Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Ẩm thực có thể trở nên thương hiệu du lịch Việt?.

Chúng ta chưa có bất kỳ một chương trình quảng bá ẩm thực nào thực thụ lớn và sâu rộng

Ẩm thực có thể trở thành thương hiệu du lịch Việt?

Văn hóa ẩm thực tạo nên sự so sánh về sự dị biệt giữa văn hóa ẩm thực các nhà nước và tạo cảm nhận trùm cả nền văn hóa dân tộc.

Trong hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel đã đưa ra đề xuất, biến ẩm thực Việt Nam trở nên một thương hiệu du lịch. Những món ăn đường phố của Việt Nam luôn hấp dẫn du khách. Tôi đã nghe truyền thông giới thiệu nhiều về món ăn này nhưng phải đến khi được trực tiếp nếm thử, tôi mới thấy đây thực sự là một món ăn ngon”.

THU THỦY. Nhưng nếu không bắt đầu thì chúng ta sẽ đánh mất một nhịp truyền bá Việt Nam với bạn bè quốc tế. QĐND Online  - Trong các quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á, Việt Nam được xem là một trong những nước có văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng các bạn của mình đến Việt Nam để thăm tổ quốc của các bạn cũng như thưởng thức những món ăn ngon”.

Chị Maria (du khách Anh) khi đến Hà Nội đã chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với món phở của các bạn. “Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về ẩm thực. Cùng rất nhiều món ăn Việt khác cũng được các phóng viên chuyên trang tin tức, du lịch châu Á của kênh truyền hình đình đám thế giới CNN đánh giá dưới những góc độ độc đáo và ấn tượng.

Trong khi đó, “hàng xóm” của chúng ta như Hàn Quốc, Trung Quốc lại tổ chức nhiều lễ hội ẩm thực ngay trên sơn hà Việt Nam hoặc các món ăn của các nước này nhập khẩu vào nước ta khá nhiều và càng ngày càng trở nên nức tiếng như: Kim chi, vịt quay Bắc Kinh… Đi dọc các con phố Hà Nội, không khó để tìm thấy những nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản.

Với danh tiếng sẵn có, sự độc đáo đa dạng của các món ăn, việc đưa ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu du lịch sẽ không khó nếu có sự bắt tay giữa những nhà hoạch định chính sách cùng một chiến lược phát triển rõ ràng. Nguồn: laodong. Vn. Bên cạnh những danh lam thắng cảnh đẹp cộng với một nền văn hóa, văn hiến truyền thống lâu đời, bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam luôn tỏ ra xăm với các món ăn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Cơm sườn nướng, hạt dẻ nóng, chè, cháo, bún đậu, bánh mì, lẩu. Từ các món ăn đường phố đến các món ăn được chế biến kỳ công, tỉ mỉ, đều đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên. Xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch quốc gia thành ra không phải là điều nằm ngoài tầm với…  Luôn hút khách du lịch!  Phải khẳng định, ẩm thực Việt Nam luôn có một sức quyến rũ mạnh mẽ với du khách khi ghé thăm đất nước hình chữ S.

Xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch quốc gia, chúng ta đã tận dụng thế mạnh về nông nghiệp sẵn có, những cái nhất của Việt Nam như: Hồ tiêu, cà phê, lúa gạo và thực phẩm từ nước ngọt, biển đang có vị trí trên thương trường và có sức suýt đối với quốc tế”, ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định.

Một người dân Nhật khi được phỏng vấn nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản cũng san sớt: “Tôi biết đến Việt Nam nhiều qua các món ăn. Cần có chiến lược!  Độc đáo, quyến rũ và nức danh là thế nhưng cho đến nay, ẩm thực vẫn không phải là một thương hiệu du lịch của Việt Nam.

Để xây dựng ẩm thực Việt Nam trở nên một thương hiệu du lịch quốc gia còn rất nhiều việc phải làm. Rõ ràng đây là một đề xuất hay, có tính khả thi cao. Com. Năm 2012, tại Faridabad, Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức xác nhận và xác lập các món ăn nổi tiếng, độc nhất vô nhị chỉ có ở Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử theo bộ tiêu chí xác lập "Giá trị Ẩm thực châu Á” của Tổ chức kỷ lục châu Á quy định, gồm có: Phở Hà Nội, Bún chả Hà Nội, Bún Thang Hà Nội, Bánh Đa Cua Hải Phòng, Cơm cháy Ninh Bình, Miến Lươn Nghệ An, Phở Khô Gia Lai, Gỏi cuốn Sài Gòn, Cơm Tấm Sài Gòn, Bún bò Huế, Mì Quảng.

Trong quơ các giá trị văn hóa, ẩm thực tác động nhanh nhất đến người tiếp thu. Những phản hồi rất hăng hái của các phóng viên quốc tế, du khách đã cho thấy, ẩm thực Việt Nam thực thụ có một sức hấp dẫn “không thể chối từ” với bất kỳ ai có cơ hội thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét