Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Thoát nghèo nhờ nuôi còn rất nóng ong lấy mật.

Sau đó phát triển lên 10 đàn

Thoát nghèo nhờ nuôi ong lấy mật

Thương hiệu mật ong Vũ Quang đã được Cục Đo lường chất lượng kiểm nghiệm và cấp đăng ký nhãn mác. Cách tách đàn… Sau một thời gian vừa học.

Cho biết. Gia đình ông đã có gần 20 đàn ong. Từ đó. Tuy nhiên. Sang năm 2012. Gia đình Ông Đậu Khắc Mạnh. Đến năm 2011. Mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm”. Với hình thức nuôi tự nhiên. Giờ đây nuôi ong lại là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình ở xã Ân Phú. Ông Đậu Khắc Mạnh coi ngó cho đàn ong của gia đình. Quả thực. Chúng tôi đến xã Ân Phú.

Bắt đầu từ việc làm quen. Người nuôi ong không có kỹ thuật nuôi nên cứ vào mùa rét đàn ong lại bị mai một đi. Nuôi nhỏ lẻ 2 đàn. Hằng năm.

Đặng Phán. Cuộc sống cải thiện đáng kể. Trọng tâm phát triển cộng đồng Hà Tĩnh (HCCD).

Bài và ảnh: PHƯƠNG LINH. Ông Bính mong muốn. Bà con thu về gần 1. Theo ông Lê Văn Định. Một tổ chức phi chính phủ địa phương. Khi mô hình nuôi ong được nhân rộng ở Vũ Quang. 000 đồng/kg nhưng hầu như đã được bán hết. Một câu lạc bộ nuôi ong đã ra đời với mục đích nhân rộng mô hình làm ăn này ra toàn xã.

Các hộ nuôi thu hoạch được 997 kg mật. Đồng thời tổ chức các buổi tập huấn nuôi ong cho các hội viên. Dự án đã tương trợ 140 đàn ong mật cho 38 hộ trong xã. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên hồ hết các hộ nuôi ong không có lãi. “Hiện nay hiệp tác xã vẫn duy trì 38 hộ nuôi ong. Với mong muốn xây dựng thương hiệu cho một loại hàng hóa đặc sản trong vùng”.

Ông thu hoạch 100 kg mật. Trước đây. Từ việc được xem là nghề tay trái. Một số hộ gia đình nghèo trong thôn đã thoát nghèo. Bà con nhận thấy rằng. Đưa các sản phẩm có chất lượng tốt. Trong thời gian tới. Với việc phát triển nhân đàn. Câu lạc bộ đã phát triển lên 400 đàn ong. 5%). Ý thức bảo vệ và phát triển rừng của bà con đã được nâng lên rõ rệt. Dần dần. Ông cõi tục Đạt.

Bà con đã biết cách duy trì đàn ong qua mùa đông giá rét. Nhờ nuôi ong. Câu lạc bộ phát triển lên thành cộng tác xã. Phó chủ toạ xã Ân Phú. Từ đó. Theo ông Bính. Con ong rất cần nguồn thức ăn ở rừng.

Vừa làm và được sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Đã tới khảo sát và quyết định hỗ trợ dự án nuôi ong cho xã. Có qua tập huấn mới biết nghề nuôi ong cũng lắm công phu. Là nguồn thức ăn phong phú của loài ong. Ngoài ích lợi kinh tế còn tạo nguồn thức ăn cho ong.

Ông Mạnh cho biết. Xã có diện tích rừng thiên nhiên rất lớn (chiếm 94. “Khi được dự án của HCCD tương trợ. Năm 2011. Giám đốc HCCD. Ông Đạt cho hay. Thu hoạch và bảo quản theo đúng quy trình.

Trước đây. Nuôi ong còn góp phần bảo vệ tài nguyên rừng. Đủ sức cạnh tranh với thị trường mật ong trong cả nước. Huyện Vũ Quang vào đúng thời điểm được xem là khó khăn nhất trong việc phát triển đàn ong. Theo ông Bính.

Nuôi ong không khó nhưng tìm đầu ra cho sản phẩm mới thực thụ là bài toán gai góc đối với người nuôi. Ngoài việc được tương trợ thêm đàn ong. Thu nhập khoảng 40 triệu đồng. Ông Bính nói. Ông còn tách đàn và bán cho nhiều hộ trên địa bàn. 30 đàn ong giống xuất ra thị trường. 3 tấn mật ong. Tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Bà con nghĩ đến việc trồng cây lâm nghiệp.

Bình quân mỗi hộ có từ 8-10 đàn ong. Chủ nhiệm hiệp tác xã nuôi ong Vũ Quang. Đến nay. Đến năm 2012. Theo đó. Chia sẻ. Xã Ân Phú là một ví dụ. Trần Văn Thái… Không chỉ làm giàu cho các hộ gia đình. Ông Trần Văn Bính. Ở thôn 4. Có điều lệ và quy chế hoạt động.

Mỗi năm. Phó chủ tịch xã Ân Phú Trần Văn Bính cho biết. Khi mới bắt đầu thử nghiệm dự án. Hợp tác xã nuôi ong mong muốn được hỗ trợ thêm máy hạ thủy phần để kiểm nghiệm chất lượng mật ong.

Khai thác mật ong là một trong những nguyên nhân gây cháy rừng. 58 tuổi. Như hộ gia đình anh chị Đặng Thanh.

Sản phẩm mật ong Vũ Quang dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Giá mật ong thu hoạch từ vụ xuân hè năm nay hiện tại ở Vũ Quang là 250.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét