Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Dấu ấn những những công trình.

Ở giác độ nào đó, nhìn từ trên cao, cung đường Trường Sa - Hoàng Sa như một nét vẽ độc đáo về kiến trúc trong bức tranh tổng thể Đà Nẵng

Dấu ấn những công trình

Từ khi có con đường này, hàng chục siêu dự án du lịch của các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, tạo nên cho TP nền móng hệ thống dịch vụ, tiêu khiển quy mô đương đại.

10 năm chỉ là một chặng đường, nhưng đó lại là chặng đường chủ chốt để Đà Nẵng vươn mình thay đổi cơ bản. Trong vòng 10 năm qua, nhiều cây cầu mọc lên đã tạo cho Đà Nẵng một vóc dáng mới, và hơn thế, nó góp phần làm cho bờ Đông không còn sự khác biệt với bờ Tây. Nhiều cao ốc mọc lên tạo dấu ấn một Đà Nẵng hiện đại. Sẽ góp phần định hình nền móng của thành thị đó.

Kết nối bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn với phố cổ Hội An, băng qua những bãi biển đẹp thuộc top đầu thế giới, gắn kết với hệ thống resort thứ hạng. Đích thực là niềm kiêu hãnh của TP. Ngoài ý nghĩa kết nối 2 bờ sông Hàn, tạo động lực cho bờ Đông bừng sáng, thay đổi, thì chính các cây cầu còn tô đậm những màu sắc kiến trúc rất riêng của tỉnh thành Đà Nẵng.

Tuy nhiên, dấu ấn tỉnh thành Đà Nẵng để lại ấn tượng nhiều hơn cả vẫn là những cây cầu. Cầu Trần Thị Lý lại mang dáng vẻ đương đại, tượng trưng cho một Đà Nẵng trẻ trung, sôi động.

Hải Quỳnh. Trong khi đó, cầu Rồng mang kỷ lục con rồng sắt lớn nhất thế giới, vắt qua sông Hàn ngay ở Trung tâm TP, là tượng trưng cho khát vọng hướng ra biển lớn bằng sức mạnh diệu kỳ. Ở Đà Nẵng, mỗi cây cầu xây mới không chỉ để phục vụ liên lạc mà nó còn gắn với một biểu trưng rất riêng. Ngay cả tòa nhà trọng tâm hành chính TP cũng mang nhiều nét độc đáo, như tòa nhà cao nhất miền Trung, tòa nhà lớn sử dụng trụ tròn kiến trúc độc nhất ở VN.

Nếu công trình đường Nguyễn Tất Thành minh chứng cho sức đồng thuận của dân, là đòn bẩy nối vệt đô thị Tây Bắc với các KCN, thì tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa lại biểu đạt tầm chiến lược của Đà Nẵng.

Và tuồng như với những công trình lớn này, ngoài công năng thường nhật nó còn gắn với dấu ấn Đà Nẵng, nó mang một biểu tượng mới lạ, là nơi để lôi cuốn du khách, bè bạn khắp nơi.

Nhưng quan trọng hơn, khi mở con đường này, cả vệt ven biển phía Đông khởi sắc, với những khu thành phố mới mọc lên, bãi biển Mỹ Khê được du khách khắp nơi biết tới, trở nên một trong những bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh.

Trong 10 năm qua, dung mạo thành thị Đà Nẵng (phần cứng) đã thay đổi cơ bản, còn lại “phần mềm” sẽ là mục tiêu để Đà Nẵng thay đổi căn bản trong những năm tới.

Sự phát triển của một tỉnh thành không chỉ là nền hạ tầng với đường sá, cầu cống, cao ốc mà nó còn gắn liền với các nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ, các giá trị truyền thống và hiện đại.

Nói cách khác, phần “mềm” của một tỉnh thành từ y tế, giáo dục, tài chính, tiêu khiển, hưởng thụ văn hóa. Cầu Thuận Phước, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, vắt ngang qua cửa Hàn đổ ra biển, nhìn từ Hải Vân quan giống như một con thuyền với cánh buồm khổng lồ. Trong sự phát triển chung, Đà Nẵng đã tạo sự dị biệt, và đó là cách để thành thị Đà Nẵng bùng nổ mạnh mẽ trong 10 năm qua.

Từ Cung thể thao Tiên Sơn mang biểu tượng chiếc đĩa bay đặt nghiêng rất lạ mắt, có quy mô lớn nhất nhì Đông Nam Á tới Nhà trình diễn Đa năng, trọng tâm Hội chợ triển lãm.

Càng về những năm gần đây, mỗi khi thành phố Đà Nẵng có những công trình lớn, nó lại được gắn với một dấu ấn kiến trúc rất độc đáo chứ không chỉ mang công dụng thuần túy.

Và cũng đã thân thuộc, nhiều khách thập phương khi nhắc tới Đà Nẵng, người ta nghĩ ngay tới những cây cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét