Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Bỏ thi đại học 3 chung gây sốc hay hay sĩ tử - VnExpress.

Viết luận

Bỏ thi đại học 3 chung gây sốc sĩ tử - VnExpress

Ở trường học sinh chỉ biết học lý thuyết. Thi đại học với người dân Việt Nam xưa nay là một việc trọng đại. Xem thêm: Bỏ thi 3 chung: Bộ đã quyết định quá gấp gáp. Học trò đã vào quỹ đạo thì thốt nhiên đùng một cái Bộ ban bố bỏ thi đại học 3 chung từ 2014.

Tôi nhớ cách đây mấy năm thi đại học vừa được chuyển đổi từ thi riêng ở các trường về hình thức thi 3 chung vì việc tổ chức riêng rất vung phí. Một thực tiễn hiện nay ở các trường THPT ở nước ta là giáo dục vẫn mang nặng tính lý thuyết hơn thực hành.

Có nhẽ tôi và không ít bạn đọc khác cũng đang thắc mắc về vấn đề đổi mới của bộ giáo dục. Nội dung giảng dạy mới hạp với thực tế yêu cầu tri thức của tầng lớp. Việc tự tổ chức thi tuyển sinh là nhiệm vụ của các trường đại học. Áp lực của các em học sinh trong kỳ thị đại học rất lớn. Chỉ còn vài tháng nữa học trò lớp 12 cả nước sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học. Từ 2014. Bộ muốn chấn hưng giáo dục thì trước tiên phải xây dựng chương trình.

Nhưng sau vài năm thực hiện hiện giờ Bộ lại quay về con đường cũ. Những vấn đề này phải nghiên cứu và tham khảo dựa trên chương trình của các nước phát triển.

Bộ muốn đổi là đổi sao? Sao Bộ không đặt mình vào các em học trò để xem xét và cân nhắc. Ngoài ra. Hiện giờ lại bảo thi theo kiểu phỏng vấn. Đến tôi cũng đột ngột và sốc chứ nói gì đến các em học trò đang dành hết kỳ vọng vào một kỳ thi đại học đang cận kề và đầy áp lực sắp tới. Thực hiện. Học trò chỉ còn vỏn vẹn nửa năm để chuẩn bị cho kỳ thi liên hệ sau 12 năm đèn sách.

Ý kiến của các nhà khoa học giáo dục trong và ngoài nước. Điệp Lê Chia sẻ bài viết của bạn về việc thi đại học tại đây. Cao đẳng từ năm 2014 các trường ĐH - CĐ có thể chọn một trong ba cách thức tuyển sinh là tự tổ chức thi. Rà khiếu. Tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định này của Bộ GD&ĐT.

Thời điểm này đang là cao trào của việc ôn thi. Thực hiện thì khác nào “đánh đố” thí sinh. Hơn nữa thông tin chính thức lại tận tháng 2 mới có. Tôi nghĩ Bộ nên cân nhắc vấn đề này một cách kỹ lưỡng. Xét tuyển 2 lần trong năm; thỏa thuận với những trường cùng ngành đào tạo để tuyển sinh; hoặc tham gia kỳ thi chung do Bộ tổ chức. Tiếp theo là đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả sáng tạo.

Áng chừng các em sẽ chọn phương pháp học như thế nào để có thể thích nghi kịp thời đây?. Đối với giang san đây là việc liên tưởng vì nó can dự trực tiếp đến nguồn nhân công của nước nhà. Tùy đích đào tạo mà các trường có thể chọn lọc và quyết định phương thức tuyển sinh hạp như thi tuyển.

Xét tuyển hoặc phối hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Đề nghị phát triển và nhu cầu thực tiễn của kinh tế xã hội của Việt Nam. Sau đó thì đổi mới cách thi cử sao cho hiệu quả và công bằng. Thật không hiểu nổi.

Theo như Dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh đại học. Tránh tình trạng năm nay đổi hướng này năm sau không hiệu quả lại đổi lại hướng khác. Thế nhưng một đổi thay lớn như thế mà cả kế hoạch lẫn thực hiện chỉ trong vài tháng.

Bên cạnh đó. Phải chăng bộ giáo dục đang lẩn quất trong một vòng tròn như câu nói của một độc giả “Lòng vòng nó lại quanh co/ nói quanh nó lại lòng vòng lòng vòng”.

Nếu chuyển quyền quyết định cho các trường đại học thì lại sẽ rất nhiều chuyện bị động xảy ra. Giờ lại thêm công bố nửa vời thế này thì các em sao không hoang mang cho được. Chỉ tội học sinh vì lúc nào cũng phải gồng mình để thích ứng.

Các trường có thể bổ sung thêm hình thức phỏng vấn. Việc bỏ thi đại học 3 chung từ 2014 sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực nếu không kiểm soát chặt chịa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét