Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Không học thêm thì. chết thêm mới vào rồi!.

Nhưng giáo dục thì vẫn quy định việc dạy thêm học thêm nhưng lại giao cho hiệu trưởng làm

Không học thêm thì... chết rồi!

Chỉ cho phép cha dạy thêm ở một vài trọng tâm nhất mực nào đó thôi. Không chia đều là sẽ khiếu nại mới rồi có nghị định xử phạt hành vi dạy thêm học thêm không phép.

Lương còn thấp quá. Không những thế. Để dạy thêm trong nhà trường là để tạo điều kiện cho cha có thêm thu nhập. Chỉ cấm được. Khi đời sống cha đã được đảm bảo bằng lương thì sẽ cấm nghiêm đường tham gia dạy thêm.

Thầy cô nào giỏi thì học trò chọn. Coi dạy thêm là một khoản tăng thêm thu nhập và dĩ nhiên phải chia đều. Nghiêm đường không được và không thích dạy ở ngoài. Khi đã giải quyết được vấn đề đời sống của ba riêng ra rồi thì phải tách chuyện dạy thêm học thêm ra khỏi nhà trường. Thu 1 triệu đồng/tháng thì ngay cả ở các trường chất lượng cao cũng còn khó chứ nói gì đến các lớp học thêm.

Nếu cấm dạy thêm thì sẽ gây khó cho cha. Cho nên. Mà cách làm ấy thì dễ lắm. Nên phải chấp nhận một việc mà mình biết là chưa ổn. Kiểu gì cũng có sự lẫn lộn. Thế là không đi học thêm thì chết rồi! vô khối cách phân biệt đối xử. Độc lập với nhà trường. Cũng phải có trình độ sư phạm. Mỗi cháu học 2 - 3 môn và nộp 1 triệu đồng. Ăn lương một chỗ rồi. Chính khóa và học thêm bị lộn lạo với nhau.

Vậy phải giải quyết thế nào? Muốn giải quyết cơ bản vấn đề dạy thêm học thêm thì vấn đề tổ chức dạy thêm học thêm phải ngoài nhà trường. Nhưng rõ ràng dạy thêm với thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng là phổ quát. Hiện ngành y tế làm khá hơn giáo dục ở quy định thầy thuốc vẫn có thể làm thêm ở phòng khám nhưng không được phép quản lý hay kinh doanh một cơ sở khám chữa bệnh mà chỉ được phép làm việc.

Cấm làm sao được khi cái sự nhập nhèm học chính và học thêm có mặt trong các nhà trường. Chứ nếu lương thấp mà cầm người ta dạy thêm thì không ổn. Bác sĩ mở phòng khám riêng thì không được làm trong bệnh viện công nữa. "Còn bảo cấm dạy thêm thì đúng là ảo mộng. Đó là trường hợp cá biệt chứ không đại diện cho cả hệ thống giáo dục. Nghiêm đường mở lớp dạy thêm tại nhà rồi tìm cách ép học sinh học là không được.

Mà với trường hợp như vậy thì cứ việc xử lý theo đúng quy định của luật pháp thôi chứ đâu có gì phải bàn hay bình luận.

Tăng lương cho người ta đủ sống thì mới cấm được. Tôi nghĩ. Xin cảm ơn ông! Để dạy thêm trong nhà trường vì một lý do duy nhất là đời sống ba còn khó khăn. Vậy giải pháp là gì? Phải tách học thêm dạy thêm ra khỏi nhà trường. Nhưng rõ ràng khi học chính chưa đáp ứng được đề nghị thì học thêm là nhu cầu thế tất của học sinh.

Mục đích của học thêm cũng có rất nhiều. Chứ không phải chỉ là học để có kiến thức. Dù có các điều kiện khác đi kèm nhưng vẫn là dạy những học sinh của mình thì vững chắc là thầy cô giáo ấy muốn mình có nhiều học trò hơn thì sẽ chẳng khó gì chuyện tìm cách ép rằng: Em mà không đến lớp học thêm của cô thì em sẽ bị điểm kém.

Không được phép dạy thêm nữa. Tức là chỉ trong phạm vi những người vi phạm hoặc phần nào hạn chế những vụ vi phạm lớn chứ nó không giải quyết được vấn đề là cô vẫn dạy trò mình. Xuân đường có rất nhiều cách để ép học sinh như đưa nội dung dạy chính vào dạy thêm. Mỗi lớp 50 học sinh. Bác sĩ phải tách khỏi bệnh nhân. Chẳng thể nói đời sống giáo viên khó khăn. Phụ thân sẽ tìm cách gây sức ép cho học trò và phụ huynh để buộc phải học thêm.

Rồi có khi chính nhà trường cũng tìm cách san sẻ nội dung từ học chính sang học thêm. Không chia đều thì thế nào cũng khiếu nại linh tinh. Nhi đồng Quốc hội chia sẻ. Liệu chúng ta có làm được thế? Ở các nước. Coi đó là một dịch vụ để ai cũng có quyền chọn lựa. Tôi nghĩ là chỉ có thể hy vọng là vi phạm nó ít đi

Không học thêm thì... chết rồi!

Nhưng cái này là từ quy định của Bộ GD&ĐT chứ các nhà trường đâu thể tự làm? Quy định bây chừ thì nhà trường được phép dạy thêm cho chính học trò của trường mình.

Theo đó sẽ xử phạt đến 12 triệu đồng đối với hành vi dạy thêm không phép. GS. Còn nếu đã để trong nhà trường thì vững chắc nảy sinh bị động.

Tô Hội (thực hành). Đúng. Khi nào ba sống được bằng lương". Khi đó chắc hẳn sẽ phải có những yêu cầu ràng buộc thế nào đó đối với các cơ sở dạy thêm độc lập? Người dạy ở các trọng điểm dạy thêm cũng phải đạt các tiêu chuẩn giống với thân phụ. Phải tách học sinh ra khỏi thầy cô giáo dạy chính khóa. Quan yếu là cái cơ chế tổ chức như thế nào. Giờ có chuyện bác sĩ khám vớ vẩn trong bệnh viện rồi giới thiệu ra trọng tâm của mình để đấu khám và điều trị.

Cụ thể thế nào thưa ông? Đó là học chính và học thêm không phân định được. GS. Vậy ông thấy rằng phải tổ chức như thế nào để thụ động nó ít đi? Đúng là hiện giờ có cái khó là đời sống đay còn thấp. Trong khi chưa thể tách được dạy thêm ra khỏi nhà trường thì giải pháp là gì? Nên đề nghị cụ thể. Giáo dục cũng thế.

Thế là chết rồi. Cử tri cho biết. Khi đó thì học trò có quyền lựa chọn các thầy hợp với mình để học thêm. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên. Còn dạy thêm còn có bị động Trong buổi xúc tiếp cử tri của lãnh đạo TP Hà Nội hôm 12/11. Giống như hoạt động của thầy thuốc.

Ảnh minh họa. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên. Phòng khám chữa bệnh tư phải tách khỏi bệnh viện. Tách học sinh ra khỏi nghiêm phụ dạy chính thức ra khỏi nhà trường. Nhưng đó là hai hệ thống khác nhau và hoàn toàn độc lập. Không có chuyện nhập nhèm lẫn lộn. Cũng phải có trình độ nghiệp vụ. Nhà trường vẫn quản lý việc dạy thêm. Nhà trường còn có trách nhiệm chia đều cho các thầy cô để mỗi người được dạy một số giờ cố định.

Học sinh nào không đi học thêm thì không làm được bài thẩm tra. Đấy là chưa kể thô thiển hơn là cô ấy có thể ra đề thẩm tra mà chỉ những bạn đi học thêm mới biết.

Có người không có điều kiện trông con nên cho con đi học thêm. Trong mai sau. Nhi đồng Quốc hội. Đủ để sống rồi thì thôi. Nhiều cử tri đãi đằng bức xúc về việc xuân đường dạy thêm có thu nhập 50 triệu đồng/tháng. Tốt nhất là cấm luôn trường hợp đó dạy thêm.

TS Đào Trọng Thi. Vấn đề là phải quản lý tốt hoạt động này. Nhưng chính cái đó làm cho chuyện dạy thêm học thêm tồn tại những bị động làm xấu đi hình ảnh của người giáo viên. Ông có bình luận gì về điều này? Tôi cho rằng. Những vụ việc như dạy thêm lên đến 50 triệu đồng/tháng sẽ ít đi.

Thế nghĩa là phát xuất điểm đã không sáng tỏ rồi. Theo ông thì quy định đó có đủ sức răn đe? Việc xử phạt vi phạm chỉ mang tính hình thức. Chưa tách ra thì vững chắc vẫn còn bị động. Dư luận trước nay vẫn bức xúc nhiều. Nhưng đời sống thân phụ của họ tương đối cao. Các nước họ đều làm như thế.

TS Đào Trọng Thi. Thụ động nghiêm trọng sẽ không có. Học thêm mà mất tới 1 triệu đồng/tháng là không đúng với quy định của Bộ GD&ĐT.

Không học thêm sẽ bị điểm kém! Theo ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét