Nhưng địa phương không đủ ngân sách để chi nên bị cắt
Biểu dương Gia đình, dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học năm 2012. Xin cảm ơn GS! Sáng qua 1/10, tại buổi họp báo về Đại hội thi đua và biểu dương phong trào hiếu học toàn quốc lần thứ III, GS Phạm Tất Dong - Phó chủ toạ kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, hiện cả nước có trên 5,5 triệu gia đình được công nhận là gia đình hiếu học, số lượng hội viên khuyến học lên tới trên 11 triệu người (tăng hơn 110 lần so với năm 1996) chiếm trên 12% dân số trong cả nước.
Ngày 9/10, tại Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội toàn quốc biểu dương các gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học. Ngay việc Thủ tướng ký quyết định mỗi xã có một người làm khuyến học được hưởng lương tùy ngân sách địa phương.
Tiêu chí này có quá thấp khi hiện nay trong trường học, phần lớn HS đều đạt loại giỏi? - Theo một nhà Toán học lỗi lạc nước Đức, hiện tượng nào đó diễn ra theo hình chuông, bao giờ mức nhàng nhàng cũng nhiều nhất.
Nên hợp nhất các trung tâm Thời gian qua, các trọng tâm học tập cộng đồng hoạt động rất tích cực, tăng năng suất cho người dân địa phương. Thứ hai, Nhà nước quy định địa phương đầu tư tiền cho trọng tâm hoạt động, nhưng địa phương không có ngân sách. Ảnh: Phan Huy Hội Khuyến học sẽ có định hướng gì để nâng số năm đi học của người Việt, thưa GS? - Hội được Chính phủ giao đảm nhận học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng.
Ngày 1/10, bên lề buổi họp báo về Đại hội thi đua và biểu dương phong trào hiếu học toàn quốc lần thứ III, phóng viên báo Kinh tế & thành thị đã có cuộc thảo luận với GS Phạm Tất Dong - Phó chủ toạ kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam.
Trong khi ấy, Bộ GD&ĐT lại đang siết việc mở trường ĐH, CĐ có làm ngăn cản việc học tập suốt đời của người dân? - Đấy là do Bộ GD&ĐT muốn hạn chế mọi người học ĐH và không muốn các trường ĐH mở bung ra khi không có chất lượng. Tuy nhiên, nhiều trọng điểm hoạt động theo kiểu hình thức, mặc dầu quốc gia đã đầu tư? - quốc gia có đầu tư nhưng chưa tới hạn.
Thứ nhất, ngành giáo dục cử cha nội sang dạy, nhưng toàn cử thầy giáo kém, không dùng được. Trung bình mỗi năm có khoảng 12 triệu lượt người được tham dự học tập thẳng tại các cơ sở giáo dục không chính quy. Liên thông làm… chất lượng kém Thưa GS, số năm đi học nhàng nhàng của người Việt Nam là 7,3, rất thấp so với nhiều nước trên thế giới.
Thí dụ, một xã muốn được Nhà nước đánh giá đạt được danh hiệu học tập thì phải có bao nhiêu gia đình đạt danh hiệu hiếu học, bao nhiêu cán bộ xã đạt được trình độ ngoại ngữ. Đặc biệt là có nguồn lực để hoạt động. Trong chỉ số phấn đấu của gia đình hiếu học, yêu cầu con em phải đạt học lực từ trung bình trở lên.
Mới đây, Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh, TP soát các trọng tâm giáo dục cấp huyện, để tới đây sẽ sáp nhập thành một trung tâm. Còn cách đánh giá của Bộ GD&ĐT giờ chưa đúng, HS giỏi lại chiếm phần nhiều (nếu đúng phải là HS làng nhàng), dẫn đến 1 lớp 40 HS thì có đến 35 em học lực giỏi, 4 em học khá, còn 1 em nhàng nhàng.
Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thông qua Đề án "Xây dựng tầng lớp học tập thời đoạn 2012-2020" quy định từng cấp, cấp bộ, cấp xã, cấp ngành phải học cái gì, tôi cho rằng đó là phương pháp rất tiến bộ.
Do vậy Hội đưa ra các tiêu chí để buộc họ thực hiện. Bởi thế, sẽ không động viên được những người làm khuyến học và hiệu quả hoạt động chưa tốt.
Với việc làm này, theo GS hoạt động của trọng điểm học tập cộng đồng có được cải thiện? - Tôi cho rằng, việc thống nhất các trung tâm sẽ tận dụng được cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như cán bộ và sự chỉ đạo của cấp trên.
Sẽ có 393 đại biểu xuất sắc tham gia đại diện cho trên 5,5 triệu gia đình hiếu học, gần 6 vạn dòng họ hiếu học và hơn 20 vạn cộng đồng khuyến học trong toàn quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét