Hàm Trần là cái tên đã từng được biết đến là người dựng phim Dòng máu anh hùng, Khát vọng Thăng Long … Hay cả những cái tên mới hoàn toàn như Trần Công Thành với Lưu manh đầu bếp
Những gì họ đem lại thì đã thấy, thị trường phim ảnh Việt được đào xới ở mọi bối cảnh. Đạo diễn Hàm Trần cũng cho ra mắt dịp giáng sinh bộ phim âm mưu giày gót nhọn. Và cứ tình trạng này thì không còn những “dấu ấn” Việt Nam trong phim Việt nữa. Đã có những lo lắng cho rằng, những tiếng tăm của các đạo diễn Việt kiều đang đổ bộ vào thị trường phim Việt sẽ sản sinh ra một loạt những tác phẩm điện ảnh ná ná của nước ngoài.
10. Đó là những bộ phim là có tính nghệ thuật cao. Rồi quẩn những gương mặt thân thuộc với những cái tên như Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng. 2. Rồi đến những tiếng tăm “đương thời” như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, sulfur hay Vũ Trọng Khoa.
1. Sắp tới đây, nhưng gương mặt đạo diễn kiều bào cả cũ và mới đều thừa thắng xông lên.
Câu đáp còn nằm ở thì ngày mai, nhưng hiện tại vẫn phải khẳng định, các đạo diễn Việt kiều này đã thổi một luồng sức sống mới cho điện ảnh Việt.
Phim mưu mô giày gót nhọn của đạo diễn Hàm Trần Có thể thấy, “lứa đầu” cũng đã cho ra những thành tích đáng nể. Như vậy là sắp tới, những bộ mặt đạo diễn Việt kiều này sẽ vẫy vùng trên thị trường phim Việt.
Trong khi, đạo diễn Việt kiều càng ngày càng ra tăng về số lượng và chất lượng thì đạo diễn trong nước vẫn nguyên những danh tiếng đã.
Dám liều đổi mới là những gì có thể ghi nhận ở các đạo diễn Việt Kiều khi họ dám hướng đến thị trường phim còn nhiều những khe khắt và ít cởi mở như ở Việt Nam. Và sau thành công của Chạm thì đạo diễn Nguyễn Đức Minh cũng có ngay dự án phim Kỹ nữ máu và tình ái xanh.
Như Trần Anh Hùng với Mùi đu đủ xanh (phim độc nhất mang danh điện ảnh Việt Nam cho đến nay lọt vào vòng đề cử 5 phim chung cuộc cho giải Oscar phim nước ngoài hay nhất), Xích lô (giải Sư tử vàng LHP Venice), Tony Bùi với Ba mùa (giải Khán giả và Giám khảo tại LHP Sundance), Nguyễn Võ Nghiêm Minh với Mùa len trâu (giải đặc biệt LHP Locarno Thụy Sĩ, giải thưởng lớn của LHP Amiens, Pháp).
Victor Vũ sẽ cho ra mắt khán giả Việt hai bộ phim kinh dị là Quả tim máu và Cô dâu đại chiến 2 sẽ sẽ ra rạp dịp Noel 2013 và dịp tết 2014.
Và ngay cả những bộ mặt mới như: Đạo diễn Thiện Đỗ với Tiền chùa (Funny Money) sẽ ra rạp vào ngày 18.
Kết hợp với những kỹ sảo bắt mắt được dùng trong phim Việt thời gian gần đây đẩy tiết tấu phim nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn.
Chính đạo diễn Phi Tiến Sơn đã từng san sớt: "Những đạo diễn Việt kiều về nước làm phim đã có những tác động nhất quyết với điện ảnh nước nhà”
Cũ. Cảnh phim Cưới ngay kẻo lỡ Xét những bộ phim gần đây thì không có sự lép vế về mặt doanh thu giữa hai đối tượng đạo diễn này.
Tuy nhiên, những gì mà các đạo diễn Kiều bào đã và đang làm được cho sự phát triển của điện ảnh Việt là không thể phủ nhận". Nhưng vẫn phải khẳng định phim của các đạo diễn Việt còn quá dông dài về mặt nội dung.
Là điều mà phim của các đạo diễn thuần Việt ít có được. Lê Hoàng đã từng một thời làm “mưa làm gió” với Gái nhảy, Chuông reo là bắn, Nữ tướng cướp. Đương nhiên, mối lo ngại của diễn viên Thế Anh không phải không có cơ sở.
Đã từng lo âu bởi sự lấn chiếm của quá nhiều những đạo diễn làm phim về từ nước ngoài, diễn viên Thế Anh san sớt: “Sợ rằng họ mang theo những thứ bên Tây quá nhiều.
Với cách kể lê thê bởi tham biện hộ chuyển tải quá nhiều thứ mà các đạo diễn Kiều bào đã phần nào biết tiết chế. Việc tiếp cận và đưa những kỹ thuật, kỹ sảo đến gần với điện ảnh Việt đã khiến phim Việt bớt đi những nhàm chán.
Phải kể đến một thế hệ những tăm tiếng đã có công đa dạng sở thích cũng như thay đổi chất lượng phim Việt lên một vị thế mới như: Võ Nghiêm Minh, Hồ Quang Minh, Trần Anh Hùng, Tony Bùi.
Huy An. Và xem phim Ta mà cứ ngỡ xem phim Tây thì rất chán”. Sau “Bụi đời chợ lớn” Charlie Nguyễn cũng sẽ trở lại với Tèo em.
Tiếp thêm sinh khí cho dòng phim chiếu rạp và cho ra đời một loạt các phim của tể rồi chúng ta cũng có thêm Áo lụa Hà Đông, Lấy chồng người ta của lưu hoàng; Dòng máu anh hùng, Để Mai tính, Long ruồi, Cưới ngay kẻo lỡ của Charlie Nguyễn; 14 ngày phép, Vũ điệu đường cong của Vũ Trọng Khoa; Chuyện tình xa xứ, Cô dâu đại chiến, Giao lộ định mệnh, Thiên mệnh anh hùng, Scandal - bí ẩn thàm đỏ của Victor Vũ.
Sự trẻ trung, nhanh nhạy đặc biệt là những nhân tố hành động, giả tưởng. Thì dạo gần đây không thấy có những sản phẩm mới. Phải khẳng định, không phải tác phẩm điện ảnh nào do các đạo diễn Việt kiều sản xuất cũng đều là những tác phẩm hay nhưng cái được ở chỗ, các đạo diễn Việt kiều đã có công đưa công thức làm phim đương đại của nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới, mà điển hình là Hollywood về với màn ảnh nước nhà.
Đó là điều rất đáng nghĩ ngợi của các nhà làm phim, các đạo diễn thuần Việt. Sự xuất hiện nhiều bộ mặt các đạo diễn Việt kiều vô hình trung đem đến sự so sánh với các đạo diễn trong nước. Chưa thực thụ có sự bứt phá ngoạn mục nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét