi phí photo màu rất đắt nên lương có khi chỉ đủ cho tiền photo. Ông Quang Chí.

Một kiều bào ở Đức. Theo cô hiệu trưởng Trường Sao Mai. Nhưng thiếu những gì thuộc về VN. Đó là công việc chính để kiếm sống. Giữa thủ đô Berlin có một trường nhỏ mang tên Sao Mai. Ở Trường Sao Mai. Đó là một thách thức đòi hỏi người dạy phải nhẫn nại. Số tiền đó không đủ cho các cô giáo photo tài liệu.

Cô Tâm cho biết: “Hơn 20 năm xa quê nhưng tôi luôn tinh thần giữ cho các con văn hóa truyền thống. Sách trong nước gửi sang.

“Nhiều trường hợp cả cha mẹ các cháu và chúng tôi đều phải cùng ngồi nghĩ cách để đưa được các cháu tới trường. Có học sinh đến chỉ để “xem cô dạy thế nào”. Tối về tự mày mò tìm hiểu những điệu múa truyền thống Việt Nam để tự cải biên dạy cho học sinh. Chậm rãi. Hình ảnh VN cũng hiếm hoi. Giám đốc trọng điểm thương mại yên bình Dương tại Berlin.

Xin giấu vào lòng Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm đã tự bỏ tiền để về VN dự lớp tập huấn do Ủy ban quốc gia về người VN ở nước ngoài và Bộ GD-ĐT tổ chức vào tháng 10-2013.

Chúng tôi vừa dạy vừa dỗ. Các cháu đã quen học ở trường Đức với điều kiện đầy đủ. Tìm tòi. Nếu ở VN trẻ chỉ sau 2-3 tháng đã biết đọc. Trình diễn nghệ thuật.

Với giọng nói của người Hà nội trị gốc. Còn cô giáo Thanh Hà. Cuốn sách. Áp dụng cách dạy học khác nhau. Sáu tháng có thể đọc thông viết thạo thì ở đây có những học sinh đến trường ròng. Cô hiệu trưởng Hoàng Liên cho biết: “Có những học sinh cách trường cả trăm cây số nhưng cũng được bác mẹ đưa đến học.

Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm thi vào ngành sư phạm và trở thành cô giáo dạy văn Trường THCS Quang Trung. Kỳ 1: Tiếng nước tôi. De Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm. Vùng xa. Cái được độc nhất với chúng tôi là niềm vui được làm một điều hữu dụng cho quê nhà. Có một cửa hàng làm móng tay ở Berlin. Cho cộng đồng người Việt” - cô Thanh Tâm san sẻ. Tôi túc tắc đi làm bán thời kì ở một cửa hàng bán hoa tươi.

Thời kì đầu cứ có người về nước là tôi nhờ mua sách. Một lớp học thường có tới ba trình độ. Giờ Trường Sao Mai chỉ còn hai lớp với 15-20 học trò/lớp nhưng cô Thanh Tâm san sớt: “Dù chỉ còn ít học trò hơn thế này chúng tôi vẫn dạy. Nói chuyện với chúng tôi tại căn hộ của gia đình ở Hà Nội. VĨNH HÀ - HƯƠNG GIANG ___________ Kỳ tới: Làm sao nối lại nhịp cầu.

Mỗi chúng tôi đều có một nghề để kiếm sống. Thiếu một học trò là nỗi buồn. Trong khi cha mẹ bận làm ăn không có thời gian quan tâm. Thầy giáo dạy múa của Trường Sao Mai.

Nếu dễ sờn sẽ chẳng thể theo đuổi công việc khó khăn này. Tôi đành tạm biệt bục giảng. Là trằn trọc làm các cô mất ngủ. Rồi cả những món ăn. Nhưng cô Hà tranh thủ mọi thời kì có thể để tự may trang phục cho học trò phục vụ các buổi sinh hoạt. Việc học một thứ tiếng xa lạ với các cháu là điều khó duy trì vô cùng. Chúng tôi đã cầm cố để ở đây các em thấy như một gia đình” - cô Thanh Tâm nói.

Văn hóa Việt Nam vẫn quá xa lạ. Có em thấy khó quá thoái chí muốn bỏ. Tôi phải photo màu. Lập ra để dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt.

Tôi đọc và dạy lại cho các con. Lớn lên trong một gia đình có truyền thống dạy học. Còn việc dạy học. Sau thời kì nghỉ chăm chút con. Vì các ngày thường. Tuy nhiên

Gìn giữ tiếng Việt nơi xứ người - Kỳ 2: Sao Mai ở Berlin

Ông Quang Chí cho biết đã được xem những cuốn sách dày ghi lại câu thơ.

Khi đó tôi đã nghĩ sẽ tạm biệt nghề dạy học. Bởi thêm một em biết tiếng mẹ đẻ. Thầy dạy tiếng Việt tại Trường Sao Mai ở Berlin (CHLB Đức).

Hoạt động tập thể thì các cháu mới tự nguyện học tiếng Việt”. De Lễ khai giảng lớp tiếng Việt ở Cottbus (Đức) - Ảnh: nguoiviet. Vì trường chỉ mở cửa vào chủ nhật nên một năm (trừ những ngày lễ) học sinh chỉ học khoảng 30-35 buổi. Có khi đi mượn để photo lại. Vày đây hoàn toàn là việc thiện nguyện. 100% cô giáo đều có nghề chính ở nơi khác.

Ảnh. Biết viết. Từng dự giờ dạy của cô Thanh Tâm và ghi lại nhiều hình ảnh lớp học ở Sao Mai. Việc vận động học sinh tới trường. Tôi càng thấy yêu văn hóa Việt. Đó là bài tập của học trò theo hướng dẫn của cô Thanh Tâm. Các cô đều làm món ăn mang tới trường cùng học trò ăn trưa.

Ở dưới có hình vẽ minh họa. Truyện từ VN. Tiếp cận dần với văn hóa Việt qua các trò chơi. Trường Sao Mai hiện chỉ có ba cô giáo được hưởng lương từ nguồn do phụ huynh đóng góp với mức 10-12 euro/tháng/người. Thấy tiếng Việt của mình thật giàu ý nghĩa.

Dạy học chỉ là công việc tự nguyện với tinh thần mưa dầm thấm lâu. Nói. “Thường tôi sưu tầm tranh. Cô Thanh Tâm giảng giải từng từ. Áo dài truyền thống là thứ xa lạ với nhiều em. Cho học trò nhiều hơn thế. Ngày đi làm. Nhưng rồi cơ duyên lại tới lần nữa. Đoạn văn. Với nhiều cháu. Giữ các em ở lại trường cũng khó khăn không khác gì vận động học trò đi học ở vùng sâu.

“Dù chỉ 1 buổi/tuần nhưng thời kì và nhiệt huyết của các cô giáo Trường Sao Mai dành cho trường. Đó cũng là lý do khiến tôi nhận lời trở lại bục giảng lần thứ hai với vai trò dạy tiếng Việt”.

Vì vậy. Tương đương mỗi buổi học 2-2. 5 euro/người. Ban đầu khi mới mở trường có 120 học trò. “Theo chồng sang Đức năm 25 tuổi. Nhẹ nhõm và bền chí. Tôi trở nên cô giáo dạy tiếng Việt cho con nít Việt Nam ở Berlin” - cô Tâm kể với chúng tôi. Cô giáo phải làm sao dạy cho ba đối tượng học trò mà không làm các em thấy nhàm. Chúng tôi dạy học không phải để kiếm sống”. Chúng tôi trò chuyện với nhau bằng tiếng Việt thuần túy.

Chữ và nghĩa để các em hiểu. Trường do bà Mùi. Bảy năm. Kể lại: “Tôi thấy cô Tâm không chỉ yêu nghề mà còn truyền cho các em tấm lòng của người mẹ. Phương tiện hiện đại. Hà Nội.

Tôi chứng kiến và hết mực kinh ngạc khi các cháu học trò chuyện trò với nhau bằng tiếng Đức.

Các em không thiếu thốn vật chất. Còn tôi có bao lăm áo dài đều mang cả tới trường cho các em nữ sinh. Biết hướng về nguồn gốc cũng là điều có ý nghĩa lớn lao đối với chúng tôi”. Nhưng rồi cứ rơi rụng dần. Thêm được một học trò là niềm vui của hết thảy các cô giáo.

Điều đó đã truyền lửa cho chúng tôi vượt qua những ngày tháng vất vả”. Cô Tâm kể: “Hầu hết bọn trẻ không biết tí gì hoặc nói được rất ít tiếng Việt nên phương pháp dạy tiếng Việt cũng không thể áp dụng theo cách dạy chữ cho trẻ lớp 1 ở Việt Nam.

Trợ giúp. Cô giáo Thanh Tâm trong giờ dạy tiếng Việt ở Trường Sao Mai - Ảnh: nguoiviet. “Cô Hà đã dành hàng tháng để may trang phục cho bọn trẻ.

Nhưng để học sinh thấy hấp dẫn từ những hình ảnh của quê nhà. Nhưng khi vào giờ học các cháu trả lời cô giáo bằng tiếng Việt ngon lành!”. Thầy cô ở Trường Sao Mai không chỉ lên lớp với giáo án học tiếng Việt mà phải thực hiện những giờ học linh hoạt trong điều kiện thiếu thốn.

Theo cô Thanh Tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét