Không có bàn ghế, các em ngồi học trên tấm bạt trợ thì
Và cấp thiết phải phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Sơn Tây, năm học 2013 - 2014 có 31 trường học chưa có chỗ học, phải học nhờ, học tạm, trong đó có 12 ngôi trường phải thuê nhà dân học cho khoảng 1.
Nói là trường cho “oai” chứ đó là ngôi nhà của gia đình ông Đinh Văn Đất cho Phòng Giáo dục huyện Sơn Tây thuê với giá rẻ để con em đồng bào dân tộc Cadong theo học. 500 học sinh. Tại Trường Tiểu học Tà Long (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) niên học này có 108 học sinh lớp 1 với 9 lớp. Ảnh: HÀ MINH Học nhờ Ông Hà Phải, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi), mở màn câu chuyện chẳng cần che giấu: “Phải chạy đôn chạy đáo thuê nhà dân để học sinh có phòng học.
Nhìn những đứa trẻ hồn nhiên vô tư lự bắt nhịp theo cô giáo hát bài “Em yêu trường em” mà ái ngại. Khi các em đếm số bằng tiếng Bru-Vân Kiều thì được nhưng bằng tiếng Việt thì ngọng líu ngọng lo… Nhiều đay nghiến trẻ phải nhờ “phiên dịch” tại chỗ để tương trợ trong các tiết học. Từ xã Sơn Dung, chúng tôi ngược về xã Sơn Tân, đến điểm trường ở thôn Tà Dô và vào lớp học mẫu giáo Tập đoàn 21.
Ngoài một số em đã qua lớp mầm non thì biết đôi chút tiếng Việt, còn phần lớn các em chỉ sử dụng tiếng mẹ đẻ. Đã hơn chục năm nay, căn nhà của gia đình ông Đinh Văn Đỉa trở thành ngôi trường cực chẳng đã cho học trò nơi đây.
Cảnh này đã diễn ra nhiều năm nay rồi”. Để minh chứng, ông Phải “giới thiệu” ngay điểm Trường măng non Đăk Rin ở thôn Đăk Kênh, xã Sơn Dung. Để các em hiểu và học được, đầu tiên thầy cô phải thông thuộc tiếng bản địa nhưng thực tế đa số cha nội đứng lớp lại là người Kinh. Trường không ra trường, lớp không ra lớp. Cô Trương Thị Thu Hiền, bố Trường Tiểu học Tà Long, tâm can: “cha nội không có giáo trình, tài liệu soạn theo phương ngữ nên dạy tiếng Việt cho các em gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở môn Toán.
“Ngôi trường” nằm chông chênh trên một con dốc cao. Việc đi lại cũng khó khăn nên tình trạng học trò bỏ học giữa chừng hoặc vắng cách nhật khá cao”. Một khi các em tiếp xúc và nói được tiếng phổ quát thì quá trình học lớp 1 sẽ nắm bắt được nội dung, học nhanh và hiệu quả hơn”.
Học chay đay dạy phương ngữ (tiếng dân tộc) cho học sinh THCS và THPT dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị như “tay không bắt giặc”; còn các em học trò thì trong tình trạng… tay trắng đến trường vì giáo trình, tài liệu phục vụ dạy và học đều chưa có.
Mỗi năm phòng giáo dục huyện phải bỏ ra số tiền khoảng 60 triệu đồng đấy. Cô giáo Phạm Thị Bích Ngân đã có 3 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ” ở vùng cao Sơn Tây buồn thiu mỗi khi đến lớp: “Chuyện học của các em học trò trên này nhiêu khê lắm.
Không có bàn ghế, học sinh mẫu giáo điểm Trường Tập đoàn 21 (Sơn Tây, Quảng Ngãi) phải ngồi dưới bạt để học. HÀ MINH - VĂN THẮNG. Trong đó, khoảng 80% học sinh người Vân Kiều. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sĩ Huấn, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đakrông, để nâng cao chất lượng dạy học ở miền núi cần xây dựng kế hoạch bồi bổ chứng chỉ tiếng Bru-Vân Kiều cho những đay miền xuôi lên đây công tác.
Khắc phục tình trạng này, trước niên học 2013 - 2014, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị kết hợp với Phòng GD-ĐT huyện miền núi Đakrông mở lớp dạy tiếng Bru-Vân Kiều cho 80 cán bộ, đay là người miền xuôi trong 3 tháng.
Đây quả là thách thức lớn đối với các thầy người Kinh được phân công đứng lớp, đặc biệt là những cô giáo trẻ mới tốt nghiệp ra trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét