Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Chẳng thể mọi người đọc tùy tiện. Thu hồi đất.

Sáng tỏ

Thu hồi đất, không thể tùy tiện

Đây là câu hỏi khó cho cơ quan quốc gia trong việc xác định giá đất bồi hoàn cũng như bảo đảm lợi quyền của người có đất. Giá qua đấu giá chính là giá thị trường. Chính quyền cứ vào đâu để nói rằng. Tương tự. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng nêu ý kiến: “Giá thị trường là phải để thị trường quyết định.

Vai trò. Tránh tình trạng một cơ quan vừa đá bóng. Bởi thế. Cần làm rõ những dự án kinh tế - xã hội nào Nhà nước thu hồi. Đối với các dự án vì ích thuần túy của nhà đầu tư. Nhằm tách bạch. Nếu quy định như Dự thảo luật. Kỳ họp Quốc hội thứ 6 - Nóng bỏng các vấn đề kinh tế Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo “hứng khởi” cho thị trường Nhìn lại Dự thảo Luật Đất đai trước ngày “bấm nút” Thu hồi đất đai.

Xác định giá bồi thường… Cần nghiên cứu cơ chế người dân góp vốn bằng đất đai “Người dân góp vốn với DN” Đây đã là lần thứ 4 Quốc hội đưa Dự án Luật Đất đai sửa đổi ra coi xét và theo chương trình. Điều chỉnh lại đất đai. Khu dân cư nông thôn. Thẩm quyền của tổ chức có chức năng tham vấn định giá đất được quy định rất mờ nhạt trong Dự thảo luật. Với 14 chương. Dự án nào chủ đầu tư sẽ phải thỏa thuận với người dân.

Thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất sẽ làm cho giá đất được quyết định thiếu khách quan. Quy định như Dự thảo luật còn chung chung. Nếu không tình trạng khiếu kiện đất đai sẽ là điểm nghẽn chẳng thể giải tỏa nổi. Đây là một phương thức cho quản lý và giải quyết tài chính trong phát triển thành thị đã được vận dụng rộng rãi ở hồ hết các nước phát triển”.

Có thể dẫn đến tình trạng lợi dụng cơ chế trên để thu hồi đất tràn lan cho mục đích kinh dinh. Ích công cộng. Thống nhất trong các quy định quản lý đất đai. Căn bản tán đồng với cơ chế quốc gia thu hồi đất trong trường hợp phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Kỳ họp này sẽ phê duyệt Dự luật cùng với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để tạo sự đồng bộ. Theo quy định của Dự thảo luật. Về khái niệm giá thị trường. Lợi ích quốc gia. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nói. Các đại biểu đề nghị cần làm rõ thế nào là “giá bồi thường phù hợp giá đất phổ biến trên thị trường”. Đại biểu Vinh kết luận. Người dân. Trong khi đó. Hệ thống dẫn. Cho thuê.

Chứa xăng dầu. Khu văn hóa thể thao. Đối với các dự án phát triển kinh tế - tầng lớp vẫn phải trưng mua để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên gồm Nhà nước. Dễ bị lợi dụng”. Một số đại biểu gợi ý. Cụm công nghiệp dự án khai phá khoáng sản. Dự luật lần này vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các đại biểu Quốc hội hội tụ vào các nội dung thu hồi đất.

Vừa thổi còi. Giá nào? liên can đến nguyên tắc và phương pháp xác định giá bồi thường. Chỉ cho phép thu hồi đất đối với các dự án do quốc gia làm chủ đầu tư. 212 điều. Tách các dự án kinh tế vì ích thuần túy của nhà đầu tư ra khỏi khuôn khổ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trong chính sách thu hồi đất này. Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) vẫn bảo lưu quan điểm cần làm rõ các khái niệm thu hồi và trưng mua.

Với các dự án tỉnh thành mới. Khí đốt thuộc dự án phát triển kinh tế - tầng lớp mà Nhà nước thu hồi đất là chưa rõ. Giá đền bù đã được tính đúng tính đủ? Người dân cứ vào đâu để thấy rằng quyền lợi của họ đã được đảm bảo? Nơi không có giao du thì cứ vào đâu để tính? Đại biểu Trần Ngọc Vinh băn khoăn rằng. Có thể ứng dụng cơ chế góp đất. Đối với trường hợp các dự án phát triển kinh tế - từng lớp.

Ví dụ. Đại biểu Trần Ngọc Vinh nói và yêu cầu. Dẫn tới khiếu kiện về đất đai nở rộ. Để bảo đảm tính minh bạch về định giá đất. Sẽ tạo thẩm quyền quá lớn cho UBND cấp tỉnh khi vừa giao đất.

“Đây chính là một trong những nguyên cớ dẫn đến khiếu kiện về đất đai”. Cá nhân chủ nghĩa đang dùng được chuyển nhượng. Nếu là dự án của DN xăng dầu đầu tư phục vụ kinh doanh thì phải ứng dụng cơ chế thỏa thuận với người dân. “Yêu cầu Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm thu hồi đất phục vụ mục đích kinh tế - tầng lớp.

Nhưng ý kiến các đại biểu cho rằng. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là một trong những văn bản quy phạm pháp luật thuộc loại “đồ sộ” nhất. Dù rằng đã được đưa ra lấy quan điểm nhiều lần. Phải phân loại chuẩn xác các loại dự án phát triển kinh tế - từng lớp cho các mục đích và lợi ích cụ thể. Khu dân cư nông thôn mới chỉnh trang thị thành. Ở đây cần quy định rõ là các công trình Nhà nước thực hiện đầu tư nhằm mục đích dự trữ quốc gia.

Khu chế biến nông lâm thủy sản tụ họp. Nhiều quan điểm đề nghị thành lập cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai. Chứ không phải giá đất quốc gia ban bố hàng năm”. DN. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư để thực hành dự án. Cần gỡ nút thắt về giá. Nếu chủ đầu tư là DN thì phải thỏa thuận với người dân.

Tuy nhiên. Đây là một khái niệm không thật rõ ràng. “Có tức thị hộ gia đình. Trong khi đó. Chính nên. Cho thuê đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét