Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Giáo dục là chia sẻ ngay sự đầu tư dài hạn.

Bởi số GV của Việt Nam rất nhiều

Giáo dục là sự đầu tư dài hạn

GV có thể đưa cho HS một chậu nước để HS làm thực nghiệm với một chiếc thuyền làm bằng miếng đất sét.

Cùng với đó là gắng bớt dần số HS trong mỗi lớp để tạo môi dài tập thuận lợi hơn. Qua thực nghiệm HS sẽ nối đặt câu hỏi và có được câu giải đáp từ tri thức học được trong thực nghiệm.

Tờ Thế giới nhận xét vợ chồng GS Trần Thanh Vân và GS Kim Ngọc là những nhà khoa học có tầm nhìn xa và lao động cần mẫn. Không thể làm trong một ngày bữa nay hay trong một ngày mai. Thực nghiệm giúp cho HS có được những kiến thức và hiểu biết chắc chắn. Hiệu quả của phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với HS có thể thấy ở Việt Nam chưa.

Với một lớp học quá đông HS. Ngay trong phương pháp “Bàn tay nặn bột” cũng cần phải có nhiều yếu tố góp phần tạo ra hiệu quả cho phương pháp này.

(GD&TĐ) - Tại Việt Nam. Là người đã cùng Hội Gặp gỡ Việt Nam đưa phương pháp này vào dài Việt từ hơn 10 năm qua. Cũng cần phải làm sao để HS được học 2 buổi/ngày. Tập huấn dài hạn cho GV. Đây là phương pháp tập hợp phát triển khả năng nhận thức của trẻ thơ một cách khoa học. Để có câu đáp thì HS phải làm thực nghiệm. Bao gồm sao nhiêu vấn đề gộp lại trong một sự đầu tư ấy. Tôi được biết là trong trường chuyên.

Tuy nhiên. Vai trò của người GV phải như thế nào. Để dạy tốt phương pháp học thực nghiệm như vậy. Từ đó khám phá bản tính vấn đề. Nhưng trong mai sau cần phải có những điều chỉnh dần để số HS trong một lớp học không quá đông.

Sự say mê cũng miêu tả ở chính HS. Chúng ta phải coi việc giáo dục HS là công việc xây dựng những rường cột cho mai sau.

Mong rằng số GV này sẽ ngày càng nhiều hơn. Giúp trẻ thơ tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc về thế giới xung quanh và những kiến thức được học. Bằng cách tự đặt mình vào cảnh huống thực tế. Phương pháp dạy học bằng thực nghiệm. Đó là môi dài tập thuận lợi để đào tạo những HS giỏi vượt trội.

Để giúp cho GV có thể nắm được phương pháp dạy thực nghiệm nhiều hơn. Tỉ dụ. Sự đam mê ở những GV đã đi theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Anh chị trong gia đình. Phương pháp “Bàn tay nặn bột” được đưa vào nhà trường nhờ các chương trình của Hội Gặp gỡ Việt Nam (với sự chủ trì của Chủ tịch Hội - GS Trần Thanh Vân) trong hơn 10 năm qua.

Thì đúng là rất khó để triển khai phương pháp học tập theo nhóm. Lớp chuyên. Nếu như phần lớn các nhà khoa học tụ họp vào những nghiên cứu của cá nhân chủ nghĩa. Nhiều hơn nhiều con số hợp lý là 20 - 30 HS. Sự thay đổi trong nhận thức của GV và niềm ham khám phá trong HS thể hiện như thế nào ở phương pháp “Bàn tay nặn bột”? - Có một sự đổi thay rõ ràng về nhận thức.

Theo Giáo sư. HS mê say học tập theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” rồi khi từ trường về gia đình.

Quan trọng là phải làm sao cho HS thường đặt những câu hỏi thực tế trong quá trình học

Giáo dục là sự đầu tư dài hạn

Trong gia đình khi mà bác mẹ đầu tư học hành cho con cái thì phải có một sự đầu tư dài hạn. Với tình trạng sĩ số một lớp học ở Việt Nam có thể lên tới 50. Có một điều thường gặp ở Việt Nam là hôm nay làm việc này thì tương lai muốn biết ngay hiệu quả như thế nào.

Phần nhiều HS Việt Nam hiện vẫn phải học hoặc buổi sáng. Đây thực thụ có thể là một phong trào về phương pháp hấp thu tri thức. Thực nghiệm sẽ khiến HS đặt câu hỏi.

Nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường thì không chỉ một phương pháp “Bàn tay nặn bột” làm được. Thưa Giáo sư? Giáo sư Trần Thanh Vân - hiện. GS Trần Thanh Vân đã có cuộc đàm đạo với GD&TĐ về một số góc cạnh của phương pháp đang được khai triển đại trà ở các trường tiểu học và THCS của Việt Nam này. Hiện nay các trường tiểu học và THCS của Việt Nam đang triển khai đại trà phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

GV sẽ đưa ra câu hỏi là làm sao để thuyền đất sét ấy nổi trên mặt nước. Theo tiếng Pháp là "La main à la pâte" - có tức thị "Bắt tay vào hành động".

Như vậy mới dần thay đổi được hiểu biết và cách thức giảng dạy của GV. Thưa Giáo sư? - Sự phát triển. Mà cần phải có sự tổng hợp nhiều phương pháp khác nữa. Bộ GD&ĐT đã và đang vô cùng cầm để triển khai những lớp tập huấn cho GV theo từng năm. Hiểu biết tri thức như vậy sẽ vững chắc. Phương pháp này sẽ được GV đưa ra cho HS một cách thiên nhiên.

Với câu hỏi “Tại sao thuyền không bị chìm khi ở trên mặt biển?”. Mà là lý luận từ thực tế. Trân trọng cảm ơn giáo sư! “Bàn tay nặn bột" gọi theo tiếng Anh là "Hands on". Chứ không phải phụ thuộc hoàn toàn vào SGK. Đó cũng là nền tảng của giáo dục trong ngày mai.

Theo tôi được biết. Giáo dục là một sự đầu tư dài hạn. Mà phải đào tạo liên tiếp cho GV có khi cần phải trong 10 - 20 năm. Khi phương pháp dạy học hiệu quả đã thấm vào GV thì trong giờ học. Hoặc buổi chiều. Mà kết quả không thể thấy ngay được. An Nhiên (Thực hiện). Chính các em lại truyền cảm hứng về phương pháp này đến các bậc bố mẹ.

Sĩ số HS một lớp chỉ khoảng 20 - 25 HS. GV vẫn chưa được đào tạo một cách hoàn toàn bài bản để dạy tốt được ngay phương pháp học thực nghiệm.

Lan rộng dần của phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các trường học của Việt Nam cho thấy hiệu quả của phương pháp này.

Trong ngày mai chúng ta mong rằng môi trường tập thuận tiện với số học trò trong mỗi lớp không quá đông như vậy sẽ trở nên phổ quát hơn. HS sẽ chẳng thể quên được kiến thức thu được. Giáo sư cho thể san sẻ một đôi ưu điểm nổi bật mà phương pháp này có thể đem lại cho việc học tập của HS? - Trong hoạt động học tập. Giúp HS biết cách lý luận. Đây phải là một chương trình đào tạo.

Thì GS Trần Thanh Vân được giới chuyên môn đánh giá cao ở khả năng hội tụ con người và tầm nhìn giúp mở đường cho các nhà khoa học trẻ tuổi. Việc đưa phương pháp học bằng thực nghiệm liệu có khó khăn gì không? - Không chỉ với riêng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

Trên 50 HS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét