Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Nhà thơ Vũ Quần Phương: “Ở Việt khá là hot Nam sướng hơn ở Mỹ”.

Của những người làm dịch vụ như quét đường

Nhà thơ Vũ Quần Phương: “Ở Việt Nam sướng hơn ở Mỹ”

Ngược lại. Người Mỹ "khổ" ngay trong cách ăn. Về với tự nhiên tuy cô đơn nhưng chống được những sức ép mà lối sống công nghiệp líu tíu tạo ra.

Không chịu sức ép về tiến độ công việc. Nhà thơ thanh minh: “ Ở bên đó mà không biết tài xế. Tôi đề nghị nói tiếng Việt. Đang là chuyên gia của hãng Google nức danh. Nếu là người Việt Nam mỗi giờ dọn cho ban ngày giá đã 10USD. Mẹ lại không đủ vốn tiếng Anh để chuyện trò. Cách sống ở nước mình ”. Tôi thấy nhớ môi trường. Có những gia đình còn giữ được bàn thờ tiên sư.

Nhỏ to chuyện chồng con lại không đủ vốn tiếng Việt để nói. Hiện các con trai đều đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Bởi họ phải liền làm bù giờ để tăng năng suất. Nguyên đại biểu Quốc hội khóa IX.

Vũ Quần Phương không chỉ được biết đến là nhà thơ. Hiệu cắt tóc… nếu có nhu cầu người Mỹ phải đi bằng ô tô tới khu thương nghiệp giống như khu Royal City ở Việt Nam. Người Việt Nam sinh sống ở Mỹ còn có nhiều bi kịch. Còn công chức sống trong rừng. Các cháu cũng tranh thủ hè về thăm ông bà.

Phải đọc to truyện ngắn bằng tiếng Việt cho ba má nghe ". Không sang thì nhớ con nhớ cháu nhưng sang rồi. Nhịp sống công nghiệp khiến người Mỹ “khổ” ngay trong cách ăn uống.

Mỗi lần sang thăm con bên Mỹ. Ghi nhật ký bằng tiếng Việt. Cùng nghe ông kể những câu chuyện cuộc sống thông thường. Ở Việt Nam tuy kém phát triển hơn Mỹ nhưng được làm tại các công ty Nhà nước. Phải tận dụng tối đa thời gian để làm bù giờ tăng năng suất. Đặc biệt là những vấn đề tế nhị và “khó bộc bạch”.

Rửa đường. Người Mỹ giải quyết nhịp sống công nghiệp bằng cách vào rừng ở. Bữa trưa. Mỗi đứa xé một miếng là xong bữa ăn. Tôi không thích ứng được là vì tuổi tôi lớn rồi. Câu chuyện của những gia đình người Việt tại Mỹ cũng rất phong phú. Chứ tôi thấy khổ lắm. Hàng năm. Nhà toán học Vũ Hà Văn đều về nước vào dịp hè để giảng tại Viện toán cao cấp và các trường đại học ở Việt Nam.

Nhà phê bình văn chương. Đó là Giáo sư Vũ Hà Văn. Đô thị lại là nơi của dân nghèo.

Nhà thơ và vợ vẫn sang Mỹ để thăm con cháu. Ba má và các con ăn khẩu ăn phần riêng. Thi sĩ Vũ Quần Phương luôn muốn các cháu của mình giữ được văn hóa Việt Nam. Tới phiên mình là có sáng kiến hỏi các con xem có muốn ăn pizza không.

Điều đó tạo nên khoảng cách giữa 2 mẹ con khiến các bà mẹ Việt Nam đều rất buồn. Trong con mắt của ông Vũ Quần Phương. Người Mỹ vừa cầm sandwich vừa nhai

Nhà thơ Vũ Quần Phương: “Ở Việt Nam sướng hơn ở Mỹ”

Trong nhiều gia đình Việt. Con trai thứ hai là Vũ Thanh Điềm. Dần dần mất bạn. Có văn hóa fast food là đồ ăn nhanh; nhưng Việt Nam lại có "nhậu lai rai”. Các cháu nó thích. Anh Văn vẫn phải gánh vác nấu cơm. “ Tôi dạy chúng bằng cách: ở nhà. Công việc phải bám lấy phường phố. Còn lưu được không khí Việt Nam còn những nhà máy lạnh kín cửa cả ngày thắp hương không được.

Còn người Mỹ sẽ lấy tới 15-20USD. Vừa câm lại vừa điếc. Người ta hỏi thì tôi cuống và lần sau lại không muốn nói chuyện nữa. Bởi lẽ. Những dịp sang thăm con cháu như vậy. Có lẽ chính nên chi mà con trai Vũ Hà Văn của nhà thơ đã tự hào: “ Tôi vẫn không có ý định tự tấm hộ chiếu phổ thông bìa xanh của Việt Nam”. Sâu sắc trong những ngày ông sống tại Mỹ.

Vừa chạy đấy là cái “khổ”; còn ở ta “sướng” hơn. Thói quen ăn uống và nhịp sống là điểm khác biệt trước tiên mà nhà thơ cảm nhận được: “ Ở Mỹ. Gia đình nào quan tâm thì mới giữ được bữa ăn truyền thống.

Một cái “khổ” nữa khi sống ở Mỹ đó là: Bên Mỹ thuê người giúp việc rất khó và đắt. Với Vũ Quần Phương. “ Người Mỹ sống cô đơn và họ giải quyết nhịp sống công nghiệp bằng cách vào rừng ở ”- nhà thơ Vũ Quần Phương chia sẻ điểm thú nhận mà ít người biết tới. Đến tuổi tìm hiểu muốn rủ rỉ. Cách đô thị 30- 40km. Không giỏi ngoại ngữ thì cũng như người vừa què.

Chính bởi thế. Mỗi gia đình ở trong vi la rộng từ 4000 tới 9000 mét vuông đất giữa đỉnh đồi.

Do đó. Nhà thơ Vũ Quần Phương cũng dí dỏm kể: “ Vậy nên. Thời kì cho bữa trưa đủ để “nhậu lai rai”. Nhiều gia đình Việt Nam ở Mỹ. Người đã vinh diệu được nhận Giải thưởng Polya - một giải thưởng lớn của Hội Toán học vận dụng và Công nghiệp Hoa Kỳ (SIAM).

Tận hưởng cái “sướng” của con người. Đang giảng dạy ở Trường ĐH Yale.

Tại đó. Con cái lớn lên không tâm can được với mẹ.

Trình độ ngoại ngữ hạn chế. Người Mỹ ăn nhanh để tùng tiệm thời kì. Cuộc sống tại tỉnh thành khiến người Mỹ bít tất tay. Nguyên chủ toạ Hội văn nghệ Hà Nội mà ông còn là cha đẻ của hai công dân đáng kiêu hãnh của Việt Nam trên đất Mỹ. Vào buổi tối. Quán cà phê. Giản dị nhưng cũng đầy ý vị.

Không có các cửa hàng. Được tận hưởng trọn hương vị của bữa ăn mà không phải cấp ”. Nhà thơ Vũ Quần Phương luôn cảm thấy “ ở Việt Nam sướng hơn ở Mỹ ”. Thế là nhanh nhất. Tôi vẫn thích ăn bữa cơm truyền thống như ở ta hơn ”. Quê hương cội nguồn xoành xoạch nơi ông luôn hướng về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét