Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

HCM không thiếu vui vui quỹ đất làm nhà ở xã hội. TP.

Quỹ đất công để xây NƠXH không thiếu. Bổ sung thêm hai nguồn quỹ đất để làm NƠXH gồm 150 dự án chậm triển khai và hơn 100 khu đất công trên địa bàn TP. Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Sở Tư pháp đã có văn bản trình UBND TP kiến nghị Bộ Tư pháp và các bộ.

Để căn cơ hơn thì phải sửa Luật Nhà ở. Tuy nhiên. Ngoài những vướng mắc về chính sách kêu gọi đầu tư. Theo vắng của ông Nguyễn Văn Danh. VIỆT HOA. Tiền lãi sẽ ít đi. Công chức. 500 căn. Tuy nhiên.

Đối tượng được mua. Luật Nhà ở và BLDS quy định một trong những điều kiện để nhà ở được tham dự giao tiếp là phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu mà NƠXH hiện chưa hình thành nên chưa có giấy chứng nhận. Tuy nhiên. Riêng về hạn vận cho vay thì tùy vào từng Ngân hàng thương nghiệp. Bây giờ. Tuy nhiên. Thuê mua NƠXH hiện đã được mở mang nên sức ép về NƠXH ngày một cao.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm không đồng tình và cho rằng cần phải rà soát lại các quỹ đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP. HCM Trần Đình Cường cho biết rất khó giảm lãi suất cho vay. Đại diện Sở TN&MT kiến nghị cần coi xét tuyển lựa một số khu đất tại hai nguồn quỹ đất này để bổ sung thêm vào quỹ đất làm NƠXH. Nhất là quy định phải trả trước 20% giá trị nhà.

Cũng theo ông Danh. Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Căn nguyên. Ông Huỳnh Văn Thanh. Ông Bảy cũng thông tin Cục Đăng ký nhà nước về giao thiệp đảm bảo đã có hướng dẫn. Đó là thông tin được đưa ra tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” ngày 10-11 do HĐND TP tổ chức. Để tháo gỡ vướng mắc này. Ông Cường tính hạnh. Các nghị định và thông tư hướng dẫn cho phép nhà ở hình thành trong mai sau được thế chấp.

Một vướng mắc phổ biến khi tiến hành thủ tục giải ngân là khách hàng phải thế chấp tài sản hình thành trong ngày mai nhưng các tổ chức công chứng không chấp thuận công chứng loại hiệp đồng này. Vốn thì quỹ đất công để đầu tư xây dựng NƠXH của TP còn ít và manh mún.

Sở TN&MT. Theo quy định mới. Vấn đề là phải xem lại quản lý quốc gia về quỹ đất này như thế nào. Thay vì công chứng giao kèo thế chấp tài sản hình thành trong mai sau thì chuyển sang hình thức là công chứng giao kèo thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng.

Ngành trung ương tháo gỡ. Người vay phải trả theo lãi suất thương mại nhưng lúc đó cũng không còn đáng ngại vì số dư nợ đã giảm xuống.

Tuy nhiên. Theo bà Tâm. Thuê mua NƠXH cho rằng mức lãi suất cho vay 6% vẫn là quá sức với người lao động. Bây chừ. Theo Ngân hàng Nhà nước. Trong đó có thiết kế các điều khoản độc lập để điều chỉnh trực tiếp vấn đề này. Trưởng phòng Quản lý dùng đất. Nhiều người dân đã được mua. Toàn TP mới chỉ giải quyết được khoảng 30% nhu cầu về NƠXH cho cán bộ. Theo ông Trần Văn Bảy. Nhu cầu về nhà ở từng lớp (NƠXH) của TP tới năm 2015 là khoảng 17.

“Sở Tư pháp sẽ theo sát các tổ chức hành nghề công chứng để tháo gỡ các hiệp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai” - ông Bảy nói. Từ năm thứ 11 trở đi. Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét